Hướng nghiệp tận tâm - Gen Z hiểu đúng

VIỆT QUỲNH 17:43, 06/12/2023

(LĐ online) - Đây là chủ đề chương trình Hướng nghiệp Gen Z năm 2023 do Trung tâm Tư vấn Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình trực thuộc Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức ngày 6/12, tại Trường Cao đẳng Đà Lạt.

Ban tổ chức chương trình tặng hoa và thư cảm ơn cho các diễn giả
Ban tổ chức chương trình tặng hoa và thư cảm ơn cho các diễn giả

Theo Ban tổ chức chương trình, những năm gần đây, với số lượng các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng, việc tiếp cận cơ hội học tập đã không còn nhiều khó khăn như trước.

Tuy nhiên, thực trạng đang diễn ra là sau 3 - 5 năm miệt mài đèn sách, đến khi ra trường, rất nhiều sinh viên cảm thấy bối rối, mơ hồ về công việc, nghề nghiệp phù hợp với bản thân và chênh vênh tìm kiếm cơ hội cho mình.

Diễn giả Bùi Thanh Tùng - CEO Công ty Cổ phần Công nghệ TEKNIX chia sẻ về chủ đề "Định hướng nghề nghiệp trong thế giới công nghệ đa dạng"

Theo Tổng cục thống kê, đến năm 2025, thế hệ Gen Z sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam. Đây là thế hệ đầu tiên được xem là “người bản địa kỹ thuật số” bởi họ lớn lên trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều được đào tạo chính quy và bài bản, được trang bị những kỹ năng thiết yếu nhằm bắt kịp dòng chảy không ngừng của công nghệ.

Là một thế hệ đa nhiệm, công việc yêu thích của Gen Z so với thế hệ trước đang có sự chuyển dịch lớn từ nhóm ngành truyền thống sang những ngành liên quan mật thiết đến Internet, mạng xã hội và thiết bị công nghệ cao. Với những công việc có yêu cầu tính tự động hóa, ứng dụng công nghệ…, các kỹ năng bao gồm thao tác trên đa nền tảng, rèn luyện năng lực kỹ thuật số nên được Gen Z, và xa hơn là Gen Alpha (thế hệ sinh sau năm 2010) tiếp cận càng sớm càng tốt.

Diễn giả Trần Hoàng Minh - giám đốc Công ty TNHH Edu Future & Partners chia sẻ về chủ đề "Định hướng học tập, công việc và cuộc sống tại Úc"

Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp của mỗi cá nhân hết sức quan trọng trong việc tìm kiếm việc làm ở tương lai. Với ý nghĩa đó, chương trình hướng nghiệp Gen Z mong muốn đem tới những chia sẻ, kiến thức bổ ích về định hướng việc làm cho các bạn sinh viên.

Tại chương trình, sinh viên Trường Cao đẳng Đà Lạt đã được nghe diễn giả Bùi Thanh Tùng - CEO Công ty Cổ phần Công nghệ TEKNIX chia sẻ về chủ đề “Định hướng nghề nghiệp trong thế giới công nghệ đa dạng” và diễn giả Trần Hoàng Minh - Giám đốc Công tyTNHH Edu Future & Partners chia sẻ về chủ đề “Định hướng học tập, công việc và cuộc sống tại Úc”.

Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên Trường Cao đẳng Đà Lạt

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng được tham gia giao lưu, đặt câu hỏi và được các diễn giả, chuyên gia giải đáp thắc mắc. Thông qua đó, góp phần giúp sinh viên chuẩn bị tâm thế, kỹ năng vững vàng để nắm bắt những xu thế và đón đầu những cơ hội mới trong thời gian tới. Đồng thời  sớm tìm ra được hướng đi phù hợp và hòa nhập, cũng như phát huy năng lực của mình trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh.