Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền biển đảo cho thanh niên

DUY DANH 19:43, 19/06/2023

(LĐ online) - Chiều 19/6, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi sinh hoạt chính trị bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho các đoàn viên, thanh niên trong Khối.

Các đoàn viên, thanh niên tham gia buổi sinh hoạt chính trị trực tiếp
Các đoàn viên, thanh niên tham gia buổi sinh hoạt chính trị trực tiếp

Tham gia buổi sinh hoạt chính trị, các đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đã được tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền về biển đảo Việt Nam.

Theo đó, tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh đã được phổ biến, quán triệt các nội dung về dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng; nhận biết rõ về dịch vụ công trực tuyến theo 2 mức độ. Đó là dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022. Các đoàn viên thanh niên cũng được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến để có thể hỗ trợ người dân khi thực hiện dịch vụ hành chính công. Bên cạnh đó, các đoàn viên thanh niên cũng được tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa của dịch vụ công trực tuyến như: Với quan điểm “Lấy người dân làm trung tâm trong việc cung cấp thủ tục hành chính”; khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà…. 

Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, các đoàn viên, thanh niên tham gia buổi sinh hoạt chính trị cũng được tuyên truyền về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ đó, giúp cho đoàn viên, thanh niên nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của biển, đảo và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.