Ý nghĩa từ chiến dịch ''Hành quân xanh''

NGỌC NGÀ 05:01, 24/08/2023

Đó là chiến dịch được thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với các đơn vị thực hiện tại huyện Bảo Lâm năm 2023.

Thành viên tham gia chiến dịch “Hành quân xanh” thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Xê
Thành viên tham gia chiến dịch “Hành quân xanh” thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Xê

"Hành quân xanh” là một trong 5 chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, do Trung ương Đoàn phát động trong đoàn viên, thanh niên khối lực lượng vũ trang (LLVT). Tại Lâm Đồng, chiến dịch này đã được tuổi trẻ LLVT tỉnh thực hiện xuyên suốt nhiều năm qua. Thượng úy Lê Thế Phương, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh cho biết: Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” là hoạt động lớn được thanh niên LLVT tỉnh thực hiện hàng năm. Địa điểm được lựa chọn để thực hiện các hoạt động đa phần là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Chiến dịch “Hành quân xanh” thực hiện các hoạt động cụ thể nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng. Qua đó, góp phần tăng tình đoàn kết quân dân, để lại dấu ấn sâu sắc về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân.

Nếu như năm 2022, chiến dịch được thực hiện tại xã Liêng S'rônh (huyện Đam Rông) thì năm 2023 này, thanh niên LLVT tỉnh đã phối hợp Huyện Đoàn Bảo Lâm và Chi đoàn cơ sở Viettel Chi nhánh Lâm Đồng tổ chức trên địa bàn xã B’Lá, huyện Bảo Lâm, với sự tham gia của hơn 200 cán bộ, đoàn viên, thanh niên. 

Với phương châm “Rộng khắp - An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, chiến dịch “Hành quân xanh” năm 2023 được triển khai các công trình, phần việc cụ thể gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh. Theo đó, lực lượng thanh niên các đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Xê (xã Lộc Thành) và 4 gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong trên địa bàn xã B’Lá và thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm. Tại các điểm đến thăm, các đoàn viên, thanh niên đã bày tỏ lòng biết ơn đối với thế hệ đi trước đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, bày tỏ niềm tin rằng, Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Xê và gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong sẽ luôn là chỗ dựa của gia đình, không ngừng vun đắp truyền thống quê hương cách mạng, động viên con cháu, tích cực học tập, công tác, lao động sản xuất góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Sự hiện diện của các chiến sĩ tình nguyện, màu áo xanh bộ đội hòa cùng màu áo xanh tình nguyện của các đoàn viên, thanh niên đã làm B’Lá thêm sôi động với nhiều hoạt động nhân văn, ý nghĩa. Cụ thể, nhằm hưởng ứng phong trào “Vì một Việt Nam xanh”, các thành viên tham gia chiến dịch “Hành quân xanh” đã phối hợp với các lực lượng của xã B’Lá tiến hành trồng mới 120 cây thông ba lá trên địa bàn xã. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần giữ vững độ che phủ rừng và bảo vệ môi trường sống của người dân trên địa bàn. Đồng thời, qua đó, tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố nâng cao chất lượng và khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn trong khối LLVT.

Ngoài ra, đoàn cũng đã trao tặng 50 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Bế Văn Đàn để các em có thêm hành trang chuẩn bị bước vào năm học mới. Dịp này, cán bộ, chiến sĩ tham gia chiến dịch cũng đã tổ chức tập huấn cho người dân trên địa bàn các hoạt động liên quan đến việc thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện nhiệm vụ năm “Chuyển đổi số quốc gia”. 

Khi chiến dịch hoàn thành, các đồng chí lãnh đạo xã B’Lá đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những hoạt động và những món quà thiết thực mà đoàn trao tặng tới Nhân dân xã B’Lá. Lãnh đạo xã B’Lá khẳng định: đó là những món quà mang ý nghĩa tinh thần to lớn để động viên bà con trên địa bàn trong lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới và tham gia giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, bày tỏ mong muốn rằng chiến dịch sẽ còn về với B’Lá để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng tại địa phương.

Chiến dịch “Hành quân xanh” năm 2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa đã thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong LLVT tỉnh bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, đơn vị, còn tham gia tốt các hoạt động phong trào, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng Nhân dân.