Tự hào tuổi trẻ thành phố hoa

VIỆT QUỲNH 06:23, 04/12/2023

Hòa chung không khí hân hoan chào mừng kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893-2023), tuổi trẻ thành phố hoa Đà Lạt cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để thể hiện tình yêu cùng niềm tự hào to lớn của mình.

Thành Đoàn Đà Lạt tuyên dương 130 gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển
Thành Đoàn Đà Lạt tuyên dương 130 gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển

Mới đây, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Lạt đã tổ chức lễ tuyên dương 130 gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu giai đoạn 2018 - 2023. Những tấm gương được tuyên dương là các học sinh, sinh viên tiêu biểu, có thành tích xuất sắc của các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Đà Lạt. 

Là 1 trong 130 gương vinh dự được tuyên dương đợt này, em Phạm Đoàn Gia Khang - học sinh lớp 11A8, Trường THPT Bùi Thị Xuân chia sẻ: “Là một người con của TP Đà Lạt, em vô cùng tự hào khi được tuyên dương trong dịp thành phố đón tuổi 130. Đây không chỉ là niềm vui của riêng bản thân em khi những nỗ lực trong học tập và công tác Đoàn - Hội được ghi nhận, mà còn là niềm vui chung của cả gia đình. Bên cạnh đó, em cũng nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ để thêm cố gắng trong thời gian tới”.

Trong khi đó, với Hoàng Ngọc Loan - sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Đà Lạt, thành phố hoa tuy không phải là nơi em sinh ra và lớn lên, nhưng lại là nơi ghi dấu thanh xuân tươi đẹp với rất nhiều nỗ lực và cố gắng. Loan là 1 trong 3 học sinh đầu tiên của huyện Đức Trọng được kết nạp vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn là học sinh của Trường THPT Chu Văn An. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trẻ, khi bước chân vào giảng đường đại học, Loan luôn tích cực nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện. Cô sinh viên năm cuối bày tỏ: “Em luôn cảm thấy mình may mắn vì được học tập, rèn luyện và từng bước trưởng thành ở TP Đà Lạt hiền hòa, xinh đẹp. Do đó mà bên cạnh cố gắng học thật tốt, việc tham gia vào các hoạt động như tình nguyện hỗ trợ Festival Hoa Đà Lạt hay trồng cây, dọn dẹp vệ sinh môi trường,... trong hơn 3 năm qua cũng là cách mà em thể hiện tình yêu với thành phố”.

Theo chị Trần Anh Tú - Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt, 130 gương được Thành Đoàn lựa chọn tuyên dương trong giai đoạn 2018 - 2023 là 130 bông hoa ngát hương sắc, đại diện cho tinh thần cống hiến và phấn đấu không ngừng của thế hệ trẻ thành phố ngàn hoa. Việc tuyên dương cũng góp phần định hướng, giáo dục, đồng thời, tạo động lực, khích lệ cho các em thiếu nhi, học sinh, sinh viên tiếp tục có những nỗ lực trong học tập và rèn luyện, cố gắng nhiều hơn nữa để có thể góp sức vào sự phát triển chung của thành phố trong tương lai.

Bên cạnh đó, cuối tháng 10 vừa qua, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Lạt cũng đã tổ chức Hội thi sân khấu hóa về Giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”. Tại Hội thi, đại diện 25 đội thi đã tuyên truyền, phổ biến Bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt; trình bày những giải pháp xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, hiện đại. Đồng thời, tuyên truyền 4 tiêu chí xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới gắn liền với giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt. Cùng với đó là phần thi tiểu phẩm sân khấu hóa, truyền tải những suy nghĩ về thành phố, con người, cảnh quan, kiến trúc Đà Lạt,... cũng như những đề xuất góp phần giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt; những giải pháp, hiến kế, ý tưởng của thế hệ trẻ góp phần xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Qua đó, Hội thi là dịp để đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tìm hiểu sâu sắc hơn về con người và TP Đà Lạt qua chặng đường 130 năm hình thành và phát triển. Đồng thời, khơi dậy niềm tự hào trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn về một thành phố anh hùng, thành phố Festival Hoa. 

Chị Trần Anh Tú cho biết, bên cạnh các hoạt động đa dạng, phong phú, ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền về ý nghĩa 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển gắn với việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cũng đã được Thành Đoàn đẩy mạnh thông qua hệ thống pano, khẩu hiệu, đặc biệt là qua Fanpage “Thành Đoàn Đà Lạt” có hơn 26.000 lượt thích, 31.000 người theo dõi,... Từ đó tạo được nhiều hiệu ứng tích cực, lan tỏa tinh thần tự hào trong thế hệ trẻ. Đồng thời, các cơ sở Đoàn - Hội - Đội xây dựng chương trình công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi gắn với chào mừng 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển cùng nhiều phần việc cụ thể, thiết thực. Song song với đó là chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền qua các hội thi, liên hoan văn nghệ. Việc tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập, lao động cũng được Đoàn - Hội các cấp quan tâm. Từ đó, đoàn viên, thanh, thiếu nhi thành phố hoa có thêm động lực cố gắng, nỗ lực trong học tập cũng như trong các hoạt động để đạt nhiều thành tích, xứng đáng là công dân và là thế hệ tương lai của thành phố hoa.