Công tác Hội và phong trào thanh niên tiếp tục có nhiều đổi mới

VIỆT QUỲNH 22:41, 08/01/2024

(LĐ online) - Chiều 8/1, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023. 

Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh và anh Trương Quốc Tùng - Trưởng ban Phong trào Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2023, với chủ đề “Thanh niên tiên phong chuyển đổi số”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã đề ra 13 chỉ tiêu, triển khai hiệu quả Phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi và đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, đã tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.270 thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức vận động thanh niên tình nguyện hiến 8.000 đơn vị máu; 100% Hội LHTN Việt Nam cấp xã xây dựng ít nhất 1 mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế cơ hội phát triển; 60% thanh niên được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Hội triển khai thực hiện; ít nhất 40% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ít nhất 50% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. Trong năm, đã phát triển mới 15.712 hội viên, phát triển 4 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước...

 Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị
Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị

Đồng thời, đã giới thiệu việc làm cho hơn 4.200 thanh niên. Hỗ trợ về nguồn vốn khởi nghiệp hoặc cơ sở vật chất, không gian làm việc cho 9 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên. 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp huyện triển khai hiệu quả Đề án “Chính sách tín dụng dành cho thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh” của UBND tỉnh.

Công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023 đã có những bước phát triển theo hướng tăng cường các hoạt động về cơ sở, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên. Việc xây dựng các mô hình hoạt động, tìm chọn, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực được chú trọng. Thông qua hoạt động đã giúp cho công tác Hội tiếp tục có sự lan tỏa trên diện rộng, tạo ra được vị thế của tổ chức trên các lĩnh vực, khu vực đặc thù như: vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo...

Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao Cờ thi đua cho Hội LHTN Việt Nam huyện Di Linh và Hội LHTN Việt Nam huyện Lâm Hà
Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao Cờ thi đua cho Hội LHTN Việt Nam huyện Di Linh và Hội LHTN Việt Nam huyện Lâm Hà

Bước vào năm 2024, với chủ đề công tác năm “Thanh niên tình nguyện”, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đặc biệt chú trọng tổ chức thành công Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029; tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng Đại Hội Hội LHTN Việt Nam các cấp.

Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023
Tuyên dương các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023

Ngoài ra, đẩy mạnh việc triển khai phổ biến, thực hiện Luật Thanh niên năm 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 đến hội viên, thanh niên. Tập trung củng cố nâng cao chất lượng tổ chức Hội, quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ Hội các cấp, tổ chức thành viên tập thể của Hội và các đơn vị trực thuộc. Triển khai các nội dung thuộc Chương trình, Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt liên quan đến thanh niên; tập trung thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ còn chưa đạt. Triển khai các mô hình, cách làm mới để thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo, làm kinh tế, tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác Hội và phong trào thanh niên tại các địa phương. Bên cạnh đó, nêu ra những thuận lợi cũng như khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động phong trào.

Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023
Tuyên dương các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023

Dịp này, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã trao cờ thi đua cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023 là Hội LHTN Việt Nam huyện Di Linh và Hội LHTN Việt Nam huyện Lâm Hà. Đồng thời tuyên dương 39 tập thể và 36 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023.