Khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên

VIỆT QUỲNH 04:28, 28/06/2023
Các cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
Các cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Đó là chủ đề của lễ tuyên dương những tập thể, cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023 vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức, nhằm tôn vinh những mô hình mới, cách làm hay, gương mặt trẻ tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 và Kết luận số 01 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dưới đây là 3 trong 36 gương thanh niên trên các lĩnh vực đã được tuyên dương đợt này.

Em Trần Bảo Ngọc - Học sinh Trường THPT Đơn Dương, huyện Đơn Dương: “Học sinh 3 tốt”

 

Sinh năm 2005, Bảo Ngọc là 1 trong những đại biểu trẻ tuổi nhất được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Đón tuổi 18 đầy ý nghĩa, Ngọc chia sẻ: “Em cảm thấy vô cùng tự hào và may mắn khi được tuyên dương hôm nay. Nhiệt huyết với Đoàn và công tác xã hội đã ngấm vào máu, nên danh hiệu lần này sẽ thúc đẩy cho em cố gắng hơn, làm sao để càng xứng đáng hơn với vinh dự mà mình nhận được”.

Trong suốt 3 năm học THPT, Bảo Ngọc đã đạt được nhiều thành tích tốt về học tập lẫn công tác Đoàn. Những nỗ lực của em đã gặt hái nhiều thành quả xứng đáng khi Trần Bảo Ngọc là học sinh duy nhất của tỉnh Lâm Đồng được nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2021-2022. 

Là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Trường THPT Đơn Dương, Ngọc còn cùng với Đoàn trường thực hiện việc “Tuổi trẻ Đơn Dương học tập và làm theo lời Bác” trong nhà trường với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả, tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Bên cạnh đó, Bảo Ngọc còn tham gia các cuộc thi Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp do huyện Đơn Dương tổ chức.

Ngày 23/6 mới đây, Chi bộ Trường THPT Đơn Dương đã tổ chức kết nạp đảng cho Trần Bảo Ngọc. Là học sinh đầu tiên của huyện Đơn Dương vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đối với Ngọc, đó là niềm tự hào, cũng là động lực to lớn để em tiếp tục phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa trong thời gian sắp tới.

 Anh Vũ Duy Thường - Bí thư Chi đoàn Công an huyện Bảo Lâm: Xung kích, đi đầu vì sự bình yên của Nhân dân 

 

Trong những năm qua, anh Vũ Duy Thường đã cùng tập thể Ban Chấp hành Chi đoàn Công an huyện Bảo Lâm đề ra nhiều chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng ủy, Đoàn cấp trên. Thông qua đó, nhiều phong trào, cuộc vận động đã được lực lượng ĐVTN Công an huyện Bảo Lâm triển khai có hiệu quả, như Phong trào “Thanh niên Công an Nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”; “Tuổi trẻ Công an Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác”,... 

Đặc biệt, anh Vũ Duy Thường cùng Ban Chấp hành Chi đoàn, ĐVTN Công an huyện Bảo Lâm đã phát huy tinh thần xung kích trong tham gia làm thẻ căn cước cho công dân. Đồng thời, tham mưu cho Đảng ủy Công an huyện chỉ đạo đoàn viên trong chi đoàn thi đua lập thành tích, tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân do Giám đốc Công an tỉnh phát động.

Anh Vũ Duy Thường chia sẻ: “Việc học tập và làm theo Bác đã được bản thân tôi cũng như ĐVTN Công an huyện Bảo Lâm chú trọng thực hiện trong mỗi nhiệm vụ. Từ đó tạo động lực để chúng tôi thêm cố gắng mỗi ngày, phát huy tốt hơn nữa tinh thần nhiệt huyết và vai trò của thanh niên lực lượng vũ trang trong thực hiện nhiệm vụ chung tại địa phương, đơn vị”.

Anh Lê Quang Vũ - Bí thư Đoàn xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà: Tạo nhiều sân chơi bổ ích cho ĐVTN

 

Là thủ lĩnh Đoàn ở một địa phương vùng sâu, vùng xa và còn nhiều khó khăn, anh Lê Quang Vũ đã thể hiện tinh thần năng động, nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện và tính tiên phong của một cán bộ Đoàn. Xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình trước cấp trên, anh cũng nỗ lực cố gắng là trung tâm đoàn kết, gương mẫu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, anh Vũ cùng Đoàn xã Phú Sơn đã cụ thể hóa bằng những việc làm tích cực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, như tăng cường công tác tuyên truyền; tổ chức sân khấu hóa, các hội thi, hội diễn, ngày hội đoàn viên; tuyên truyền thông qua mạng xã hội,...

Trong công tác tổ chức sinh hoạt hè, Đoàn xã đã mở lớp tiếng Anh, lớp Nhảy múa, lớp võ Teakwondo, tuyên truyền chống đuối nước,... để thiếu nhi, trẻ em tại địa phương có thêm hình thức sinh hoạt lành mạnh, an toàn, bổ ích.

Anh Lê Quang Vũ chia sẻ: “Thực tế, việc học tập và làm theo Bác đã luôn được địa phương xã Phú Sơn gắn với chương trình công tác Đoàn hàng năm. Những kết quả mang lại đã được chính quyền địa phương cũng như Đoàn cấp trên ghi nhận. Trong thời gian tới, bản thân tôi cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã Phú Sơn sẽ học tập hình thức, tổ chức tuyên dương cán bộ Đoàn làm tốt việc học tập và làm theo Bác ở cơ sở để lan tỏa những tấm gương tốt, cách làm hay trong ĐVTN”.

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng: “19 tập thể và 36 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2021-2023 được tôn vinh hôm nay thực sự là những người trẻ tiên phong, gương mẫu, có hành động đẹp, việc làm hiệu quả và hữu ích; là những tấm gương sáng, hạt nhân nòng cốt để góp phần làm cho phong trào thi đua của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và đạt kết quả tốt đẹp hơn. Tôi mong muốn các đại biểu được tuyên dương sẽ xác định rõ hoài bão, lý tưởng đúng đắn; luôn kiên trì, biết say mê, nỗ lực, thường xuyên đổi mới, phát huy sáng tạo, vượt qua khó khăn, tiến về phía trước. Không được chủ quan, thỏa mãn, mà phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến, đạt những thành tích cao hơn nữa”.