Đà Lạt chú trọng nâng cao năng lực số cho thiếu nhi

NHẬT QUỲNH 06:20, 14/06/2023

Hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực số cho thiếu nhi, thời gian qua, cùng với hoạt động truyền thông về chuyển đổi số, Thành Đoàn Đà Lạt đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, cuộc thi liên quan đến công nghệ giúp các bạn đội viên, thiếu nhi tiếp cận với môi trường công nghệ số, sử dụng các thiết bị số và khai thác thông tin trên nền tảng số.

Thanh, thiếu nhi Đà Lạt tiếp cận với công nghệ thông tin
Thanh, thiếu nhi Đà Lạt tiếp cận với công nghệ thông tin

Cuối tháng 3 vừa qua, tại Hội thi Tin học thiếu nhi TP Đà Lạt đã có gần 280 học sinh đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn TP Đà Lạt và các lớp năng khiếu tin học tại Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi Lâm Đồng đăng ký dự thi. Có thể thấy, sau 19 lần tổ chức, hội thi tin học đã trở thành sân chơi trí tuệ, thú vị và bổ ích cho các em học sinh. 

Được biết, Hội thi do Thành Đoàn Đà Lạt phối hợp với Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Đà Lạt duy trì tổ chức. “Qua nhiều năm tổ chức, số lượng thí sinh đăng ký tham gia tăng dần hằng năm, nhiều em đạt điểm tối đa. Điều này không chỉ khẳng định sức hút của cuộc thi mà còn cho thấy khả năng tin học và sự quan tâm đến công nghệ của các em ngày càng lớn”, anh Trần Ngọc Minh - Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt chia sẻ. 

Các cuộc thi tin học được duy trì tổ chức không chỉ tạo sân chơi cho thanh, thiếu nhi phát triển khả năng, năng khiếu của mình mà còn tạo điều kiện, thúc đẩy cho các em được giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin. Từ các cuộc thi này, nhiều đoàn viên, thanh, thiếu nhi được phát hiện và được đào tạo, bồi dưỡng, phát huy năng khiếu, khả năng về công nghệ. 

Ngoài Hội thi Tin học, mới đây, Đoàn Thanh niên Phường 3 cũng vừa ra mắt Mô hình “Thư viện số - Tra cứu sách thông minh”. Chị Thái Thị Thu Thắm - Bí thư Đoàn Phường 3 cho biết, Thư viện số sẽ giúp cho người đọc có thể khai thác những thông tin, kiến thức bổ ích ở mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, tủ sách này cũng giúp cho thanh, thiếu nhi, hứng thú hơn với việc đọc sách điện tử, tìm tòi kiến thức; đồng thời, giúp các em giảm thiểu việc truy cập vào những trang web xấu cũng như tiếp cận với môi trường công nghệ số. Muốn đọc sách, bạn đọc chỉ cần dùng điện thoại truy cập vào đường link để quét QR code. Ngoài ra, các mã QR này còn được Đoàn Phường dán tại các nhà sinh hoạt cộng đồng, hội trường tổ dân phố, quán cà phê, các trường học...

Hiện, tại Thư viện sách của tuổi trẻ Phường 3 xây dựng đang có hơn 300 đầu sách online và hơn 1.000 đầu sách tại tủ sách địa phương với đa dạng các thể loại: Sách viết về Bác Hồ, lịch sử, chính trị, văn học Việt Nam, kỹ năng sống - tâm lý, văn hóa - tôn giáo, cổ tích - thần thoại, pháp luật, ngoại ngữ, truyện tranh, tuổi teen - tuổi học trò... “Mặc dù Thư viện số chỉ mới đi vào hoạt động nhưng đến nay đã có khoảng hơn 2.000 lượt truy cập; qua đó, có thể thấy sức hút của Thư viện số là rất lớn. Để phục vụ độc giả, nhất là trong dịp hè, ngoài tăng cường việc tuyên truyền, Đoàn Phường 3 đang tiếp tục làm phong phú thêm đầu sách cho thư viện”, chị Thắm cho biết.

Để thanh, thiếu nhi làm quen với ứng dụng nền tảng số, theo Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt, thời gian qua, ngoài triển khai số hóa dữ liệu, Thành Đoàn cùng các cơ sở đoàn đã triển khai các mô hình, hoạt động như hướng dẫn thiếu nhi tham gia các cuộc thi trực tuyến trên mạng internet; khai thác trên nền tảng công nghệ và truyền thông vào học tập và rèn luyện; thực hiện sinh hoạt liên đội, chi đội thông qua ứng dụng chuyển đổi số; triển khai và cài đặt app “Làm việc tốt”, “Hướng nghiệp LwL” do Hội đồng Đội Trung ương phát động.

Trong thời đại 4.0, việc nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi là việc cần thiết. Điều này có thể giúp các em khai thác được hiệu ích của các nền tảng công nghệ trong học tập, cuộc sống hằng ngày cũng như biết cách sàng lọc những thông tin, ứng dụng hữu ích trên internet. Song, theo anh Minh, với địa bàn TP Đà Lạt, việc nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi chỉ mới khởi động. Do đó, thời gian tới, khi các em đã dần làm quen với công nghệ số, Thành Đoàn sẽ tiếp tục mở rộng, tổ chức các mô hình, hoạt động và cuộc thi liên quan đến công nghệ nhằm tạo điều kiện, môi trường để các em tiếp cận với các ứng dụng từ công nghệ số cũng như nâng cao năng lực sử dụng các thiết bị công nghệ và thông thạo trong việc khai thác thông tin, kiến thức trên nền tảng số. Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức của thanh, thiếu nhi về ý nghĩa, vai trò của công nghệ số trong cuộc sống và nâng cao năng lực công nghệ, thông tin cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp cũng được Thành Đoàn Đà Lạt chú trọng thực hiện; qua đó, góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của thành phố.