Khẳng định vai trò đồng hành với thanh niên

VIỆT QUỲNH 06:25, 22/12/2023

Năm 2023, với chủ đề “Thanh niên tiên phong chuyển đổi số”, chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của đông đảo hội viên, từ đó đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí
cho bà con Nhân dân vùng sâu, vùng xa
Hội LHTN Việt Nam tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con Nhân dân vùng sâu, vùng xa

Theo anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh, công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023 tiếp tục phát triển theo hướng tăng cường các hoạt động về cơ sở, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo. Việc xây dựng các mô hình hoạt động, tìm chọn, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực được chú trọng. Công tác phối hợp giữa tổ chức Hội với các thành viên tập thể như Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cũng được quan tâm. Các hoạt động đồng hành với thanh niên được đầu tư cả về mặt nội dung, giải pháp, mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa. Từ đó ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội.

Cụ thể, thực hiện Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các cấp bộ Hội trong tỉnh đã phối hợp với tổ chức Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác giáo dục truyền thống được triển khai rộng khắp gắn với kỷ niệm các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh. Hàng năm, Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh duy trì tổ chức Chương trình Tháng Ba biên giới và Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương.

Các cấp bộ Hội tích cực vận động hội viên, thanh niên tham gia Chương trình “Thanh niên sống đẹp”, từ đó hình thành các thói quen tốt, lối sống văn minh. Công tác tuyên dương, khen thưởng thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực, thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo được các cấp bộ Hội chú trọng, triển khai thông qua nhiều hình thức phong phú...

Tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật đến năm 2023”, các cấp bộ Hội triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật với hình thức “Phiên tòa giả định”. Mô hình đang được nhân rộng để giúp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trở nên sinh động, trực quan đối với các bạn trẻ, từ đó hình thành chuẩn mực ứng xử văn minh, phù hợp với quy tắc pháp luật. 

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức nhiều sân chơi về khoa học kỹ thuật nhằm tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên thể hiện khả năng trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của bà con Nhân dân, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2023, các cấp bộ Hội toàn tỉnh đã trao tặng 7.784 phần quà, 686 suất học bổng, 105 chiếc xe đạp, 8 tuyến đường thắp sáng đường quê, 10 sân chơi cho em, trồng mới hơn 1,2 triệu cây xanh; khám, phát thuốc miễn phí cho 1.270 bà con Nhân dân;... với tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trao 4.478 suất học bổng cho học sinh, sinh viên với tổng trị giá trên 5,7 tỷ đồng.

Đặc biệt, gắn với chủ đề công tác năm “Thanh niên tiên phong chuyển đổi số”, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ Hội triển khai đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của các địa phương, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, ký kết với Bưu điện tỉnh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng, VNPT Lâm Đồng, Hội Cựu chiến binh tỉnh, trọng tâm là hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho hội viên, thanh niên. Trong năm đã tổ chức 223 hoạt động nâng cao năng lực số, hỗ trợ thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến cho trên 354.877 lượt hội viên, thanh niên tham gia. 

Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được Hội LHTN Việt Nam tỉnh quan tâm triển khai với nhiều hình thức như thông qua Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ 6 năm 2023; tổ chức hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, tư vấn, hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Nhà nước về giải quyết việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên. Công tác hỗ trợ vốn vay cho thanh niên được các cấp, các ngành ủng hộ. Tính đến nay, số vốn vay ủy thác qua Đoàn Thanh niên tỉnh Lâm Đồng đạt hơn 683 tỷ đồng với gần 15.000 hộ vay. Trong đó, dự án thanh niên vay vốn theo chương trình giải quyết việc làm qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đạt 83 tỷ đồng với hơn 1.300 lao động là thanh niên được vay vốn. 

Anh Ndu Ha Biên cho biết, năm 2024 là năm diễn ra Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Do đó, từ những kết quả đã đạt được trong năm 2023, các cấp bộ Hội trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực, ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội cũng như góp sức trẻ vào sự phát triển chung của địa phương.