Xoay vòng nguồn vốn giúp thanh niên khởi nghiệp

TỨ ĐỨC 06:48, 30/11/2023

Với mục đích tạo thêm nguồn vốn nhằm động viên thanh niên trên địa bàn lập thân, lập nghiệp; Đoàn Thanh niên huyện Đạ Huoai đã thành lập Mô hình Góp vốn xoay vòng, huy động nguồn vốn nhàn rỗi để giúp đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Đình Hiền được hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn vốn
của thanh niên địa phương để kinh doanh, sản xuất
Anh Nguyễn Đình Hiền được hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn vốn của thanh niên địa phương để kinh doanh, sản xuất

Nguồn vốn giúp thanh niên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống huyện Đạ Huoai được thành lập năm 2012, đến nay, tổng số vốn hoạt động gần 258 triệu đồng. Nguồn vốn này được các đoàn viên, thanh niên đóng góp bằng hình thức những người nhận lương đóng 30 nghìn đồng/năm; người không nhận lương đóng 10 nghìn đồng/năm.

Đến nay, Mô hình Góp vốn xoay vòng giúp thanh niên trong huyện đã hỗ trợ cho 39 đoàn viên. Ngoài việc được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, Mô hình Góp vốn xoay vòng còn tạo ra môi trường sinh hoạt bổ ích cho các thành viên, giúp các đoàn viên được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhau cùng phát triển. Riêng trong năm 2023, đã thực hiện giải ngân cho 4 thanh niên vay vốn với mục đích chăm sóc, chuyển đổi vườn sầu riêng, cơ khí với tổng số tiền 80 triệu đồng.

Có vốn sản xuất, nhiều đoàn viên, thanh niên đã vượt qua khó khăn, tập trung sản xuất để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, những thành viên tham gia tổ góp vốn cũng rèn luyện được tính thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày, chăm chỉ tìm hiểu thêm nhiều mô hình kinh tế mới, lựa chọn được những mô hình phù hợp để áp dụng tại địa phương.

Đoàn viên Nguyễn Đình Hiền (Thôn 3, xã Mađaguôi) vừa qua được hỗ trợ 20 triệu đồng. Anh Hiền mở một xưởng chuyên lắp đặt, sửa chữa cửa nhôm, cửa sắt, cửa kéo, cửa cuốn ngay tại trung tâm xã.

Theo anh Hiền, năm vừa rồi do tình hình xây dựng ít công trình nên xưởng cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ, giúp nguồn vốn của Huyện Đoàn Đạ Huoai đã giúp xưởng có thêm kinh phí để mua thêm một số vật liệu, nâng cấp máy móc. Anh Hiền cho biết: Nguồn vốn hỗ trợ 20 triệu đồng là chưa cao nhưng thực sự đã giúp đỡ xưởng một phần trong quá trình sản xuất, đặc biệt, nguồn vốn hỗ trợ một cách kịp thời, đúng người đang cần vốn để hoạt động nên tạo hiệu quả thiết thực.

Là một địa phương được mệnh danh là “Thủ phủ của sầu riêng” nên trong những năm qua, nguồn vốn đa phần hỗ trợ, giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên trong việc trồng, chăm sóc loại cây này.

Đoàn viên K’Thiền (xã Phước Lộc) và K’Ríp (xã Đoàn Kết) là 2 người được hỗ trợ từ nguồn vốn này. Theo các đoàn viên này, với nguồn vốn hỗ trợ trên, họ đã sử dụng để mua pep tưới, ống tưới nước để chăm sóc sầu riêng. Nguồn vốn nhỏ song đầu tư đúng sẽ mang lại hiệu quả, tạo tiền đề để phát triển kinh tế cho những năm tiếp theo.

Chị Trần Thị Vân - Phó Bí thư Huyện Đoàn Đạ Huoai cho biết: Nguồn vốn quay vòng đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, hăng hái của đoàn viên, thanh niên trong việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời chính là ưu điểm của nguồn vốn này. Mặt khác, đóng góp 30 nghìn đồng, 10 nghìn đồng từ các đoàn viên cũng tạo dựng, rèn luyện cho đoàn viên thực hành tiết kiệm, biết tích lũy cho cuộc sống. Những năm trước, nguồn vốn hỗ trợ thanh niên sẽ được thu hồi vốn trong vòng 1 năm, bắt đầu từ năm 2017, nguồn vốn được hỗ trợ với thời gian 2 năm. 

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Huyện Đoàn Đạ Huoai sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình. Qua đó từng bước nâng cao đời sống cho đoàn viên, thanh niên; góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo nhanh và bền vững; nâng cao vị trí, vai trò của thanh niên nông thôn trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài nguồn vốn của các đoàn viên, thanh niên tự nguyện đóng góp để hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; thanh niên huyện Đạ Huoai còn được tiếp cận nhiều nguồn vốn khác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vay vốn theo Đề án “Chính sách tín dụng dành cho thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”... Nhờ vậy, nhiều hộ gia đình thanh niên có mô hình kinh tế hiệu quả, cho thu nhập cao như: Anh Nguyễn Xuân Đạt (xã Hà Lâm) thu nhập 500 triệu đồng/năm, anh Nguyễn Khánh (xã Hà Lâm) cho thu nhập 600 triệu đồng/năm, anh Trịnh Thế Dương (xã Phước Lộc) thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm...