Hướng dẫn thanh niên tham gia chương trình OCOP

VIỆT QUỲNH 15:45, 17/08/2023

(LĐ online) - Chiều 17/8, tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức Hội nghị hướng dẫn lập hồ sơ và đánh giá phân loại chất lượng sản phẩm tham gia chương trình OCOP của thanh niên.

Các học viên tham gia hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Các học viên tham gia hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng

Tham gia hội nghị có hơn 100 học viên là cán bộ Đoàn phụ trách thực hiện Chương trình OCOP; đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh của thanh niên; gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời được phát trực tuyến tới các Tỉnh, Thành Đoàn trên toàn quốc thông qua Fanpage Thanh niên nông thôn.

Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về vai trò, tầm quan trọng của việc lập hồ sơ và đánh giá phân loại chất lượng sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Đồng thời cung cấp cho đoàn viên, thanh niên những kiến thức, kỹ năng và phương pháp lập hồ sơ, đánh giá phân loại chất lượng sản phẩn tham gia chương trình OCOP của thanh niên; cũng như xây dựng câu chuyện sản phẩm và nội dung chuẩn hóa sản phẩm OCOP theo vùng miền.

Phát biểu khai mạc hội nghị, anh Cảnh Chí Quân - Phó trưởng Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn cho biết: Việc lập hồ sơ, đánh giá, phân loại xác định tiềm năng sản phẩm OCOP là công việc rất quan trọng đối với các chủ thể. Hội nghị mong muốn hỗ trợ các chủ thể là thanh niên cách xác định tiềm năng, đánh giá tính khả thi của sản phẩm; hoàn thiện hồ sơ cấp nâng hạng sao cho sản phẩm; cũng như bổ sung thêm các giấy tờ, minh chứng cho sản phẩm; tư vấn cho các chủ thể có thể dựa vào hồ sơ sản phẩm dự thi lần đầu để hoàn thiện hồ sơ cấp lại sao cho sản phẩm. Bổ sung thêm các giấy tờ, minh chứng cho sản phẩm trong thời gian sản phẩm đã được cấp sao.

Đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên giới thiệu sản phẩm của đơn vị tại hội nghị
Đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên giới thiệu sản phẩm của đơn vị tại hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị, các học viên đã được nghe Tiến sĩ Nguyễn Văn Tâm - Phó trưởng Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, chuyên gia tư vấn chương trình OCOP chia sẻ các nội dung gồm: Tổng quan chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025; Giới thiệu quy trình tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP; Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Tâm, để tham gia chương trình OCOP, thanh niên cần phải hiểu rõ về chương trình; có sản phẩm tiềm năng trở thành sản phẩm OCOP; phải là 1 trong 4 đối tượng là chủ thể OCOP; nắm được chủ trương, chính sách của trung ương - tỉnh - huyện về chương trình OCOP. Đồng thời mạnh dạn, tự tin đăng ký tham gia chương trình; trang bị các kiến thức liên quan và tìm được đơn vị, cá nhân tư vấn phù hợp.