Tuổi trẻ Triệu Hải với công cuộc chuyển đổi số

T.T.HIỀN 05:23, 20/07/2023

Bằng sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, thời gian qua, tuổi trẻ xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh đã thành lập các tổ “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tích cực cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn. 

Tuổi trẻ thành lập các tổ tuyên truyền và giúp người dân đăng ký, tạo tài khoản
Tuổi trẻ thành lập các tổ tuyên truyền và giúp người dân đăng ký, tạo tài khoản

Anh Đoàn Tấn Tài - Bí thư Đoàn xã Triệu Hải cho biết, thời gia qua, tuổi trẻ Triệu Hải đã thực hiện nhiều phần việc nhằm nâng cao nhận thức của công dân trên địa bàn xã về những tiện lợi của dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử và phần mềm ứng dụng VNeID, Đạ Tẻh trực tuyến; đồng thời, đẩy mạnh công tác vận động người dân trên địa bàn xã chủ động, tích cực trong việc đăng ký tài khoản định danh điện tử và kích hoạt tài khoản ứng dụng VNeID qua đó tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn xã. 

Với khẩu hiệu “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”, Đoàn xã đã thành lập Đội thanh niên xung kích cùng với công an xã tư vấn, hướng dẫn người dân kích hoạt mã định danh điện tử, cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID và tuyên truyền để người dân hiểu được Đề án 06 của Chính phủ. Ngoài ra, Đoàn xã còn thành lập các tổ xung kích chuyển đổi số để tuyên truyền cho Nhân dân về xu hướng chuyển đổi số hiện nay.

Theo đó, giữa tháng 3/2023, Tổ công nghệ số cộng đồng được Đoàn xã thành lập và đi vào hoạt động với hơn 27 thành viên gồm là Bí thư, Phó Bí thư, thanh niên các thôn, các trường học trên địa bàn. “Trước đó, lực lượng Công an xã rà soát, lên danh sách các trường hợp chưa làm tài khoản định danh điện tử. Phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tiến hành đến nhà người dân tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và phần mềm ứng dụng VNeID của Bộ Công an. Vì phần lớn người dân ở địa phương là nông dân nên ban ngày bà con đều rất bận rộn. Chính vì lẽ đó mà Đoàn xã thành lập tổ và tiến hành hướng dẫn người dân vào các ngày thứ 3, 5, 7 hoặc 2, 4, 6 trong khung giờ từ 19 giờ đến 22 giờ”, anh Tài thông tin.

Với khẩu hiệu “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”, Đoàn xã đã thành lập Đội thanh niên xung kích cùng với công an xã tư vấn, hướng dẫn người dân kích hoạt mã định danh điện tử, cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID và tuyên truyền để người dân hiểu được Đề án 06 của Chính phủ.

Như thường lệ, đúng 19 giờ, Tổ công nghệ số cộng đồng gồm lực lượng công an và đoàn viên, thanh niên đã có mặt tại các hộ gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn người dân. Cầm chiếc điện thoại thông minh trên tay, đoàn viên, thanh niên trong tổ tỉ mẫn hướng dẫn bà con theo các bước để tạo tài khoản. Ông Võ Đại (65 tuổi) chia sẻ: “Trước đây, tôi đến Bộ phận Một cửa của xã để thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin trong giấy tờ thì được đoàn viên, thanh niên và các cán bộ, công chức hướng dẫn. Tuy nhiên, để chủ động các loại giấy tờ, thông tin bước 1 trước khi đến Bộ phận Một cửa thực hiện các thủ tục hành chính, việc có tài khoản trên cổng dịch vụ công, điền trước các thông tin và có lịch hẹn thì mọi việc sẽ diễn ra thuận lợi hơn”.

Ông Đại giãi bày: “Người dân chúng tôi đa phần làm nông, việc thiếu sót các giấy tờ liên quan hoặc phải xếp hàng chờ đợi dễ khiến cho chúng tôi thấy ngại, chưa kể còn nhiều người dân bị ảnh hưởng tới việc đồng áng. Từ ngày được đoàn viên, thanh niên hướng dẫn lập tài khoản, tôi đã chia sẻ với bà con nên hầu như người dân không còn mất nhiều thời gian, mọi thủ tục đều diễn ra rất nhanh chóng”.

Chị Nguyễn Thị Anh Thư - Bí thư Chi đoàn Thôn 2 chia sẻ: “Tùy vào từng đối tượng, hoàn cảnh, tuổi tác, các bạn trong tổ sẽ có cách hướng dẫn cũng khác nhau. Trong đó, đối với người già yếu, đoàn viên, thanh niên sẽ lấy thông tin từ con, cháu họ để kích hoạt tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, quá trình hướng dẫn bà con đăng kí cũng gặp một số khó khăn nhất định như làm cho các em nhỏ, học sinh chưa sử dụng điện thoại di động hay một số trường hợp đi làm ăn xa...”.

“Tính đến nay, đã có 1.990/2.288 công dân được cài đặt; trong đó Đoàn xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã hỗ trợ cài đặt được 645 trường hợp. Cũng trong thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số gắn với công tác Đoàn và phong trào nhằm phát huy sức trẻ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số. Qua đó, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ”, Bí thư Đoàn xã Triệu Hải nhấn mạnh.