Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023

HỒNG THẮM 17:41, 22/12/2023

(LĐ online) - Chiều 22/12, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Các đồng chí lãnh đạo tham dự hội nghị
Các đồng chí lãnh đạo tham dự hội nghị

Tham dự hội nghị có đồng chí Lương Văn Mừng - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; đồng chí Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, lãnh đạo các ban Đảng ủy Khối cùng với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Khối, Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc. 

Đồng chí Lương Văn Mừng Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Lương Văn Mừng - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biều toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Theo đó, Ban Thường vụ Đoàn khối đã đoàn kết, thống nhất, bám sát quy chế làm việc, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các phong trào thi đua, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo của các cấp bộ đoàn và đoàn viên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ năm 2023.

Đồng chí Trần Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn phát biểu tại hội nghị

Công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung, hình thức đa dạng. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên.

Các phong trào hành động cách mạng Thanh niên tình nguyện; Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo; Phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; Chương trình hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao nghề nghiệp và lao động sáng tạo; Chương trình hỗ trợ thanh niên phát triển kỹ năng, sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, Chương trình ‘‘Vì đàn em thân yêu”... được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả.

Các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ  môi trường, phòng chống thiên tai ứng phó với biến đổi khí hậu cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân, tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom xử lý rác thải, chăm sóc và trồng cây xanh. Kết quả đã trồng, trồng mới 1.500 cây xanh, chăm sóc 1.200 cây xanh tại huyện Lạc Dương, Lâm Hà và TP Đà Lạt, vệ sinh 10 km đường tại các điểm công cộng và nơi làm việc; thu gom trên 500 kg  rác thải; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút gần 1.000 lượt đoàn viên tham gia.

Toàn Đoàn Khối đã tổ chức được 74 hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho hơn 1200 người; hiến được 250 đơn vị máu; tặng hơn 1.000 phần quà, 105 suất học bổng cho học sinh nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, 100% các cơ sở Đoàn đã chủ động đăng ký nhận đỡ đầu 54 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Các hoạt động trên đã thu hút trên 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia với số tiền gần 1 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động này đã góp phần giáo dục đoàn viên thanh niên về ý thức trách nhiệm với việc xây dựng và phát triển xã hội.

Tặng bằng khen của Trung ương Đoàn cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Đoàn viên, thanh niên trong khối đã có 643 đề tài, sáng kiến, giải pháp; 37 công trình được đăng ký và triển khai thực hiện, từ đó đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho xã hội. Nhiều đề tài, sáng kiến của đoàn viên thanh niên đã và đang áp dụng đạt hiệu quả thiết thực, góp phần giảm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện công việc, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Đoàn viên, thanh niên tại các cơ quan, đơn vị luôn năng động, sáng tạo trong việc làm chủ khoa học công nghệ, nhanh chóng, kịp thời nắm bắt và vận dụng các phần mềm, ứng dụng mới góp phần nâng cao chất lượng và khả năng đáp ứng, phục vụ, hỗ trợ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, Đoàn Khối cũng tích cực trong việc mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức đoàn, tham gia xây dựng bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị, đồng thời giải quyết ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của thanh niên. Qua đó đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến được phát hiện, tôn vinh, lan tỏa rộng rãi góp phần cổ vũ, khích lệ sự phấn đấu, xây dựng hình mẫu đẹp về lớp thanh niên việt nam thời kỳ mới.

Tặng Bằng khen của Ban chấp hành Tỉnh đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Với những kết quả đạt được đã thể hiện rõ vai trò, vị trí của Đoàn khối trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Tặng giấy khen của Ban Thường vụ Đoàn Khối cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023
Tặng Giấy khen của Ban Thường vụ Đoàn Khối cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lương Văn Mừng - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan đã ghi nhận và chúc mừng những thành tích mà Đoàn Khối đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan gửi cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng các sở, ban, ngành, đoàn thể, mà đặc biệt là Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối trong suốt thời gian qua. Đồng thời mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ để công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối không ngừng phát triển, góp phần vào sự phát triển chung trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà.

Tặng giấy khen của Ban Thường vụ Đoàn Khối cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023
Tặng giấy khen của Ban Thường vụ Đoàn Khối cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023

Đồng chí cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn trong khối cần nghiêm túc xem xét lại những hạn chế làm ảnh hưởng đến tính bền vững của công tác đoàn, để từ đó phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh, tiếp tục chủ động phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, tích cực học tập công tác, thể hiện rõ tính năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, đi đầu trong các công việc, phong trào vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh và xây dựng tỉnh Lâm Đồng ngày càng văn minh, tiến bộ, giàu đẹp.