Tuổi trẻ Đồng Đò giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống

NDONG BRỪM 06:07, 19/09/2023

Được sự quan tâm dìu dắt, thời gian qua, nhiều người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ thôn Đồng Đò, xã Tân Nghĩa (Di Linh) luôn ý thức trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, thể hiện bằng những việc làm cụ thể là duy trì và truyền dạy cho lớp trẻ cách đánh cồng chiêng và múa xoang truyền thống...

Các em học sinh, thanh, thiếu niên biểu diễn những bài chiêng 
tại lễ bế giảng Lớp truyền dạy cồng chiêng hè 2023
Các em học sinh, thanh, thiếu niên biểu diễn những bài chiêng tại lễ bế giảng Lớp truyền dạy cồng chiêng hè 2023

Địa danh thôn Đồng Đò vốn được gọi là làng nữ tướng Ka Nhòi bởi đây là quê hương của “nữ tướng rừng xanh” Ka Nhòi, còn được gọi là Mọ Kọ (Bà Trắng), thủ lĩnh của dân tộc K'Ho tại vùng Di Linh trong Phong trào Chống Pháp của đồng bào Thượng ở Tây Nguyên vào những năm 30 của thế kỷ XX.

 Theo chị Ka Hem - Bí thư Chi đoàn thôn Đồng Đò: Trong những năm qua, bên cạnh việc duy trì phong trào văn hóa văn nghệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chị cùng Chi bộ, Ban Nhân dân thôn đã vận động đoàn viên, thanh niên trong thôn thành lập và duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ Cồng chiêng. Vì vậy, các thành viên trong câu lạc bộ luôn háo hức, tích cực và thường xuyên sinh hoạt, giao lưu biểu diễn, tham gia ngày hội, các cuộc thi do huyện và tỉnh tổ chức, qua đó đã đạt được nhiều thành tích cao. Cụ thể, năm 2022, tham gia Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc tỉnh Lâm Đồng và đoạt giải Nhì phần thi diễn tấu cồng chiêng; đoạt giải Nhất toàn chương trình của Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc của huyện Di Linh năm 2022…

Để Câu lạc bộ Cồng chiêng thôn Đồng Đò tiếp tục phát triển và có sức lan tỏa sâu rộng, nhất là ở các lớp trẻ, thời gian qua, Đoàn xã Tân Nghĩa đã tổ chức Lớp truyền dạy cồng chiêng hè năm 2023 cho 20 em học sinh, thanh, thiếu niên ở lứa tuổi từ 12 - 23 tuổi trong thôn để giúp cho các em được tìm hiểu, biết trân quý và ý thức trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, đồng thời, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em trong kỳ nghỉ hè. Cứ vào buổi chiều tối, nhiều bạn trẻ là thanh, thiếu niên cùng nhau tề tựu về nhà văn hóa cộng đồng của thôn để đến xem, học cách đánh cồng chiêng, múa xoang do các nghệ nhân, anh chị đi trước trong thôn hướng dẫn và trao truyền. Vì thế, trong những ngày qua, không khí ở thôn Đồng Đò trở nên nhộn nhịp, rộn ràng và sôi nổi hẳn lên bởi những tiếng cồng, tiếng chiêng được ngân vang.

Em K’Luys vui mừng cho biết: “Trong những tháng hè, được tham gia trải nghiệm lớp học đánh cồng chiêng thật sự rất vui, chúng em được các nghệ nhân tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cách đánh cồng chiêng nên hiện giờ cũng đã biết đánh được một số bài chiêng cơ bản. Đây là cơ sở bước đầu giúp chúng em tự tin để nối tiếp truyền thống của anh, chị đi trước”.

Trong thời gian diễn ra lớp học, các bạn trẻ không chỉ nhiệt tình, hăng say tập luyện cách đánh cồng chiêng, mà còn rất say mê học các điệu múa xoang truyền thống do các anh, chị truyền dạy. Em Ka Thuỳnh phấn khởi nói: “Trong thời gian tham gia lớp học truyền dạy cồng chiêng, chúng em có dịp được giao lưu, học hỏi, thắt chặt đoàn kết. Qua đó, giúp chúng em hiểu biết sâu sắc hơn về những nét đẹp văn hóa đặc sắc của dân tộc để góp phần gìn giữ cho các thế hệ mai sau. Chúng em mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều lớp học này đến với thế hệ trẻ ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã”.

Được chứng kiến các thế hệ con cháu ở trong thôn hăng say tập luyện những bài chiêng, nhất là trong buổi tối 5/9 tổ chức lễ bế giảng lớp học, lãnh đạo địa phương cùng ông bà, cha mẹ và người lớn tuổi ở trong thôn hiện rõ sự rạng ngời, niềm phấn khởi khi được thưởng thức tiếng cồng, tiếng chiêng đầu đời của con cháu, cùng hòa quyện với nhịp điệu xoang truyền thống và hơn thế nữa điều cốt yếu là các giá trị văn hóa của dân tộc nay đã được thế hệ trẻ giữ gìn và trân trọng. 

Già làng K’Niêm, người luôn tâm huyết, gắn bó với Câu lạc bộ Cồng chiêng thôn Đồng Đò, vui vẻ cho biết: “Những năm qua, thế hệ trẻ ở trong thôn luôn có ý thức tìm hiểu, học hỏi, giữ gìn các bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây là niềm vui, lòng tự hào của người dân ở thôn Đồng Đò, bởi nhiều năm qua Câu lạc bộ Cồng chiêng thôn Đồng Đò luôn duy trì và giữ gìn khá tốt các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc”.