“Lắng nghe” nguyện vọng chính đáng của thanh niên

VIỆT QUỲNH 06:29, 25/12/2023

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên, các cấp, ngành trên địa bàn huyện Đơn Dương đã quan tâm xây dựng các giải pháp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Từ đó cơ bản đáp ứng nhu cầu chính đáng của thanh niên tại địa phương, các vấn đề bức xúc của thanh niên hiện nay cơ bản được giải quyết. 

Cán bộ Đoàn huyện Đơn Dương phát huy vai trò trong công cuộc chuyển đổi số
tại địa phương
Cán bộ Đoàn huyện Đơn Dương phát huy vai trò trong công cuộc chuyển đổi số tại địa phương

Thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Kế hoạch số 55 ngày 6/1/2021 của UBND tỉnh về triển khai thi hành Luật Thanh niên, Huyện ủy, UBND huyện Đơn Dương đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Bên cạnh đó, UBND huyện và Huyện Đoàn đã ban hành Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2022-2027 kèm theo 7 nội dung và 35 nhiệm vụ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với Huyện Đoàn.

Cụ thể, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong năm 2023, UBND huyện Đơn Dương đã giao Phòng Tư pháp tổ chức 14 hội nghị Phổ biến, giáo dục pháp luật có lồng ghép nội dung phổ biến pháp luật về công tác thanh niên. Huyện Đoàn tổ chức Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu Luật Nghĩa vụ quân sự cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Toàn huyện thành lập và duy trì hoạt động 3 Câu lạc bộ Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm với 116 thành viên. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì hoạt động CLB Lý luận trẻ huyện Đơn Dương định kỳ hàng quý. Trong năm 2023, UBND huyện Đơn Dương đã đề nghị Công an huyện, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Huyện Đoàn và các trường THPT tổ chức chương trình tuyên truyền Phòng, chống các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng; tuyên truyền phòng, chống ma túy; kiến thức pháp luật về an toàn giao thông...

Để nâng cao hiệu quả giáo dục cho ĐVTN, UBND huyện Đơn Dương đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đồng thời chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ về chuyên môn, nghiệp vụ. Tổ chức và tham gia có hiệu quả các cuộc thi khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh, thiếu niên, tin học trẻ từ cấp huyện, tỉnh đến cấp quốc gia. Các trường THPT trên địa bàn huyện phối hợp tổ chức Tư vấn mùa thi, phân luồng học sinh theo khả năng, trình độ, sở thích, giúp các em định hướng được nghề nghiệp tương lai của bản thân.

Phòng Văn hoá - Thông tin phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia. Tổ chức 2 hội nghị nâng cao năng lực số cho cán bộ, ĐVTN. Các cơ sở đoàn cũng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy vai trò của thanh niên trong việc tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Đặc biệt, công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho thanh niên được UBND huyện Đơn Dương thực hiện hiệu quả. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng và các đơn vị liên quan tuyên truyền, tư vấn chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề, giúp thanh niên nắm bắt được các thông tin thị trường lao động và các chính sách của Đảng và Nhà nước về giải quyết việc làm và đào tạo nghề. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức các lớp nghề về sửa chữa xe máy, lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện; nghề Múa dân gian - Diễn tấu cồng chiêng; nghề nấu ăn. Các lớp dạy nghề thiết thực đã thu hút đông đảo học viên là thanh niên tham gia.

Bên cạnh đó, UBND huyện Đơn Dương đã chỉ đạo tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác về việc làm, vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp và vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ thanh niên vay vốn làm kinh tế. Đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đơn Dương đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện cho vay vốn giải quyết việc làm cho trên 800 người, trong đó có 320 là thanh niên, chiếm 40%.

Cùng đó, việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên cũng được quan tâm thực hiện với các câu lạc bộ năng khiếu như câu lạc bộ cầu lông, võ thuật, câu lạc bộ Tri thức trẻ làng Cill, câu lạc bộ võ thuật,... Tổ chức lớp tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước và dạy bơi miễn phí cho hơn 200 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện tăng cường đẩy mạnh mô hình kết nghĩa giữa tổ chức Đoàn trong lực lượng vũ trang với tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư, trường học. Đồng thời, tổ chức Chương trình Đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện, xã, thị trấn với thanh niên trên địa bàn nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của thanh niên.

Theo anh Nguyễn Bảo Kiên - Bí thư Huyện Đoàn Đơn Dương, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND huyện, thông qua công tác quản lý nhà nước về thanh niên, các vấn đề bức xúc của thanh niên hiện nay liên quan đến vốn, việc làm, trình độ khoa học kỹ thuật, kỹ năng sống, nhu cầu văn hóa tinh thần... trên địa bàn huyện cơ bản được giải quyết. Các cấp bộ Đoàn cũng đã có sự chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để tổ chức tốt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2023 với nhiều nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế và chỉ đạo của cấp trên, đáp ứng nguyện vọng nhu cầu của thanh niên. Đặc biệt, với sự đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện của các cấp, ngành, vai trò của Đoàn Thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số ngày càng được phát huy. Các tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động hiệu quả đã góp phần vào công tác xây dựng chính quyền số, xã hội số tại địa phương.