Cô gái K’Ho nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng

VIỆT QUỲNH 05:43, 27/03/2023

Với nhiều cách làm sáng tạo trong công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, chị Ka Sôi - Bí thư Đoàn xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh là 1 trong 100 đại biểu trên cả nước vừa được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023.

Chị Ka Sôi (ngoài cùng, bên trái) cùng Tỉnh Đoàn và Huyện Đoàn Di Linh đến thăm gia đình có thân nhân công tác tại hải đảo nhân dịp Tết Nguyên đán 2023
Chị Ka Sôi (ngoài cùng, bên trái) cùng Tỉnh Đoàn và Huyện Đoàn Di Linh đến thăm gia đình có thân nhân công tác tại hải đảo nhân dịp Tết Nguyên đán 2023

Có mặt tại Thủ đô Hà Nội ngay trong những ngày tháng 3 để nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng là một niềm vui đặc biệt của chị Ka Sôi, trong Tháng Thanh niên vốn đã có nhiều dấu ấn. Sinh năm 1990, chị Ka Sôi đã có nhiều năm gắn với công tác Đoàn, từ vị trí Bí thư Chi đoàn, đến Bí thư Đoàn xã Đinh Trang Hòa. 

Là thủ lĩnh thanh niên tại một địa phương có gần 62% người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, theo chị Ka Sôi, việc triển khai các hoạt động phải có những cách làm riêng, mang tính đặc thù, phù hợp. Cụ thể như phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được đẩy mạnh với các mô hình sáng tạo bảo vệ môi trường. Mô hình tuyến đường thanh niên tự quản được triển khai, với 15 thành viên là bí thư, phó bí thư các chi đoàn thôn thường xuyên phối hợp với Ban Nhân dân thôn thực hiện các Chương trình Ngày thứ 7 nông thôn mới. Trong năm 2022, mô hình đã ra quân 4 đợt thực hiện nạo vét mương, khơi thông cống rãnh, nhặt rác... Dự kiến trong năm 2023, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các thôn khác trên địa bàn xã. 

Chương trình đồng hành với thanh niên địa phương lại được quan tâm thông qua việc tổ chức các sân chơi, tổ chức các giải thể thao; tuyên truyền giáo dục kỹ năng thông qua sinh hoạt ngoại khóa. Bên cạnh đó, chú trọng việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức cho thanh niên tham quan mô hình kinh tế, vận động nguồn lực hỗ trợ cây giống, con giống và xây nhà cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. 

Công tác Đội có những mô hình mới như “Nuôi heo đất tiếp sức đến trường” hỗ trợ tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2022, chị Ka Sôi tham mưu cho Ban Chấp hành Đoàn xã nhận đỡ đầu 1 em học sinh tiểu học; tổ chức trao tặng 40 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 35 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp tổ chức các giải bóng đá cho thanh niên dân tộc, tôn giáo với 11 đội bóng, 175 thanh niên tham gia; tổ chức các chuyến giao lưu cán bộ Đoàn, các hoạt động thực tế tham quan mô hình, tập huấn... Điều đặc biệt, là người con K’Ho, hơn ai hết, chị Ka Sôi trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Chị luôn nhận thức được vai trò của những người trẻ trong việc bảo tồn, gìn giữ những điều quý giá đó. Đó cũng là lý do mà Mô hình “May trang phục thổ cẩm của người K’Ho” được ra đời, vừa đáp ứng thực tiễn nhu cầu may mặc, vừa kết hợp với việc giữ gìn bản sắc văn hóa của địa phương. Chị Ka Sôi định hướng cho 2 đoàn viên mạnh dạn khởi nghiệp với việc mở tiệm may trang phục truyền thống người K’Ho. Bên cạnh đó, để thu hút, tập hợp thanh niên tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, cũng như có trách nhiệm giữ gìn văn hóa truyền thống, Chị Ka Sôi đã vận động thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Tri thức trẻ xã Đinh Trang Hòa với 15 thành viên. Đến nay, câu lạc bộ ngày càng thu hút nhiều thanh niên tham gia, nâng số thành viên lên 25 người. 

Chia sẻ về Giải thưởng Lý Tự Trọng vừa nhận được, chị Ka Sôi cho biết, đây là niềm vinh dự lớn và cũng là động lực để bản thân chị cố gắng nhiều hơn nữa. “Tôi mong rằng những việc mình làm sẽ tiếp tục lan tỏa, truyền cảm hứng trong bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, nhất là trong người trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số” - chị Ka Sôi tâm sự.

Chị Lê Thị Đào Loan - Bí thư Huyện Đoàn Di Linh nhận xét: “Đồng chí Ka Sôi là Bí thư Đoàn tiêu biểu, có trách nhiệm và nhiệt huyết. Với đặc thù địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, đồng chí đã sáng tạo trong công tác, vận động được thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội. Đồng thời, có những mô hình hay nhằm giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc K’Ho, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao, cũng như truyền cảm hứng để đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số những xã khác tiếp tục triển khai các mô hình hiệu quả”.