Tuổi trẻ lực lượng vũ trang phát huy vai trò trong chuyển đổi số

VIỆT QUỲNH 05:54, 27/06/2023

Khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của tuổi trẻ lực lượng vũ trang trong công tác chuyển đổi số (CĐS), các tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã chủ động cụ thể hóa CĐS thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), góp phần phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh hỗ trợ người dân làm căn cước công dân tại nhà
Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh hỗ trợ người dân làm căn cước công dân tại nhà

Với chủ đề công tác năm 2023 “Tuổi trẻ Công an tỉnh Lâm Đồng tiên phong trong công tác CĐS”, từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức trong công tác tuyên truyền, giáo dục. Từ đó, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN nói riêng và quần chúng Nhân dân nói chung về các nội dung trọng tâm trong công tác CĐS quốc gia.

Đặc biệt, thời gian qua, ĐVTN Công an tỉnh là một trong những lực lượng chính, trực tiếp tham gia thực hiện 2 dự án quan trọng là Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, cùng với đó là Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (hay còn gọi là Đề án 06). 

Anh Trần Phúc Hưng - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Từ khi bắt đầu triển khai 2 dự án trên và Đề án 06, cho đến nay, đã có hàng ngàn lượt ĐVTN tại công an các đơn vị, địa phương đã và đang là lực lượng chủ công, nòng cốt trực tiếp tham gia xung phong xuống cơ sở, trực tiếp thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước công dân cho hơn 1,1 triệu trường hợp (tính đến ngày 6/6/2023). Đồng thời, xung kích đi đầu trong việc tuyên truyền và trực tiếp hướng dẫn cho Nhân dân đăng ký, kích hoạt hàng ngàn tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 trên ứng dụng VneID.

Bên cạnh đó, ĐVTN Công an tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tại địa phương, triển khai thực hiện kịp thời các nội dung nhiệm vụ được giao liên quan đến Đề án 06 như công tác làm sạch dữ liệu tiêm chủng COVID-19, làm sạch dữ liệu Bảo hiểm xã hội, kiểm tra an ninh, an toàn thông tin các hệ thống dữ liệu để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư... Hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực giao thông, xuất nhập cảnh, quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Cũng như tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính hàng ngày cho công dân. 

Ngoài ra, ĐVTN Công an tỉnh còn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân qua các trang fanpage, tài khoản cá nhân facebook, zalo... để phổ biến rộng rãi công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, tiện ích của việc sử dụng tài khoản định danh điện tử để mọi người dân biết thực hiện. Qua đó, đã tạo sức lan tỏa sâu rộng các thông tin liên quan đến CĐS trong mọi tầng lớp Nhân dân; khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ Công an tỉnh trong việc tham gia quá trình CĐS quốc gia.

Thông qua những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả đã giúp thông điệp CĐS thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ trong lực lượng vũ trang. Từ đó góp phần cùng Công an tỉnh hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân vượt thời gian đã đăng ký với Bộ Công an, là tỉnh thứ 29/63 tỉnh, thành hoàn thành về đích sớm trước thời hạn.

Để tiếp tục phát huy vai trò của ĐVTN lực lượng vũ trang trong tham gia công tác CĐS trong thời gian tới, theo anh Trần Phúc Hưng, ĐVTN sẽ nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu, học tập, ứng dụng thành quả, vận dụng có hiệu quả những yếu tố tích cực từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào quá trình CĐS quốc gia. 

Đồng thời, trên cơ sở đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức Đoàn chú trọng phát triển áp dụng cái mới, sáng tạo như tích cực sử dụng mạng xã hội và khai thác các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến... Vận dụng vốn kiến thức và năng lực bản thân, không ngừng phát huy tính sáng tạo và phát triển các giải pháp, ý tưởng nâng cao hiệu quả chuyển đổi số tại đơn vị. ĐVTN cần phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, chủ động tham mưu, góp ý với cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về các giải pháp giúp thúc đẩy công tác CĐS trong mọi lĩnh vực hoạt động.