Học sinh Đạ Tẻh với mùa hè chuyển đổi số

THÂN THU HIỀN 01:15, 06/09/2023

Thay vì các ngày nghỉ hè hằng năm, các em cùng gia đình về quê thăm ông bà, người thân, đăng ký các lớp học thêm... thì năm nay, nhiều học sinh trên địa bàn huyện Đạ Tẻh lại đăng ký tham gia vào các đội tình nguyện để cùng anh chị đoàn viên "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử.

Các em học sinh trên địa bàn huyện Đạ Tẻh phối hợp hỗ trợ người dân
cài định danh điện tử
Các em học sinh trên địa bàn huyện Đạ Tẻh phối hợp hỗ trợ người dân cài định danh điện tử

Phương Hà Dương (17 tuổi) - đoàn viên xã An Nhơn chia sẻ với chúng tôi, khác với mọi năm, kỳ nghỉ hè năm nay, em đăng ký tham gia vào đội tình nguyện để theo từng bước chân anh chị đoàn viên, thanh niên và lực lượng Công an xã đến từng hộ gia đình để hỗ trợ người dân cài đặt định danh điện tử. Dương bộc bạch: “Người dân trong xã đa số làm nông nên chỉ rảnh rỗi vào ban đêm. Mọi người cũng vì thế mà tranh thủ để đi vào thời điểm đó. Quá trình cài đặt giúp người dân cũng gặp một số khó khăn nhất định. Ví dụ như đối với những người không có điện thoại thông minh, tụi em dùng điện thoại của mình để cài đặt, sau đó ghi mật khẩu cho họ để dùng lúc cần. Lúc đầu, một số bà con chưa hiểu nên không hợp tác, sau đó, được đội tình nguyện giải thích một cách súc tích, dễ hiểu nhất”.

Cũng như Hà Dương, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, em Nguyễn Thị Hà Vy - đoàn viên Đoàn thị trấn Đạ Tẻh nhanh nhẹn chạy tới hỏi người dân khi đến cài định danh điện tử: Bác ơi, bác có mang điện thoại di động và căn cước công dân không ạ? Cháu giúp bác tải ứng dụng và đăng ký tài khoản định danh điện tử nhé!

Hà Vy cho hay, thời gian nghỉ hè năm nay được nghỉ dài nên bản thân đăng ký tham gia hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID tận nhà. “Nhiều cô chú lớn tuổi sử dụng smartphone chưa thành thục, nhờ các bạn đoàn viên hỗ trợ, hướng dẫn từng bước nên đa phần mọi người đã dần làm quen được với ứng dụng VNeID. Bản thân em cũng cảm thấy rất vui và ý nghĩa khi giúp đỡ được mọi người và chính quyền địa phương”.

Anh Lê Tuấn Anh - Bí thư Đoàn thị trấn Đạ Tẻh thông tin: Để lực lượng đoàn viên và thanh, thiếu niên trên địa bàn thị trấn tích cực tham gia Đề án 06 trong dịp hè, các chi đoàn cơ sở trực thuộc đã tiếp nhận và phân bổ số lượng học sinh theo danh sách về sinh hoạt tại từng tổ dân phố để từ đó có sự chủ động huy động, tập hợp sinh hoạt hè, tuyên truyền cho các em biết mục đích về chuyển đổi số có tầm quan trọng và cần thiết, tổ đề án đã tập huấn hướng dẫn các em sử dụng và cài đặt cho gia đình người thân một cách thuận tiện nhất. 

Cầm trên tay chiếc điện thoại đã được kích hoạt định danh điện tử, nhiều người dân tỏ rõ sự hài lòng và chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng và xúc động khi được đoàn thanh niên, công an địa phương và các cháu học sinh cũng tham gia tới tận nhà hỗ trợ cài đặt và kích hoạt định danh điện tử. Đặc biệt là các cháu học sinh, mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng khi hỗ trợ bà con, các cháu rất ngoan, rất nhiệt tình, giải thích cặn kẽ và hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng VNeID, các dịch vụ công trực tuyến. Thời buổi công nghệ hiện đại ai cũng sử dụng điện thoại thông minh nhưng cài đặt các ứng dụng hay tạo tài khoản định danh điện tử là việc không dễ dàng đối với người lao động như chúng tôi. Từ nay, khi đi ra ngoài chúng tôi không cần phải mang theo nhiều giấy tờ tùy thân như trước vì mọi thứ đã được cập nhật ở trong app điện thoại”.

Chị Lê Thị Thu Huyền - Bí thư Huyện Đoàn Đạ Tẻh cho biết: Ngay từ những ngày đầu Huyện Đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để cùng chính quyền địa phương thực hiện chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2023-2025. Trong đó Huyện Đoàn ghi nhận sự tích cực của các bạn học sinh trên địa bàn huyện đã tham gia cùng các anh chị đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân cài định danh điện tử trong dịp hè vừa qua.

Hiện, toàn huyện Đạ Tẻh có 2.497 em học sinh từ đủ 14 tuổi trở lên sau khi tổng kết năm học các bạn được Đoàn các xã, thị trấn tiếp nhận về sinh hoạt hè tại địa phương. Qua đó, Huyện Đoàn đã chỉ đạo đợt phát động học sinh, thanh, thiếu niên với mùa hè số; trong đó có 2.497 em học sinh từ đủ 14 tuổi trở lên đã cài đặt mã định danh mức độ 2, kích hoạt tài khoản VNEID, cài đặt Đạ Tẻh trực tuyến sau đó các em học sinh hỗ trợ gia đình, người thân như bố mẹ tham gia kích họat mã định danh mức độ 2 và cài đặt các phần mềm ứng dụng chuyển đổi số. Đồng thời, các bạn còn tham gia cùng đoàn các xã, thị trấn hỗ trợ người dân làm các thủ tục hành chính trực tuyến tại Bộ phận Một cửa UBND các xã, thị trấn cũng như đi từng nhà để hỗ trợ người dân cài đặt tham gia chuyển đổi số. Trong 3 tháng hè năm nay, các bạn đã hỗ trợ được 7.926 người dân trên địa bàn.

Với sự linh hoạt, nhạy bén của lực lượng đoàn viên, thanh, thiếu niên, các hoạt động của Đoàn đang từng bước được đổi mới về mặt nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện Đạ Tẻh ngày càng giàu mạnh, phồn vinh.