Tuổi trẻ Công an Lâm Đồng tích cực học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

VIỆT QUỲNH 05:52, 07/08/2023

Giai đoạn 2019-2023, việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy đã trở thành phong trào thi đua xuyên suốt trong tuổi trẻ Công an tỉnh Lâm Đồng. Thông qua phong trào đã tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy tinh thần xung kích, mưu trí, sáng tạo, tình nguyện trong công tác, chiến đấu, học tập và rèn luyện. 

Trao tặng máy tính xách tay cho Công an xã Lát trong Chiến dịch Thanh niên công an tình nguyện hè
Trao tặng máy tính xách tay cho Công an xã Lát trong Chiến dịch Thanh niên công an tình nguyện hè

Với 3 nội dung thi đua chính gồm “tình nguyện”, “sáng tạo” và “xung kích bảo vệ Tổ quốc”, việc thực hiện Phong trào “Thanh niên Công an Nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực. Từ đó đạt được nhiều kết quả, góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Trong đó, phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội tiếp tục được đẩy mạnh với các hoạt động ý nghĩa, tập trung, quy mô, mang tính chất đại diện lực lượng. Trong giai đoạn 2019 - 2023, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức trên 25 chương trình, chiến dịch tình nguyện, đợt công tác xã hội hướng về cơ sở, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa với số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” được tổ chức thường xuyên với hàng trăm lượt thăm, tặng quà, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Đồng thời, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức 10 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút hơn 2.000 lượt ĐVTN tham gia, thu được 1.500 đơn vị máu. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và các cơ sở đoàn trực thuộc đã đăng ký nhận đỡ đầu 110 trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để có nguồn kinh phí ổn định tổ chức các hoạt động tình nghĩa, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tiếp tục duy trì Quỹ “Xã hội tình nghĩa 500 đồng” trong tuổi trẻ các phòng, ban trực thuộc Công an tỉnh.

Hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức 10 đợt tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của ĐVTN về kiến thức bảo vệ môi trường; tổ chức 90 đợt huy động ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, trồng mới 3.000 cây xanh.

Thực hiện Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Đoàn thanh niên Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động, xung kích đảm nhận những khâu yếu, việc khó của đơn vị; đăng ký làm thêm ca, thêm giờ để giải quyết những công việc tồn đọng của đơn vị thông qua việc đăng ký, đảm nhận công trình, phần việc thanh niên. Trong giai đoạn 2019-2023, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đăng ký, đảm nhận 12 công trình thanh niên cấp huyện. Đoàn Thanh niên công an các đơn vị, địa phương đăng ký và đảm nhận thực hiện 60 công trình, phần việc thanh niên trên các lĩnh vực công tác chuyên môn. Nhiều công trình, phần việc thanh niên đã phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bước đầu được các cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Đặc biệt, tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, ĐVTN công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác chuyên môn. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xung kích, sáng tạo, chủ động nắm chắc tình hình tại các địa bàn được phân công phụ trách. Từ đó góp phần đảm bảo an ninh trên tất cả các lĩnh vực.

Tuổi trẻ Công an tỉnh cũng tham gia tích cực trên mặt trận đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; xác lập, đấu tranh giải quyết nhiều chuyên án; điều tra và khám phá nhiều vụ án; bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm; đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa... Qua đó, góp phần giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Theo anh Lê Ngô Hồng Vũ - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, thông qua việc thực hiện Phong trào thi đua “Thanh niên Công an Nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2019-2023, công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên Công an Lâm Đồng đã được triển khai có hiệu quả và đạt các mục tiêu đề ra. Các phong trào hành động cách mạng do Tỉnh Đoàn phát động và các phong trào thi đua của tuổi trẻ Công an Nhân dân được triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với tình hình đoàn viên và nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Minh chứng rõ nhất cho những thành tích đã đạt được, trong 5 năm qua, đã có nhiều gương ĐVTN thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh được Bộ Công an, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Giám đốc Công an tỉnh và các cấp tặng bằng khen, giấy khen trong các phong trào thi đua và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh được Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Lâm Đồng công nhận 5 năm liền đạt danh hiệu xuất sắc, được tặng 4 cờ thi đua. Đặc biệt, được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.