Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên

DIỆU HIỀN 06:12, 11/12/2023

Huyện Đoàn Cát Tiên phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và Trường THPT Cát Tiên tổ chức Mô hình Tuyên truyền, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, sức khỏe vị thành niên trong đoàn viên, thanh niên. Các buổi truyền thông, tư vấn đã tạo được bầu không khí vui vẻ sau những giây phút e ngại ban đầu của các em. 

Học sinh Trường THPT Cát Tiên tham gia Hội nghị tuyên truyền, tư vấn sức khỏe VTN-TN
Học sinh Trường THPT Cát Tiên tham gia Hội nghị tuyên truyền, tư vấn sức khỏe VTN-TN

Có những cao trào cả hội trường vỡ òa trong tiếng cười hồn nhiên của tuổi trẻ, khi các em trả lời những câu hỏi tưởng như đúng rồi và được chuyên gia giải đáp thắc mắc, phổ biến kiến thức đúng về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên (SKSS VTN-TN).

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền - Dân số viên thuộc Trung tâm Y tế Cát Tiên cho biết: Mô hình Tuyên truyền, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, SKSS VTN-TN tập trung vào các nội dung theo chuyên đề. Về SKSS VTN bao gồm VTN là gì; vì sao phải chăm lo SKSS VTN; những biểu hiện ở tuổi VTN; tác hại của quan hệ tình dục ở tuổi VTN; VTN cần có kiến thức gì về SKSS; những điều nên và không nên. Chuyên đề về lợi ích của việc tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân đề cập đến tiền hôn nhân là gì; vì sao cần quan tâm đến tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; mục đích của việc tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; lợi ích của tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân…

Anh Nguyễn Văn Mười - Phó Bí thư Huyện Đoàn Cát Tiên chia sẻ: Hàng năm, Huyện Đoàn phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động nâng cao ý thức, hiểu biết của các em về chăm sóc sức khỏe. Cũng có những khó khăn nhất định như các em VTN e ngại khi trao đổi tâm tư với người thân, bạn bè với tâm sinh lý các em chưa ổn định. Huyện Đoàn mở các hội nghị, tập hợp các em để tuyên truyền, vận động, sử dụng hình thức “mưa dầm thấm lâu” để các em không còn e ngại về vấn đề này, mục đích trang bị cho lứa tuổi VTN nâng cao ý thức và hiểu biết về tầm quan trọng của sức khỏe và có biện pháp chăm sóc phù hợp.

Theo Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên, công tác sàng lọc trước sinh đã thực hiện cho 272/600 trường hợp bà mẹ mang thai (đạt 90,7% kế hoạch năm 2023). Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đang ở mức 73,4% (tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2022). Có 100% các xã, thị trấn, phòng khám y tư nhân trên địa bàn huyện thực hiện cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi. Đây thực sự là những kết quả đáng khích lệ, thể hiện sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân đối với các vấn đề dân số và phát triển ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Đồng. 

Ông Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến dân số. Cụ thể, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 958 ngày 10/10/2022 về việc thành lập Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Cát Tiên, chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động công tác Dân số và phát triển năm 2023 do Trung tâm Y tế thực hiện. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền như: Hội nghị tuyên truyền, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng... nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề sức khỏe tiền hôn nhân, SKSS VTN-TN, KHHGĐ, không lựa chọn giới tính thai nhi.

UBND huyện luôn chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành; cùng với sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định. Trong năm 2023, tổ chức 4 hội nghị thông tin, truyền thông, vận động chính sách, pháp luật về DS, hôn nhân và gia đình; truyền thông, giáo dục về tảo hôn, hôn nhân cận huyết và một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn huyện với hàng trăm lượt người tham gia. Thời gian tới, UBND huyện Cát Tiên tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề liên quan đến dân số và phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.