Sân chơi mới bổ ích cho thiếu nhi

VIỆT QUỲNH 06:24, 22/06/2023

Lần đầu tiên được tổ chức, Festival Thiếu nhi Lâm Đồng diễn ra vào những ngày đầu tháng 6 vừa qua không chỉ tạo sân chơi mới đầy sôi động cho các em đội viên, học sinh trên toàn tỉnh, mà còn thể hiện sự sáng tạo, đổi mới trong công tác chăm sóc thiếu nhi.

Các em đội viên tham gia phần thi chỉ huy Đội giỏi tại Festival Thiếu nhi Lâm Đồng lần thứ nhất
Các em đội viên tham gia phần thi chỉ huy Đội giỏi tại Festival Thiếu nhi Lâm Đồng lần thứ nhất

Từ ngày 6-9/6, không gian của Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh sôi động và rực sỡ sắc màu hơn với những hoạt động trong Festival Thiếu nhi Lâm Đồng lần thứ nhất. Gần 300 đội viên, thiếu nhi đến từ Trung tâm và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã cùng tập trung tại TP Đà Lạt để tham gia và tranh tài. Tại đây, các em được hòa vào nhiều nội dung sôi nổi, bổ ích, ý nghĩa như thi tuyên truyền măng non với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng”; thi vẽ tranh và triển lãm tranh vẽ của thiếu nhi; thi chỉ huy Đội giỏi; thi hùng biện tiếng Anh; đồng diễn flashmob và không gian triển lãm sản phẩm sáng tạo khoa học...

Chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Festival Thiếu nhi Lâm Đồng lần thứ nhất nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII về công tác phụ trách, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện để các em được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho thiếu nhi và xây dựng phong trào tại cơ sở.

Qua gần 3 ngày diễn ra, với nhiều nội dung thi phong phú, các em thiếu nhi đã có nhiều trải nghiệm, bài học lành mạnh, bổ ích. Đồng thời, có cơ hội được giao lưu, học hỏi, rèn luyện, thể hiện bản thân mình.

Với chủ đề “Thiếu nhi Lâm Đồng với Phong trào Nghìn việc tốt”, phần thi hội họa đã để lại nhiều tác phẩm đẹp mắt và đầy ý nghĩa. Các đơn vị cũng góp phần làm sinh động không gian trưng bày trong Festival qua các bức tranh phong phú về chất liệu, sinh động về nội dung, được lồng khung, chuẩn bị chu đáo.

Là thí sinh đoạt giải Nhất tại phần thi hội họa, em Điểu Lê Hậu đến từ huyện Đạ Tẻh chia sẻ: “Mặc dù em đã tham gia thi nhiều cuộc thi vẽ ở trường, ở huyện, nhưng em vẫn hồi hộp khi hôm nay thi cùng thi với nhiều bạn ở khắp các huyện, thành. Tuy vậy, em rất vui vì tại đây em đã được giao lưu, học hỏi và có thêm rất nhiều người bạn cùng niềm đam mê vẽ. Giải Nhất với em còn là may mắn, bởi tranh của các bạn đều rất đẹp”. 

Đặc biệt, phần thi chỉ huy Đội giỏi với nhiều nội dung thi liên quan đến kiến thức, kỹ năng, xử lý tình huống, nghi thức Đội đã đánh giá tổng quan chất lượng của đội ngũ chỉ huy Đội của các địa phương. Từ đó, giúp Hội đồng Đội các huyện, thành phố, giáo viên Tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi rút được nhiều kinh nghiệm để tập luyện thêm cho đơn vị mình.

Sôi nổi nhất tại Festival Thiếu nhi là phần thi tuyên truyền măng non với hình thức sân khấu hóa. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các đơn vị đã xây dựng kịch bản phù hợp, hấp dẫn, mang đến thông điệp tuyên truyền ý nghĩa, sâu sắc được chuyển tải một cách thân thiện, gần gũi. Được đánh giá là tiết mục dự thi có sự sáng tạo và tính nghệ thuật cao, chuẩn bị kỹ lưỡng, đơn vị TP Bảo Lộc đã xuất sắc giành giải Nhất phần thi này. Đồng thời, đoạt giải Nhất toàn đoàn Festival Thiếu nhi Lâm Đồng lần thứ nhất. 

Chị Nguyễn Hà Thanh - Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc chia sẻ: “Đây là thành quả của sự nỗ lực chung trong toàn tập thể, các em rất hứng thú và chăm chỉ tập luyện. Giáo viên, cán bộ phụ trách Đội và phụ huynh cũng cùng đồng hành và nhiệt tình hưởng ứng, bởi festival đã mang đến cho các em một sân chơi lành mạnh, bổ ích. Bên cạnh đó, từ các hoạt động tham gia festival, chúng tôi cũng phát hiện thêm các em có năng khiếu để bồi dưỡng, phát triển và xây dựng phong trào tại cơ sở”.

Thông qua festival, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn, bồi dưỡng và phát triển những đội viên, thiếu nhi ưu tú để chọn tham gia các hội thi, sân chơi do Trung ương Đoàn - Hội đồng Đội Trung ương tổ chức, đặc biệt là Festival Nhà thiếu nhi toàn quốc sắp tới mà Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng sẽ đăng cai tổ chức. 

Những hoạt động mới mẻ với hướng đi, cách làm sáng tạo, đột phá là quyết tâm chung của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng, cùng sự đồng hành của Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh, cũng như sự đồng thuận quan trọng của tổ chức Đoàn - Đội - Nhà thiếu nhi cấp huyện, cấp cơ sở, đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi toàn tỉnh. Với mục tiêu mang đến những điều tốt đẹp nhất cho đội viên, thiếu nhi, tất cả vì đàn em thân yêu, Festi-val Thiếu nhi Lâm Đồng sẽ cố gắng tiếp tục duy trì trong những năm sau để thật sự là ngày hội mùa hè, sân chơi lành mạnh, vui tươi của các búp măng non tỉnh nhà.