Truyền cảm hứng khởi nghiệp từ nông nghiệp

VIỆT QUỲNH 05:41, 09/06/2023

Với cộng đồng khởi nghiệp trẻ tại tỉnh Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung, cái tên Lưu Lập Đức (Giám đốc Công ty TNHH Agri Đức Tiến) đã không còn xa lạ. Chàng thanh niên người Tày, lớn lên từ ruộng vườn Đức Trọng, làm giàu từ rau, củ, quả rồi trở lại miệt mài chia sẻ kinh nghiệm, tâm huyết cho những người trẻ có cùng niềm đam mê khởi nghiệp từ nông nghiệp.

Với quyết tâm khởi nghiệp từ nông nghiệp, anh Lưu Lập Đức (bên phải) đã góp phần nâng cao giá trị nông sản của địa phương
Với quyết tâm khởi nghiệp từ nông nghiệp, anh Lưu Lập Đức (bên phải) đã góp phần nâng cao giá trị nông sản của địa phương

Những ngày đầu tháng 6 đến với Lưu Lập Đức rộn ràng niềm vui khi tới đây, anh là một trong 7 đại biểu của Trung ương Đoàn được tham gia Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023). Với chàng giám đốc sinh năm 1992, đây là một niềm vinh dự lớn lao và ý nghĩa khi đánh dấu cột mốc tròn 10 năm anh bước chân vào hành trình khởi nghiệp từ ruộng vườn.

Hành trình đó bắt nguồn từ những trăn trở của chàng thanh niên trẻ mới xuất ngũ vào năm 2013. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân quanh năm vất vả, Đức nhận thấy mặt hàng nông sản của địa phương rất có tiềm năng, nhưng bà con vẫn mãi quanh quẩn với “điệp khúc” được mùa mất giá, được giá mất mùa. Anh nghĩ cần phải thành lập tổ hợp tác để liên kết người dân cùng sản xuất, đồng thời, hỗ trợ người dân tìm đầu ra cho sản phẩm. Tổ hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản ra đời từ đó.

Cũng từ đây, Lưu Lập Đức bắt đầu ngược xuôi tìm kiếm những đối tác khắp các tỉnh, thành để hiểu rõ nhu cầu tiêu thụ nông sản, kết nối đầu ra cho sản phẩm. Cùng với đó, anh nghiên cứu quy trình sản xuất, sơ chế, đóng gói, vận chuyển sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ đó, tạo sự liên kết với người trồng cũng như tạo niềm tin cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. Năm 2016, sản phẩm của tổ liên kết được đưa vào siêu thị Bách Hóa Xanh và dần dần có mặt tại nhiều chuỗi siêu thị lớn như Big C, Co.opMart… ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Tháng 10/2019, Lưu Lập Đức cùng cộng sự thành lập Công ty TNHH Agri Đức Tiến, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc phát triển giá trị nông sản địa phương. Đến nay, doanh nghiệp của anh đã có hơn 160 lao động thường xuyên cùng 20 lao động thời vụ; liên kết với hơn 20 nông hộ trên tổng diện tích 10 ha sản xuất, cung cấp cho thị trường hơn 20 tấn nông sản mỗi này. Doanh thu năm 2022 của công ty đạt 60 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận hơn 15 tỷ đồng.

Hành trình 10 năm, với Lưu Lập Đức, đó là cả một con đường dài đầy những chông gai, khó khăn ban đầu, là rất nhiều nỗ lực của bản thân và sự kiên trì của các hộ liên kết. Còn có cả những “quả ngọt” mà anh từng bước gặt hái được trên hành trình khẳng định mình cũng như khẳng định giá trị của nông nghiệp.

Thành quả của Lưu Lập Đức còn được ghi nhận và tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng. Đức là 1 trong 10 thanh niên tiêu biểu được dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Năm 2020, Lưu Lập Đức được nhận Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2021... Cùng với đó là rất nhiều bằng khen, giấy khen do UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng trao tặng.

Từ tháng 11/2022, Lưu Lập Đức đảm nhiệm thêm một vai trò mới: Phó Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc. Đây là mạng lưới đầu tiên tại Việt Nam kết nối tất cả các gương được nhận Giải thưởng Lương Định Của, nhằm đồng hành, hỗ trợ, lan tỏa và phát huy tinh thần khởi nghiệp của các đại biểu đã được tôn vinh.

Với Đức, đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao. Chính vì vậy, dù lịch trình bận rộn hơn nhiều, anh vẫn có mặt thường xuyên tại các diễn đàn để truyền lửa đam mê với nông nghiệp. Đức chia sẻ: “Nông nghiệp đã mang đến cho tôi nhiều giá trị không những về kinh tế mà còn về tinh thần. Chính vì vậy, từ những kinh nghiệm của bản thân, tôi luôn muốn được chia sẻ với các bạn trẻ những thông tin hữu ích; hỗ trợ các bạn xây dựng thương hiệu, cũng như kết nối với các khách hàng tiềm năng để tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp giảm bớt phần nào những khó khăn trên hành trình dài đó”.

Dành nhiều lời khen về tâm huyết của Lưu Lập Đức đối với phong trào khởi nghiệp của thanh niên địa phương, chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho hay: “Anh Lưu Lập Đức là tấm gương thanh niên tiêu biểu, điển hình của tuổi trẻ Lâm Đồng trong việc học tập và làm theo lời Bác. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Đức còn rất trách nhiệm với cộng đồng, quê hương thông qua nhiều hoạt động nghĩa tình, thiết thực, tham gia hiệu quả công tác Đoàn - Hội và Phong trào Thanh niên địa phương. Từ đó tạo nhiều động lực, cảm hứng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thanh niên nông thôn không ngừng nỗ lực, cố gắng vươn lên làm giàu chính đáng”.