Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên

HỒNG THẮM 16:53, 25/07/2023

(LĐ online) - Chiều 25/7, Ban thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm năm 2023.

Đồng chí Lương Văn Mừng - Phó Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan ghi nhận những nỗ lực của đoàn viên thanh niên khối các cơ quan tỉnh trong 6 tháng đầu năm
Đồng chí Lương Văn Mừng - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan ghi nhận những nỗ lực của đoàn viên thanh niên khối các cơ quan tỉnh trong 6 tháng đầu năm

Tham dự hội nghị có đồng chí Lương Văn Mừng - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, đồng chí Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cùng với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Khối, Bí thư, Phó Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác giáo dục của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo. Các cuộc vận động lớn được các cơ sở đoàn quan tâm triển khai với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực; góp phần tác động tích cực vào nhận thức và hành động, củng cố niềm tin của đoàn viên, thanh niên vào tổ chức Đoàn và sự lãnh đạo của Đảng.    

Tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên tiếp tục được phát huy, tạo ra một không khí thi đua sôi nỗi trong toàn Đoàn Khối. Trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các cơ quan đơn vị, tổ chức Đoàn đã thể hiện rõ vai trò và khẳng định được vị trí của mình.

Hoạt động phong trào được chú trọng gắn với các sự kiện chính trị, các ngày lễ kỷ niệm, Đại hội Đảng các cấp... Các cơ sở Đoàn đã chủ động hơn trong việc tổ chức các hoạt động tại cơ sở; đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện như: Tổ chức tham gia chương trình tình nguyện mùa đông 2022 - Xuân tình nguyện 2023 tại huyện Di Linh với trị giá số tiền hơn 100 triệu đồng; Hưởng ứng ngày toàn dân “Hiến máu tình nguyện" với sự tham gia của hơn 250 ĐVTN và đã hiến được 150 đơn vị máu.

Các cấp bộ đoàn trong khối đã tích cực tổ chức, duy trì thường xuyên các hoạt động ngày Thứ bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh ở từng đơn vị; tham gia tốt các hoạt động bảo vệ môi trường như: tổ chức tuyên truyền bảo vệ môi trường phòng chống rác thải nhựa, tặng Thùng rác xanh bảo vệ môi trường, ra quân Ngày Chủ nhật xanh do Tỉnh Đoàn tổ chức, dọn vệ sinh khuôn viên cơ quan, xóa quảng cáo rát, đăng ký thực hiện các công trình thanh niên trồng cây xanh... góp phần bảo vệ cảnh quan, xây dựng thành phố văn minh thân thiện. Kết quả: trồng, chăm sóc 1.200 cây xanh, trồng mới 1.000 cây xanh tại huyện Lạc Dương; vệ sinh 10 km đường tại các điểm công cộng và nơi làm việc; thu gom trên 100 kg  rác thải; tổ chức các hoạt động Văn hóa thể thao thu hút hơn 768 đoàn viên tham gia.

Toàn Đoàn Khối đã tổ chức được 24 hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.060 lượt người; tặng hơn 200 phần quà, 80 suất học bổng cho học sinh nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, 100% các cơ sở Đoàn đã chủ động đăng ký nhận đỡ đầu 51 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Các hoạt động trên đã thu hút trên 964 lượt đoàn viên thanh niên tham gia với số tiền hơn 150 triệu đồng. Thông qua các hoạt động này đã góp phần giáo dục đoàn viên thanh niên về ý thức trách nhiệm với việc xây dựng và phát triển xã hội.

Ban Thường vụ Đoàn khối đã vận động, tổ chức cho đoàn viên thanh niên đăng ký thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, triển khai sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ”, hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát huy sáng kiến, giải pháp khoa học kỹ thuật. Toàn khối có 643 đề tài, sáng kiến, giải pháp; 37 công trình, phần việc thanh niên phục vụ cho công tác chuyên môn; nhiều đề tài, sáng kiến của đoàn viên thanh niên đã và đang áp dụng đạt hiệu quả thiết thực, góp phần giảm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện công việc, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. 

Thực hiện chương trình “Vì đàn em thân yêu” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, quyên góp giúp đỡ thiếu niên nhi đồng ở các xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, khuyết tật... với tổng trị giá quà trên 100 triệu đồng, tặng hàng trăm cuốn vở, dụng cụ học tập khác trị giá 30 triệu đồng. Đoàn khối tổ chức 2 chuyến công tác xã hội trao 700 suất học bổng giúp đỡ các em thiếu nhi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội, điều kiện phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng tỉnh cũng đã tổ chức buổi tọa đàm về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nhiều nội dung phong phú như: xu hướng phát triển công nghệ của các nước hiện nay và tương lai; công nghệ 4.0 và nhiệm vụ của đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh với cuộc cách mạng công nghệ 4.0; cơ hội và thách thức của 4.0 đối với Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối đã tiến hành kiểm tra theo chuyên đề, kiểm tra định kỳ, đặc biệt là việc kiểm tra các nguyên tắc thực hiện Điều lệ Đoàn, kiểm tra việc triển khai học tập và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, các tiêu chí rèn luyện do Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn quy định, kiểm tra công tác xây dựng công trình thanh niên, kiểm tra việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn tại các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn khối, qua đó đã giúp cho các đơn vị tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác đoàn tại cấp chi đoàn góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các đơn vị.