Tuổi trẻ Di Linh sẵn sàng cho một mùa hè sôi nổi, ý nghĩa

NHẬT QUỲNH 05:42, 15/06/2023

Với chuỗi 5 chương trình lớn cùng hàng chục hoạt động ý nghĩa, mùa hè tình nguyện năm nay, Huyện Đoàn Di Linh hứa hẹn không chỉ mang lại cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi một mùa hè vui tươi, sôi nổi mà còn ghi dấu trong hành trình của tuổi trẻ những câu chuyện, việc làm ý nghĩa vì cộng đồng. 

Đoàn viên, thanh niên Di Linh hăng hái tham gia các hoạt động ý nghĩa
Đoàn viên, thanh niên Di Linh hăng hái tham gia các hoạt động ý nghĩa

Khởi đầu cho một mùa hè sôi nổi với nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa vì cộng đồng, cuối tháng 5 vừa qua, sau Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện hè do Huyện Đoàn Di Linh tổ chức, hơn 100 đoàn viên, thanh niên với màu áo xanh tình nguyện đã hăng hái tham gia khám, chữa bệnh cho hơn 40 gia đình cựu chiến binh và thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, bóc dỡ biển quảng cáo dán sai quy định; đến từng nhà tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết tại xã Đinh Trang Hòa, Hòa Bắc... Ngoài ra, để người dân tiếp cận với tiện ích ứng dụng công nghệ số, các bạn thanh niên còn tham gia hỗ trợ mọi người đăng ký ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư VNeID, cài đặt các ứng dụng kết nối giữa người dân với chính quyền, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt... 

Chị Lê Thị Đào Loan - Bí thư Huyện Đoàn Di Linh cho biết, Chiến dịch thanh niên tình nguyện năm nay diễn ra với 5 chương trình lớn gồm: Tiếp sức mùa thi, Tình nguyện hè, Hành quân xanh, Hoa phượng đỏ và Kỳ nghỉ hồng. Các hoạt động này được triển khai đến tất cả các tổ chức cơ sở đoàn trên toàn huyện. Đặc biệt, một số hoạt động năm nay sẽ tập trung về các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các xã, thị trấn đang xây dựng xã nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Theo đó, các hoạt động Tình nguyện hè, Kỳ nghỉ hồng và Hành quân xanh đều diễn ra từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8, đa phần hướng đến các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an sinh xã hội. Cùng các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, nhi đồng như tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, ngày hội thiếu nhi, trại hè, sinh hoạt hè; dạy bơi, phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ; đồng thời, tổ chức các chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Em nuôi của Đoàn” hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với Chiến dịch Hoa phượng đỏ, cán bộ, giáo viên và học sinh tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên sẽ tham gia hỗ trợ dạy và học, chuẩn bị cho năm học mới. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế ý nghĩa như về nguồn, chăm lo người già neo đơn, học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; hoạt động đền ơn đáp nghĩa; định hướng nghề nghiệp; trang bị kỹ năng thực hành xã hội và kỹ năng phòng vệ, phòng, chống bạo lực học đường, tư vấn tâm lý tuổi mới lớn...

Riêng với Chương trình Tiếp sức mùa thi được Huyện Đoàn triển khai sớm hơn so với các hoạt động khác, bắt đầu từ giữa tháng 5 đến hết tháng 7. Các hoạt động cao điểm sẽ diễn ra trong 3 ngày diễn ra kỳ thi THPT, từ ngày 27 đến 29/6. Trong những ngày này, các đội hình tiếp sức mùa thi sẽ chia ca, túc trực tại các điểm thi. Tùy quy mô điểm thi, mỗi đội hình có tối thiểu 10 bạn tình nguyện viên, đảm bảo việc chăm sóc, hỗ trợ học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp.

Để các hoạt động đạt được hiệu quả, Huyện Đoàn đã đề ra 12 chỉ tiêu với những con số ấn tượng như: trồng mới ít nhất 4.000 cây xanh; hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa 100 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên; 100% các đoàn xã, thị trấn xây dựng mới hoặc duy trì ít nhất một đoạn đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”; tư vấn hướng nghiệp và việc làm cho ít nhất 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho ít nhất 100 thanh niên; hỗ trợ 200 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tiếp cận, hỗ trợ nâng cao năng lực số cho ít nhất 5.000 lượt thanh, thiếu nhi và người dân... 

Để đạt được những mục tiêu trên, chị Lê Thị Đào Loan cho biết, hầu hết các chương trình từ Tiếp sức mùa thi cho đến Hoa phượng đỏ đều được Huyện Đoàn cũng như các cơ sở đoàn chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; phù hợp với điều kiện thực tế và phát huy được thế mạnh của từng địa phương, đơn vị. Mặt khác, Huyện Đoàn Di Linh đặc biệt chú trọng thực hiện chủ trương 1+1, 1+2 và “3 liên kết” - liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng.

Với những chương trình, hoạt động ý nghĩa này, đoàn viên, thanh niên không chỉ được rèn luyện, vui chơi, học hỏi mà còn tự tin phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của mình giúp ích cho cộng đồng. “Hi vọng, chuỗi chương trình, hoạt động tình nguyện hè năm nay sẽ giúp các bạn đoàn viên, thanh niên có một mùa hè sôi nổi, ý nghĩa với nhiều trải nghiệm thú vị trong hành trình của tuổi trẻ”, Bí thư Huyện Đoàn Di Linh chia sẻ.