Tập hợp, đoàn kết thanh niên dân tộc thiểu số

THÂN THU HIỀN 06:29, 25/01/2024

Phát huy vai trò tuổi trẻ, những năm qua, Đoàn thị trấn Đinh Văn (huyện Lâm Hà) đã có nhiều hình thức hay, cách làm phù hợp để tập hợp thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tham gia tích cực vào các hoạt động, công tác hội, qua đó xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Nhằm tập hợp đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào DTTS, Đoàn thị trấn Đinh Văn đã thành lập CLB cồng chiêng cho các bạn trẻ
Nhằm tập hợp đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào DTTS, Đoàn thị trấn Đinh Văn đã thành lập CLB cồng chiêng cho các bạn trẻ

Được thành lập từ năm 2020, Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng thị trấn Đinh Văn với 26 thành viên đều là các bạn đoàn viên tại 9/9 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn.. 

Là địa bàn có đông đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là người DTTS, chị K’Phượng - Chủ nhiệm CLB cho rằng, việc thành lập và tập hợp các bạn trẻ sẽ là môi trường thuận lợi để ĐVTN DTTS có thể phát huy được khả năng của bản thân, đồng thời đây sẽ là kênh giúp nâng cao tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh, thiếu nhi hiệu quả, giúp thanh niên sống có trách nhiệm, không tham gia vào các tệ nạn. Việc thành lập CLB Cồng chiêng đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong hành trình giữ gìn, duy trì và phát huy bản sắc, góp phần đưa giới trẻ đến gần hơn với văn hóa truyền thống của dân tộc”. 

Anh Đỗ Thanh Trúc - Bí thư Đoàn thị trấn Đinh Văn cho biết: Hiện, toàn thị trấn có trên 4.500 ĐVTN; trong đó lực lượng thanh niên người DTTS chiếm phần lớn và phân bố tại 9/9 tổ dân phố. Thanh niên địa phương có trình độ nhận thức không đồng đều. Chính vì vậy, trong 5 năm qua, Đoàn thị trấn đã tăng cường các hoạt động, hỗ trợ, giúp đỡ nhằm tập hợp, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN vùng DTTS. Ngoài việc xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở hội thông qua thành lập các CLB tổ, đội nhóm điển hình như CLB cồng chiêng, tổ hợp tác, Đoàn thị trấn còn phối hợp, định hướng tham gia các hoạt động phong trào tại các chi hội được đẩy mạnh như hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, sinh hoạt kỹ năng, sinh hoạt truyền thống và thực hiện nhiều phần việc cụ thể trong nhiệm kỳ qua.

Đơn cử trong nhiệm kỳ 2014-2019, Đoàn thị trấn đã tham gia xây dựng được 2 công trình trị giá hơn 6 triệu đồng cho thanh niên có sân chơi bổ ích tại tổ dân phố (TDP) Ko Ya, Hòa Lạc, An Lạc; đã thành lập được các CLB bóng chuyền nam tại chi đoàn TDP Ko Ya, B’ Nông Rết, Hòa Lạc, An Lạc.

Nhằm hỗ trợ các bạn ĐVTN vùng đồng bào DTTS phát triển kinh tế, Ủy ban Hội đã phối hợp Đoàn thị trấn thành lập 1 Tổ hợp tác chăn nuôi bò thịt tại TDP B’Nông Rết gồm 10 thành viên. Hiện, Tổ hợp tác đi vào hoạt động hiệu quả, tạo được việc làm và thu nhập cho các bạn ĐVTN trong tổ. Ngoài ra, một số thanh niên trên địa bàn thị trấn cũng đang triển khai các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả như chăn nuôi bò thịt của thanh niên TDP Hòa Lạc, chăn nuôi heo lai rừng, thỏ của thanh niên TDP Đa Huynh, chăn nuôi thỏ, gà của thanh niên TDP Tiên Phong. Đồng thời, thành lập Tổ tiết kiệm và vay vốn chăn nuôi bò thịt với 14 thành viên, được giải ngân với số tiền gần 700 triệu đồng.

Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho 43 hộ gia đình thanh niên; trong đó có ĐVTN DTTS tiếp cận với nguồn vốn vay giải quyết việc làm với số tiền trên 2,1 tỷ đồng. Trong năm 2023, Ủy ban Hội - Đoàn thị trấn xét chọn 2 hộ gia đình thanh niên nghèo, cận nghèo làm hồ sơ vay vốn Quỹ nghề nghiệp, việc làm lãi suất 0 đồng của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, qua đó đã có 2 hồ sơ đề nghị giải ngân với số tiền 100 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban Hội- Đoàn thanh niên thị trấn đề xuất, báo cáo Huyện Đoàn hỗ trợ tạo điều kiện vay vốn từ Đề án Chính sách tín dụng dành cho thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2023 cho 3 thanh niên với số tiền 350 triệu đồng.

Bên cạnh tạo sân chơi cho ĐVTN, Đoàn thị trấn Đinh Văn đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung ôn lại truyền thống cách mạng trên các phương tiện truyền thông đại chúng qua mạng xã hội như facebook, zalo được đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu niên và Nhân dân theo dõi. Đặc biệt, nhiều mô hình, hoạt động tiêu biểu đã được kịp thời tuyên truyền trên trang fanpage, facebook của Đoàn... 

Để tăng cường các hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, lòng yêu nước trong thanh niên, Đoàn thị trấn Đinh Văn đã thực hiện thông qua các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống gắn liền với công tác tuyên truyền ngày lễ lớn của đất nước, những sự kiện quan trọng của địa phương. Qua đó, tổ chức các đợt tham quan, về nguồn để tìm hiểu các di tích lịch sử; đảm nhiệm các phần việc của thanh niên như tham gia dọn vệ sinh, cải tạo cảnh quan tại đài tưởng niệm của địa phương; hỗ trợ cho những gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, thương binh, liệt sĩ. 

Theo Bí thư Đoàn thị trấn Đinh Văn, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn, lực lượng ĐVTN địa phương đã tích cực vận động, kết nối thanh niên thông qua các mô hình, câu lạc bộ, đội, nhóm; qua đó đã giáo dục, định hướng cho thanh niên địa phương tổ chức, thực hiện theo lĩnh vực, ngành, nghề đúng sở thích. Song song với đó, phát huy tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn thị trấn Đinh Văn đã có những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, từ đó nâng cao trách nhiệm của thanh niên, đặc biệt là ĐVTN vùng đồng bào DTTS đối với xã hội để từ đó góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, cùng chính quyền, địa phương xây dựng thị trấn Đinh Văn nói riêng và huyện Lâm Hà nói chung ngày càng phát triển bền vững, giàu mạnh.