Tuổi trẻ Đức Trọng tích cực tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

VIỆT QUỲNH 05:50, 05/10/2023

Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tiên phong của tuổi trẻ trong tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đoàn Thanh niên huyện Đức Trọng đã chú trọng việc triển khai, tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại địa phương tham gia.

Công tác tuyên truyền pháp luật đến ĐVTN được Huyện Đoàn Đức Trọng chú trọng thực hiện
Công tác tuyên truyền pháp luật đến ĐVTN được Huyện Đoàn Đức Trọng chú trọng thực hiện

Chị Nguyễn Thị Định - Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng cho biết, để thực hiện tốt Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cũng như nâng cao nhận thức của ĐVTN, công tác phối hợp được Huyện Đoàn chú trọng thực hiện. Có thể kể đến như phối hợp với Công an huyện tổ chức sinh hoạt, quán triệt, học tập Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về “Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Hay phối hợp với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể huyện tổ chức tuyên truyền, giáo dục, học tập các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phổ biến các nội dung pháp luật, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cho ĐVTN.

Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã triển khai mô hình liên kết 4 lực lượng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại cơ sở. Đồng thời, thành lập và duy trì các đội, nhóm thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích phối hợp với lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, thu hút gần 11.500 ĐVTN tham gia. Huyện Đoàn cũng như Đoàn các xã, thị trấn chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức 530 đợt tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; 470 đợt tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy cho hơn 300.000 đoàn viên, đội viên, thanh, thiếu niên. 

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên thị trấn Liên Nghĩa và Đoàn xã Tân Thành đã triển khai thực hiện Mô hình Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội và tổ chức gắn bảng tại các tuyến đường khu dân cư. Ban Chấp hành Đoàn các xã, thị trấn duy trì tốt Mô hình “Đoạn đường Thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” tại địa phương. Hàng tháng đều xây dựng kế hoạch hoạt động trên đoạn đường đã đăng ký, góp phần tuyên truyền người dân nâng cao trách nhiệm, ý thức khi tham gia giao thông và ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước. Các CLB thanh niên xung kích về An ninh trật tự, An toàn giao thông, CLB Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường thường xuyên ra quân tuần tra, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý các điểm nóng rác thải, phát quang bụi rậm… Đồng thời, phối hợp với Ban Công an xã hoạt động có hiệu quả, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Từ đó, tuổi trẻ các địa phương đã góp phần hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ và nâng cao ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông. Tình hình an ninh chính trị tại địa phương, đơn vị được đảm bảo, ổn định.

Đặc biệt, giai đoạn 2018 - 2023, Huyện Đoàn Đức Trọng đã chỉ đạo Chi đoàn Tòa án - Viện Kiểm sát huyện tổ chức thành công 17 phiên tòa giả định cho hơn 8.500 ĐVTN đang học tại các trường THPT, THCS trên địa bàn. Theo chị Nguyễn Thị Định, đây là một trong những nội dung và cách thức mới, thiết thực, cuốn hút và bổ ích trong công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia và tạo được hiệu ứng tuyên truyền tích cực.

Các trường học trong toàn huyện xây dựng và duy trì 51 Mô hình Cổng trường an toàn giao thông và các CLB An toàn giao thông, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các cổng trường trước và sau giờ học. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện Đức Trọng hiện đang duy trì 8 CLB Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm, hoạt động với nhiều nội dung thiết thực như: tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền thanh niên không sử dụng ma túy, không tham gia các hoạt động mang tính mê tín dị đoan, cờ bạc, tệ nạn xã hội và sử dụng các loại hình văn hóa phẩm đồi trụy. Đồng thời, phân công thành viên tiếp cận, giáo dục, cảm hóa những đối tượng thanh niên chậm tiến. Báo cáo với chính quyền địa phương, các cấp thẩm quyền có liên quan để có biện pháp ngăn ngừa, giáo dục kịp thời những đối tượng có nguy cơ rơi vào tệ nạn xã hội. 

Trong thời đại 4.0, Huyện Đoàn Đức Trọng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng Fanpange “Tuổi trẻ Đức Trọng - Lâm Đồng” đã thu hút hơn 5.100 lượt tương tác. 100% tổ chức cơ sở Đoàn các xã, thị trấn, trường học, các Liên đội trực thuộc cũng thành lập và phát triển các trang mạng xã hội của đơn vị. Qua đó kịp thời thông tin, tuyên truyền các nội dung về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến ĐVTN. Đồng thời, thường xuyên có những bài đăng phản biện, đấu tranh với các thế lực thù địch, chống phá trên mạng xã hội.

Mới đây, chị Nguyễn Thị Định vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2018-2023. Theo Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng, đó là thành tích chung của cả tập thể, với sự tham gia hăng hái, tích cực hưởng ứng của ĐVTN tại địa phương để triển khai hiệu quả các mô hình với nội dung phong phú và hình thức đa dạng. Từ đó, góp phần không nhỏ cùng chính quyền địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.