Giáo dục trải nghiệm cho học sinh tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu khảo cổ Cát Tiên

QUỲNH UYỂN 10:44, 20/01/2024

(LĐ online) - Chiều ngày 19/1, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu khảo cổ Cát Tiên, Bảo tàng Lâm Đồng đã tổ chức Chương trình giáo dục trải nghiệm “Gạch cổ xây đền - Em làm gạch cổ” cho học sinh.

Trong chương trình, các em học sinh đến từ Trường THCS Quảng Ngãi (Cát Tiên) đã tham quan di chỉ khảo cổ, ngắm nhìn quần thể phế tích bằng gạch gồm kiến trúc đền đài, mộ tháp và hàng nghìn hiện vật với chất liệu phong phú, cùng các tượng thần, ngẫu tượng Linga-Yoni... thuộc Bà la môn giáo.

Những viên gạch làm nên từ đất và nước
Những viên gạch làm nên từ đất và nước

Sau đó, tự tay các em đã nhào đất, cho vào khuôn, làm nên những viên gạch rắn chắc; tạo nên không gian chơi mà học đầy hấp dẫn và thú vị. Trải nghiệm thực tế đã giúp các em hiểu cặn kẽ cách để người xưa đóng từng viên gạch xây nên đền tháp đã tồn tại hơn 1000 năm đến hôm nay.

Chiều cùng ngày, 90 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ đến từ huyện Đạ Huoai cũng đã đến tham quan, tìm hiểu, về nguồn tại Di tích Quốc gia đặc biệt Cát Tiên. Các em đã được tận mắt ngắm nhìn những hiện vật khảo cổ ở nhà trưng bày, chạm tay vào ngẫu tượng Linga - Yoni lớn nhất Đông Nam Á, tìm về lịch sử cội nguồn văn hóa của một vùng thánh địa, mà hơn 1000 năm trước đất này đã ấm hơi người.

Thành phẩm

Từ tham quan, trải nghiệm, các em hiểu sâu sắc về giá trị văn hóa, lịch sử của di tích Khu khảo cổ Cát Tiên, thêm trân trọng, nâng niu, góp sức gìn giữ, bảo tồn di sản văn hóa trên quê hương mình.

Đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ huyện Đạ Huoai tham quan tại Khu khảo cổ