Bừng lên sức trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

VIỆT QUỲNH 01:12, 06/09/2023

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Tại tỉnh Lâm Đồng, Chiến dịch đã một lần nữa khẳng định vai trò và nhiệt huyết của tuổi trẻ trên mảnh đất Nam Tây Nguyên.

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trồng mới 41.700 cây xanh
Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trồng mới 41.700 cây xanh

Với 1 Chương trình Tiếp sức mùa thi và 4 chiến dịch gồm Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh và Kỳ nghỉ hồng, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã đề ra 13 chỉ tiêu trọng tâm trong Chiến dịch gắn với chủ đề công tác Đoàn năm 2023: “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Diễn ra từ ngày 1/6 - 31/8, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã thành lập được hơn 264 đội hình tình nguyện với gần 30.000 lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Các đội hình năm nay tập trung thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, các xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2023, phường điểm xây dựng đô thị văn minh. Trong đó, chú trọng phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng đoàn viên, hội viên, thanh niên, sinh viên”.

Trong thời gian 3 tháng diễn ra Chiến dịch, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện được 12 công trình thanh niên cấp tỉnh, 19 công trình thanh niên cấp huyện và 107 công trình thanh niên cấp cơ sở với trị giá trên 3,1 tỷ đồng. Các cấp bộ Đoàn đã trao tặng 7 nhà Nhân ái; trồng mới 41.700 cây xanh; sửa chữa hơn 17 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới được trên 30 km tuyến đường thắp sáng đường quê; trao tặng hơn 22 mô hình sinh kế;...

Bên cạnh đó, hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa 2.560 ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN; tư vấn hướng nghiệp và việc làm cho 14.065 lượt ĐVTN; giới thiệu việc làm cho 3.098 thanh niên; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho hơn 2.000 lượt thanh niên; hỗ trợ 14 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; hỗ trợ 5.403 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 

Cùng với đó, tổ chức 55 đội hình tình nguyện xây dựng nông thôn mới với 9.800 lượt đoàn viên tham gia; duy trì 142 đội hình tình nguyện đảm bảo an toàn giao thông tại 142 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. 

Trong thời gian diễn ra Chiến dịch, toàn tỉnh đã kết nạp 3.750 đoàn viên mới; giới thiệu 579 đoàn viên ưu tú cho Đảng; kết nạp 125 đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú. 

Trong hoạt động đảm bảo an sinh, xã hội, 20/20 đơn vị Đoàn cấp huyện đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc, chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm với sự tham gia của hơn 2.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu nhi. 8/8 Đoàn Trường Đại học, Cao đẳng và Đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn đã tổ chức hoạt động an sinh xã hội thông qua Chương trình Mùa hè xanh, Hành quân xanh và Kỳ nghỉ hồng. Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cũng tích cực tham gia hiến máu nhân đạo với 10 đợt hiến máu nhân đạo được Đoàn phối hợp tổ chức, 2.151 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia hiến máu, thu được 1.596 đơn vị máu cung cấp nguồn máu dự trữ cho địa phương. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng tổ chức được hơn 6 đợt khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người dân.

Đối với hoạt động chăm lo thiếu nhi, các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã tổ chức 349 buổi sinh hoạt hè, trải nghiệm sáng tạo, thu hút 50.235 lượt đội viên, thiếu nhi tham gia; thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng đến 2.971 học sinh nghèo vượt khó có thành tích xuất sắc trong học tập với tổng trị giá trên 3,1 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp tổ chức 42 khóa dạy bơi miễn phí cho 1.180 trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng 3 đội hình thanh niên tình nguyện tập huấn nâng cao năng lực tiếng Anh cho 230 em thiếu nhi.

Đặc biệt, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, công tác tuyên truyền về chuyển đổi số được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đặc biệt chú trọng. Với mục tiêu góp phần tham gia xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy thương mại điện tử, sử dụng ví điện tử,... các huyện, thành Đoàn đã chỉ đạo 100% Đoàn xã, phường, thị trấn thành lập và duy trì đội hình “Chuyển đổi số cộng đồng”, hỗ trợ nâng cao năng lực số cho 312.450 lượt thanh, thiếu nhi và người dân. Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng là 1 trong 5 địa phương trên toàn quốc được Trung ương Đoàn lựa chọn tổ chức thí điểm Chương trình Mùa hè số năm 2023. Cùng với việc kết hợp đội hình Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh của Trường Đại học Đà Lạt, chương trình đã tổ chức triển khai các lớp học, sân chơi phổ cập tin học, công nghệ, an toàn trực tuyến cho hơn 700 lượt thanh, thiếu niên và người dân tại xã Sơn Điền, huyện Di Linh. 

Theo anh Ndu Ha Biên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN tỉnh nhà thông qua các công trình, phần việc được triển khai trọng tâm, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân các địa phương. Từ đó nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương và huy động được nhiều nguồn lực xã hội. Bên cạnh đó, hoạt động tình nguyện đã tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Từ đó, góp phần xây dựng lớp thanh niên thời đại mới có bản lĩnh, trí tuệ, sức khỏe và kỹ năng thực hành xã hội.