Đà Lạt: Nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích trong dịp hè

LÂM TRANG 05:44, 08/09/2023

Sau gần 3 tháng tích cực triển khai các chương trình, hoạt động hè và chiến dịch tình nguyện, mùa hè năm 2023 đã khép lại với nhiều hoạt động, trải nghiệm ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên. 

Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho thanh, thiếu nhi dịp hè
Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho thanh, thiếu nhi dịp hè

Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc triển khai các hoạt động hè được Thành Đoàn Đà Lạt tuyên dương, trong kỳ nghỉ hè, Đoàn Thanh niên Phường 9 đã bám sát chủ đề, chương trình hành động giúp mang lại cho thanh, thiếu nhi một mùa hè bổ ích và sôi nổi. 

Tùy tình hình thực tế của địa phương, Đoàn Phường 9 đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách tại các cụm dân cư, tổ dân phố khai mạc hè và tổ chức các sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho thanh, thiếu nhi như: Hội thi Rung chuông vàng, Chương trình tọa đàm “Thanh niên Phường 9 và ứng dụng công nghệ số trong cuộc sống”, giải cờ vua, đá bóng U13 cấp thành phố. Đặc biệt, các hoạt động mang tính trải nghiệm và kỹ năng sống được Đoàn Phường tổ chức thường xuyên cho các bạn học sinh được xem là điểm mới trong mùa hè năm nay. Theo đó, Đoàn Phường 9 đã tổ chức phiên tòa giả định về phòng, chống ma túy trong học đường; trải nghiệm, tham gia diễn tập cách thức phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và phòng, chống đuối nước; hoạt động dã ngoại hướng về cội nguồn, thăm "địa chỉ đỏ", tour du lịch trải nghiệm vòng quanh TP Đà Lạt. 

Khác với Đoàn Phường 9, với một xã vùng ven, điều kiện còn khó khăn, Đoàn xã Xuân Thọ đã chủ động, linh hoạt xây dựng chương trình hoạt động hè phù hợp. Với mục tiêu tạo ra những sân chơi hè cho đoàn viên, thanh niên vui chơi, giải trí và được tiếp cận những kỹ năng sống bổ ích, Đoàn xã Xuân Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động, hội thi mang tính sáng tạo như: Điều em muốn nói, Hoa khôi nông sản, Hội trại kỹ năng... Ngoài ra, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng do Đoàn xã tổ chức phát động cũng đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các bạn đoàn viên, thanh niên. Thời gian này, thanh niên xã Xuân Thọ đã ra quân dọn dẹp vệ sinh, nhặt rác, phân loại rác, phát quang, khơi thông cống rãnh, chăm sóc cây mai anh đào, tạo nên bộ mặt xanh, sạch, đẹp cho các tuyến đường chính của thôn, xã.

Bên cạnh đó, Đoàn xã cũng đã vận động hơn 20 triệu đồng để xây dựng công viên hoa tại Đài tưởng niệm xã và công trình cổng trường xanh, sạch, đẹp tại Trường Tiểu học Xuân Thọ; đồng thời, thành lập đội hình tình nguyện hỗ trợ ủy ban, công an xã trong việc hướng dẫn người dân đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký định danh và kích hoạt định danh mức độ 2, góp phần hoàn thành đạt 100% đề án 06.

Tùy thuộc vào tình hình thực tế của mỗi địa phương, các Đoàn phường, xã đã chủ động, sáng tạo xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động hè phù hợp. Với nhiều chương trình, hoạt động thú vị và mới lạ, các Đoàn phường, xã trên địa bàn TP Đà Lạt đã góp phần tạo nên một mùa hè sôi nổi, bổ ích và ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên. 

Theo anh Trần Ngọc Minh - Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt, với chủ đề Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em, mùa hè năm nay, Thành Đoàn tập trung, triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về trẻ em. Theo đó, các hoạt động giáo dục, chăm sóc sức khỏe - sinh sản vị thành niên, thanh niên, giáo dục sức khỏe cộng đồng; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho thanh, thiếu nhi về phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống đuối nước được các Đoàn phường, xã quan tâm tổ chức thực hiện. 

Theo đó, trong ba tháng hè, các Đoàn phường, xã phối hợp với cán bộ dân số tại địa phương tổ chức tuyên truyền về sức khỏe, sinh sản vị thành niên... cho hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Mặt khác, các đơn vị cũng tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho thanh, thiếu nhi về phòng, chống các bệnh mùa hè và các dịch bệnh nguy hiểm khác, phòng, chống đuối nước. Các hoạt động này thu hút hơn 7.000 lượt thanh, thiếu nhi tham gia. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn phường, xã tham mưu nhận giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến, giúp tái hòa nhập cộng đồng vươn lên sống đẹp và làm giàu chính đáng. Phong trào xung kích bảo vệ môi trường và phòng, chống biến đổi khí hậu tại địa phương luôn được quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả thông qua “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”... tặng quà và Bảo hiểm y tế cho hộ đồng bào DTTS khó khăn tại xã Tà Nung. Các hoạt động không chỉ giúp đoàn viên, thanh niên phát huy tính nhiệt huyết xung kích của tuổi trẻ đóng góp cho sự phát triển của địa phương mà còn hình thành nên tính cách, lối sống tốt cho đoàn viên, thanh niên. 

Chia sẻ về công tác tổ chức hoạt động hè của các Đoàn phường, xã, anh Minh cho biết, năm nay, Ban Chỉ đạo hoạt động hè phường, xã đã có có kinh nghiệm hơn trong việc tập hợp thanh, thiếu niên về sinh hoạt tại địa phương; huy động được các nguồn lực xã hội, hỗ trợ kinh phí để tổ chức tốt các hoạt động và Ban Chấp hành Đoàn phường, xã cũng đã có sự chủ động, sáng tạo hơn trong xây dựng các chương trình. Do đó, có thể nói, hoạt động hè năm nay đã diễn ra khá thành công, với sự nỗ lực của các Đoàn phường, xã, các bạn đoàn viên, thanh niên đã có một mùa hè đáng nhớ với những hoạt động, trải nghiệm bổ ích, lý thú. 

Thông qua các hoạt động hè và phong trào tình nguyện, đoàn viên, thanh niên cũng dần trưởng thành hơn, có tinh thần trách nhiệm với gia đình và xã hội. Với những hoạt động vì cộng đồng, hình ảnh thanh niên với màu áo xanh tình nguyện cũng dần trở nên gần gũi, thân thương với người dân, minh chứng cho tinh thần sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ.