Lan tỏa tinh thần tình nguyện vì cộng đồng

VIỆT QUỲNH 06:47, 18/12/2023

Với tinh thần nhân ái, sẵn sàng cho đi cùng nhiều việc làm ý nghĩa, nhân văn, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền và em Nguyễn Khánh Ly vừa vinh dự là 2 trong 100 cá nhân trên toàn quốc được Trung ương Hội ( Liên hiệp Thanh niên) LHTN Việt Nam trao tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2023.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền
Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền

Chị NGUYỄN THỊ THANH TUYỀN (Giáo viên Trường THCS Quang Trung, TP Ðà Lạt): Dạy bơi miễn phí cho trẻ em khó khăn

Đều đặn chiều thứ Năm và thứ Sáu mỗi tuần, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền lại xuống bể bơi, hướng dẫn các em học sinh khiếm thính tập bơi. Là giáo viên bộ môn thể dục đã có nhiều năm kinh nghiệm, chị dùng hành động tay chân diễn tả động tác cho các em thay lời nói. Những tưởng rào cản về giao tiếp sẽ tạo nhiều khó khăn trong quá trình dạy, nhưng chị nói rằng các em khiếm thính rất chăm chỉ, hứng thú và nghiêm túc tập luyện. Điều đó khiến cô giáo Thanh Tuyền càng có thêm động lực và tin yêu vào việc làm của mình.

Những lớp học bơi như vậy đã được chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền phối hợp với Thành Đoàn Đà Lạt tổ chức và duy trì từ nhiều năm nay. Từ đó đã dạy bơi miễn phí cho hơn 400 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Phường 3 và TP Đà Lạt, cũng như học sinh Trường Khiếm thính tỉnh Lâm Đồng. Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng và cấp thiết của việc giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em, bản thân chị đã xây dựng và phát triển đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống đuối nước cho học sinh trên địa bàn thành phố”. Giải pháp đã được Chủ tịch UBND TP Đà Lạt công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp cơ sở năm 2023.

Cô giáo Thanh Tuyền chia sẻ: “Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là phẩm chất tự thân vốn có của thanh niên, của tuổi trẻ. Tôi luôn nghĩ mình làm được gì cho đời, dù chỉ là hành động nhỏ nhoi thôi thì vẫn cứ cố gắng để làm”. Chính vì vậy mà bản thân chị đã phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường như Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội để tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục, thể thao cho học sinh nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy năng lực, sở trường của các em. Đồng thời, luôn nhiệt tình tham gia và đóng góp tích cực các hoạt động từ thiện do ngành, địa phương và các cấp phát động. 

Bên cạnh đó, hàng tháng, chị còn duy trì điểm phát cơm miễn phí cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố và trao quà cho học sinh khiếm thính, khiếm thị tại các cơ sở nuôi dưỡng. Với tinh thần sẻ chia cùng những việc làm ý nghĩa, năm 2023, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền được Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tuyên dương là thủ lĩnh thanh niên câu lạc bộ, đội, nhóm tiêu biểu; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh,... Đặc biệt,  tham gia vào Ngày hội Tình nguyện quốc gia vào đầu tháng 12 với chị vừa là niềm vui bất ngờ, to lớn. Chị chia sẻ: “Dù có được ghi nhận thông qua những bằng khen, giấy khen hay không thì tôi cũng sẽ luôn duy trì những việc mà mình đã làm, cũng như mong muốn nhân rộng mô hình đã triển khai hiệu quả để góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trong trẻ em, đặc biệt là các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật”.

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly

• NGUYỄN KHÁNH LY - Chủ nhiệm CLB Sinh viên tình nguyện Trường Ðại học Yersin Ðà Lạt: Học cách yêu thương và trưởng thành qua mỗi chuyến tình nguyện

Sinh năm 2002, Khánh Ly mang trong mình tinh thần và năng lượng tuyệt vời của tuổi trẻ. Với Ly, mỗi hành trình vì cộng đồng, mỗi hoạt động công tác vì xã hội đều là một trải nghiệm đáng nhớ trong năm tháng sinh viên của mình. Ly chia sẻ: “Càng tổ chức và thực hiện nhiều hoạt động, em càng nhận ra các công việc tình nguyện không chỉ giúp đỡ được những người gặp khó khăn, mà còn đem lại nhiều giá trị vô cùng ý nghĩa cho chính các tình nguyện viên”.

Với vai trò là Chủ nhiệm CLB Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Yersin Đà Lạt, Nguyễn Khánh Ly đã cùng tập thể của mình tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong năm 2023 như Chiến dịch Mùa hè xanh tại huyện Đạ Huoai; Chương trình “Tủ sách yêu thương - Thắp vạn ước mơ” tại huyện Đam Rông; Chương trình “Suất cơm 0 đồng” tặng các suất ăn cho bệnh nhân Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phục hồi chức năng và Mái ấm Cam Ly, tổ chức Chương trình “Trung thu rực rỡ” và tặng quà cho các em thiếu nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng.... Bên cạnh đó, CLB Sinh viên tình nguyện còn phối hợp cùng Hội Sinh viên Trường Đại học Yersin Đà Lạt phát động chương trình nhặt rác 2 lần/tháng, tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường; tích cực tham gia hiến máu tình nguyện,...

Hiểu rõ các hoạt động tình nguyện cũng chính là cơ hội để mỗi thành viên rèn luyện các kỹ năng mềm, áp dụng lý thuyết vào thực tiễn, Ly cố gắng tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, gắn liền với Phong trào “Sinh viên 5 tốt”, tạo môi trường để sinh viên phấn đấu, rèn luyện.

Khánh Ly cho hay: “Khi mang lên mình màu áo xanh thanh niên là lúc em cảm thấy rất tự hào nhất. Em cũng hiểu được rằng, mình cần phải mang nhiều tình yêu thương và hạnh phúc đến với những người kém may mắn hơn bản thân. Với em, tình nguyện không chỉ là sự sẻ chia mà còn nhận lại nhiều niềm hạnh phúc lớn lao, cũng giúp em xây dựng góp phần làm cho cộng đồng trở nên gắn kết hơn”.

Nhận được Bằng khen của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện, Ly nói rằng, đây là niềm vinh dự không chỉ của riêng em, mà còn là sự ghi nhận xứng đáng cho tinh thần thiện nguyện của tập thể CLB Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Yersin Đà Lạt. “Với trái tim nhân ái, sẵn sàng sẻ chia cùng với những kiến thức được học, em tin rằng, mỗi hoạt động tình nguyện không chỉ góp phần mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, mà còn góp phần ghi lại những dấu ấn đẹp đẽ, ý nghĩa trong thanh xuân của mỗi sinh viên” - Khánh Ly bày tỏ.