Chăm lo đời sống cho thanh niên

NHẬT MINH 06:38, 15/08/2023

Sau 10 năm thực hiện Kết luận số 80 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; công tác thanh niên (TN) và các phong trào hoạt động của TN trên địa bàn huyện Đức Trọng đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

ĐVTN huyện Đức Trọng tham gia tiếp sức mùa thi
ĐVTN huyện Đức Trọng tham gia tiếp sức mùa thi

Theo UBND huyện Đức Trọng, toàn huyện hiện có 32.875 TN, chiếm 17% dân số toàn huyện, trong đó có 7.886 đoàn viên, 21.420 hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đức Trọng.

Thời gian qua, huyện đã tổ chức các diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo huyện với ĐVTN trong huyện, để lắng nghe những kiến nghị, đề xuất và những tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của TN, từ đó chỉ đạo đến các cơ quan, đơn vị, địa phương có những chương trình, giải pháp thực hiện đáp ứng nhu cầu của TN, mở rộng tập hợp, đoàn kết thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn - Hội - Đội vững mạnh.

Đồng thời, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện việc giáo dục đạo đức, giáo dục công dân cho học sinh, đoàn viên bằng những hình thức giáo dục hiệu quả trong thời gian qua như: Hoạt động “về nguồn”, hội thi tìm hiểu kiến thức, thi viết “Gương sáng tuổi trẻ Lâm Đồng làm theo lời Bác”, “Viết tiếp truyền thống 80 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, “Liên hoan tiếng hát hai thế hệ”, báo ảnh “Theo bước chân Người”...

 Trong 10 năm qua, 100% TN là cán bộ, công chức, viên chức trong ngành giáo dục; học sinh được tuyên truyền phổ biến, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; được trang bị kiến thức về quốc phòng và an ninh; được giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm; được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. Có 80% TN trở lên được tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật thông qua các phương tiện như panô, áp phích, băng rôn, xe loa, tuyên truyền qua trạm truyền thanh, trên trang thông tin điện tử huyện, Facebook “huyện Đức Trọng”, thông qua các buổi chuyên đề, hội họp, sinh hoạt câu lạc bộ... Qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức cho đoàn viên TN trên địa bàn huyện thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước liên quan đến công tác TN. 100% TN là học sinh trong các cơ sở giáo dục được trang bị kiến thức, kỹ năng rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe; chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, sức khỏe tâm thần; dân số và phát triển; tuyên truyền nội dung phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh trung học cơ sở; bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục; HIV/AIDS và các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS; được trang bị kiến thức, kĩ năng an toàn trường học...

Cùng đó, với mục tiêu giúp TN định hướng nghề nghiệp, nâng cao tay nghề, tiếp cận thị trường lao động, tìm việc làm phù hợp; hàng năm, 100% các em học sinh lớp 12 tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp & Giáo dục thường xuyên được tư vấn, định hướng nghề nghiệp chọn trường, chọn nghề trước khi làm hồ sơ thi vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đạt chỉ tiêu tỉnh và huyện đề ra tại các Chương trình phát triển thanh niên. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm; qua 10 năm, đã có 10 phiên giao dịch việc làm được tổ chức, tư vấn cho trên 23.000 đoàn viên.

Bên cạnh đó, công tác dạy nghề luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm đã mang lại những kết quả thiết thực thể hiện qua các hoạt động định hướng nghề nghiệp phù hợp với khả năng và điều kiện hoàn cảnh của TN. Theo đó, 10 năm qua đã tổ chức 97 lớp nghề; sau học nghề người lao động đã tự tạo việc làm, áp dụng kiến thức được học vào trong công việc lao động sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho bản thân và gia đình.

Ngoài ra, trong 10 năm qua, huyện đã tổ chức được hơn 48 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 7.560 đoàn viên TN, giúp TN tiếp cận với kỹ thuật mới, ứng dụng trong sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi. Mặt khác, nhằm tạo điều kiện cho ĐVTN thuộc diện hộ nghèo tiếp cận với các nguồn vốn, quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các cơ sở Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì và đảm nhận các tổ tiết kiệm và vay vốn, kết quả có trên 2.000 đoàn viên được vay vốn để sản xuất. Cũng trong thời gian này, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 43.206 lao động; trong đó, TN là 30.244 người, chiếm tỷ lệ 70%.

Song song với đó, các cấp, các ngành luôn quan tâm, tạo điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất, nâng cao sức khoẻ, đời sống văn hóa tinh thần, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh cho đoàn viên.

Từ năm 2013 đến nay, toàn huyện đã triển khai xây mới 9 nhà văn hóa xã, nâng cấp 6 nhà văn hóa xã, thị trấn; mạng lưới các nhà văn hóa - khu thể thao từ huyện đến cơ sở hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, là nơi tổ chức hội họp của Nhân dân và sinh hoạt các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; đồng thời cũng là nơi vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi. Trên 80% TN ở đô thị; 70% TN ở nông thôn và TN công nhân ở các khu công nghiệp; 60% TN vùng DTTS, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tạo điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao; hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở nơi học tập, làm việc và cư trú...