Thủ lĩnh áo xanh đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp

KHÁNH PHÚC 05:27, 07/12/2023

Suốt 15 năm khoác trên mình chiếc áo xanh thanh niên gắn bó với công tác Đoàn, chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm luôn đau đáu câu chuyện hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Chị luôn xem đây là “sứ mệnh” của người cán bộ Đoàn để truyền lửa, hỗ trợ các bạn trẻ.

Chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm thăm mô hình trồng rau
khí canh của anh Phạm Thế Tuấn
Chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm thăm mô hình trồng rau khí canh của anh Phạm Thế Tuấn

Trong suốt những năm qua, Huyện Đoàn Bảo Lâm luôn xác định nhiệm vụ xuyên suốt trong công tác Đoàn, Hội là giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chủ động nêu cao vai trò, trách nhiệm, thể hiện tính tiên phong, sáng tạo trong xây dựng phát triển kinh tế, gắn với học tập và làm theo Bác. Trong đó, đồng hành cùng ĐVTN lập thân, lập nghiệp là nhiệm vụ then chốt của tổ chức Đoàn, Hội. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tuổi trẻ địa phương tập trung triển khai nhằm thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia công tác Đoàn.

Với sự năng động, nhiệt huyết của bản thân, chị Hằng đã cùng với Ban Chấp hành Huyện Đoàn Bảo Lâm và Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn kết nối, vận động và nhận ủy thác nhiều nguồn vốn ưu đãi dành cho thanh niên phát triển kinh tế; đồng thời, quan tâm và tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay thực hiện các dự án khởi nghiệp, ổn định kinh tế gia đình, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, với Mô hình “Tuổi trẻ chung tay Xây dựng nông thôn mới”, Huyện Đoàn Bảo Lâm đã triển khai các phong trào, hoạt động đến 100% cơ sở Đoàn, điển hình là Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. 

Đơn cử cho phong trào hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp là trường hợp của anh Phạm Thế Tuấn (35 tuổi, ngụ tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm). Sau khi xuất ngũ về địa phương, anh Tuấn đã được Huyện Đoàn Bảo Lâm giới thiệu tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để xây dựng, phát triển mô hình rau khí canh. Với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, anh Tuấn đã tìm tòi, nghiên cứu phát triển thành công mô hình rau khí canh và được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận.

“Nhận thấy mô hình khởi nghiệp của anh Tuấn có tiềm năng có thể nhân rộng, bên cạnh hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi dành cho thanh niên khởi nghiệp, Huyện Đoàn đã đứng ra kết nối để mô hình vườn rau khí canh của anh được tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu thông qua nhiều chương trình; đồng thời, tổ chức cho ĐVTN trên địa bàn đến tham quan, học tập để nhân rộng mô hình”, Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm chị Hoàng Thị Mỹ Hằng cho hay.

Anh Phạm Thế Tuấn, chia sẻ: Thông qua việc kết nối của Đoàn Thanh niên đã giúp chúng tôi phát triển thêm nhiều mô hình rau khí canh tại các địa phương khác trong và ngoài huyện Bảo Lâm. Hiện tại, đã có hơn 150 thành viên phát triển mô hình trồng rau khí canh, chủ yếu là các bạn trẻ.

Chị Hoàng Thị Mỹ Hằng nhìn nhận: “Thông qua các mô hình khởi nghiêp thành công của ĐVTN cho thấy, số vốn ưu đãi ban đầu thông qua việc bảo lãnh của Đoàn chỉ là “vốn mồi” để các bạn trẻ tự tin vào con đường khởi nghiệp, lập thân. Điều quan trọng hơn, trong quá trình khởi nghiệp, chúng tôi luôn quan tâm, sẻ chia để các bạn trẻ vững tin khi luôn có sự sát cánh, song hành của tổ chức Đoàn”.

Cũng theo chị Hằng, thông qua các phong trào Đoàn, Hội đã xuất hiện nhiều tấm gương, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điển hình là giai đoạn từ 2017-2022, hoạt động của Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã hỗ trợ 14 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Trong đó, nhiều dự án phát huy tốt và ngày càng phát triển mang lại hiệu quả cao. Trong giai đoạn này, Huyện Đoàn Bảo Lâm cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động cho hơn 2.500 ĐVTN; phối hợp tổ chức 22 lớp dạy nghề, 11 lớp trung cấp nấu ăn và trung cấp nông nghiệp cho thanh niên trên địa bàn dân cư thu hút trên 1.000 lượt ĐVTN tham gia... Đặc biệt, Huyện Đoàn đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bảo Lâm triển khai quản lý nguồn vốn vay ủy thác trong thanh niên, với tổng dư nợ hiện nay là 70,914 tỷ đồng/1448 hộ/34 tổ chức Đoàn. 

Tính riêng trong năm 2023 đến nay, ngoài quản lý nguồn vốn ủy thác trên 86 tỷ đồng, chị Hằng cùng Huyện Đoàn Bảo Lâm đã tạo điều kiện hỗ trợ 22 dự án khởi nghiệp, với kinh phí 2,1 tỷ đồng; đồng thời, tư vấn việc làm cho gần 500 thanh niên, mở 5 lớp đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn như nấu ăn, sửa chữa máy nông nghiệp, chăn nuôi và trồng dâu, nuôi tằm...

Với những kết quả mang lại cho tuổi trẻ địa phương, trong 5 năm liền (2017-2022), Huyện Đoàn Bảo Lâm đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn và Phong trao Thanh, thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng. Bản thân chị Hoàng Thị Mỹ Hằng cũng được Ủy ban Dân tộc, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tỉnh Đoàn, UBND tỉnh Lâm Đồng biểu dương và tặng thưởng nhiều bằng khen.