Lâm Hà: ''Áo xanh'' nhiệt tình hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID

VIỆT QUỲNH 00:16, 17/08/2023

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, tuổi trẻ huyện Lâm Hà đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID và đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Đoàn viên, thanh niên xã Mê Linh hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID
Đoàn viên, thanh niên xã Mê Linh hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hơn 1 tháng nay, ĐVTN các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Hà thường xuyên phối hợp với lực lượng công an có mặt tại trụ sở UBND, Công an các xã, thị trấn vào ban ngày, cũng như nhà văn hóa các thôn vào ban đêm để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụngVNeID. 

Hiện, Huyện Đoàn Lâm Hà đã thành lập 16 đội thanh niên tình nguyện chuyển đổi số tại 16 xã, thị trấn. Mỗi đội có từ 10 đến 20 thành viên, gồm Bí thư, Phó Bí thư Đoàn xã, thị trấn; Bí thư, Phó Bí thư các Chi đoàn thôn, tổ dân phố,... Các đội có nhiệm vụ phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và lực lượng Công an tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về Đề án 06; cũng như triển khai, hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Chị Trần Thị Hồng Hạnh - Bí thư Huyện Đoàn Lâm Hà cho biết, ngay khi Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” được triển khai trên địa bàn huyện Lâm Hà, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ cở Đoàn phát huy vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, yêu cầu 100% cán bộ, ĐVTN tiên phong, gương mẫu đi đầu kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2. 

“Với tinh thần nhiệt tình, tích cực, đến nay, hoạt động của các Tổ thanh niên tình nguyện chuyển đổi số đã mang lại nhiều hiệu quả, góp phần tăng tỷ lệ người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại địa phương”, chị Trần Thị Hồng Hạnh khẳng định.

Hơn 1 tháng nay, tại trụ sở Công an xã Mê Linh có thêm một góc nhỏ luôn xanh màu áo thanh niên, bởi đội hình tình nguyện do Đoàn xã Mê Linh thành lập thường xuyên túc trực, gọi điện thoại trực tiếp nhắc các trường hợp chưa làm tài khoản định danh điện tử; đồng thời sẵn sàng có mặt để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt VNeID. Anh Nguyễn Văn Linh - Bí thư Đoàn xã Mê Linh cho biết: “Cùng với đội hình hỗ trợ người dân cài đặt VNeID, kích hoạt định danh điện tử, thực hiện các thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Đoàn xã cũng đã thành lập các đội hình phối hợp với Hội Phụ nữ, Chi bộ, Ban Nhân dân các thôn đến từng xóm, địa bàn dân cư, các hộ gia đình vào buổi tối để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ, vận động bà con Nhân dân”.

Đặc biệt, trong đợt thi đua cao điểm về kích hoạt tài khoản định danh điện tử, từ đầu tháng 7 đến nay, bên cạnh lực lượng ĐVTN tại chỗ, Huyện Đoàn Lâm Hà còn huy động các ĐVTN là học sinh, sinh viên đang trở về sinh hoạt hè tại địa phương để tham gia hỗ trợ người dân. Nhờ có các ĐVTN có trình độ về công nghệ thông tin, nhạy bén trong việc hỗ trợ ghi tờ khai thông tin nên những người già, bà con đồng bào dân tộc thiểu số, người dân nông thôn cũng nhanh chóng hoàn tất các thủ tục mà không phải chờ đợi, hay lúng túng, bỡ ngỡ. Ông Ma Von Ha Thương (thôn Cổng Trời, xã Mê Linh) chia sẻ: “Công việc nhà nông bận rộn nên tôi quên mất việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử. May nhờ có các cháu thanh niên gọi điện nhắc, đến khi tới Công an xã lại được các cháu thao tác giúp trên điện thoại nên tôi làm rất nhanh chóng. Các bạn trẻ cũng giải thích thêm để tôi hiểu được những tiện ích, ý nghĩa khi có ứng dụng VNeID thay thế những giấy tờ truyền thống”.

Cùng với chính quyền địa phương, sự vào cuộc mạnh mẽ cùng tinh thần năng động, nhiệt tình, sáng tạo của tuổi trẻ Lâm Hà đã góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện, nhất là nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án. Đặc biệt góp phần đưa huyện Lâm Hà về đích đúng hẹn trong đợt thi đua cao điểm về kích hoạt tài khoản định danh điện tử.