KỶ NIỆM 76 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2023):
Tuổi trẻ và tháng 7 tri ân

VIỆT QUỲNH 04:45, 26/07/2023

Tháng 7, với thế hệ cha ông, là nhắc nhớ đến những hy sinh, mất mát trong chiến tranh, còn với thế hệ trẻ, là dịp để bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những người có công đã anh dũng, kiên cường đi qua thời lửa khói thông qua nhiều hoạt động nghĩa tình. 

Tuổi trẻ Lâm Đồng thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng
Tuổi trẻ Lâm Đồng thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng

Gian nhà nhỏ của bà Lê Thị Vân Đông - nữ kháng chiến chống Mỹ tại xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương mỗi dịp lễ, tết đều đong đầy tình cảm khi có các bạn đoàn viên, thanh niên đến thăm. Giữa những câu chuyện xưa - nay, bà chia sẻ: “Mỗi năm cứ đến những ngày này, ngồi giữa các bạn thanh niên, tôi lại nhớ những ngày mình còn trẻ, vượt đèo lội suối cùng đồng đội và đi đến được hòa bình như hôm nay. Thế nên tôi hết sức xúc động, hết sức tự hào”.

Hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách tiêu biểu tại địa phương là việc làm thường xuyên của tuổi trẻ huyện Đơn Dương, nhằm bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với thế hệ đi trước. Mới đây, Huyện Đoàn Đơn Dương còn tổ chức Hành trình về địa chỉ đỏ, dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ tại Khu tưởng niệm Gạc Ma, tỉnh Khánh Hòa. Thông qua những hình ảnh, câu chuyện thực tế, cán bộ, đoàn viên, thanh niên càng cảm nhận sâu sắc hơn về những hy sinh của cha ông; cũng như vai trò, vị trí chiến lược biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Còn tại TP Đà Lạt, những ngày này, đoàn viên, thanh niên thường xuyên ra quân chăm sóc các phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ, chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ thắp nến tri ân. Đây là hoạt động đã trở thành truyền thống, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của thế hệ sau đối với các anh hùng liệt sĩ. Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội cũng được đẩy mạnh. Anh Trần Ngọc Minh - Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt cho biết: “Để công tác đền ơn đáp nghĩa đi vào thực tế cuộc sống, Thành Đoàn đã đẩy mạnh việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như thăm hỏi, động viên, tặng quà. Công tác nhận đỡ đầu con em gia đình chính sách, người có công, giúp đỡ gia đình chính sách gặp khó khăn... được các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố triển khai thường xuyên đã góp phần giúp đỡ các gia đình chính sách ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất”.

Ngoài ra, xác định công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, thời gian qua, Thành Đoàn cũng đã thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức hơn 200 buổi nói chuyện truyền thống, tổ chức các hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, hội thi kể chuyện Bác Hồ... thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Cùng với các phong trào hành động cách mạng, thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có chuỗi hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm phát huy truyền thống “hiếu nghĩa bác ái” của dân tộc. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, sửa sang nhà cửa cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng từ 6.117 ngày công tình nguyện; thăm và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng và hơn 745 con em gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ; xây dựng mới 97 nhà nhân ái.

Hàng năm, phối hợp tổ chức 45 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí tại nhà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng vào dịp 27/7 và 22/12. Đồng thời, tổ chức các đợt về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ; gặp mặt các nhân chứng lịch sử; tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, tổ chức Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng...

Thế hệ trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, không trực tiếp chứng kiến nỗi đau của chiến tranh. Nhưng qua lời kể của cha anh, qua những hình ảnh, thước phim tư liệu sống động hay hoạt động về nguồn, đến với các địa chỉ đỏ,... trong mỗi người cảm nhận sâu sắc sự hy sinh vĩ đại của các thế hệ đi trước vì sự bình yên của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân”.

Chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng

Đặc biệt, vào tháng 7 hàng năm, tuổi trẻ toàn tỉnh đồng loạt tổ chức Tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20 - 27/7 với các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng,... Tổ chức các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ; tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ các liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa,... Khảo sát, vận động hỗ trợ, đóng góp ngày công xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt cho các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Diệp Mỹ Dung khẳng định: “Các hoạt động là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng, sự tri ân của những người trẻ đối với thế hệ cha anh đi trước. Đồng thời, thông qua các hoạt động tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức chính trị, tư tưởng; giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước quật cường, niềm tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ; nâng cao ý thức, trách nhiệm, hành động của đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.