Tỏa sáng sức trẻ thanh niên

NHẬT QUỲNH 01:07, 08/01/2024

“Là thanh niên, có sức trẻ, mình không ngần ngại cống hiến, góp sức vì cộng đồng” - anh Cao Minh Ngọc (sinh năm 1992), Bí thư Chi bộ Sinh viên 1, Trường Đại học Đà Lạt chia sẻ. Đó cũng chính là lý do mà suốt nhiều năm qua, anh Ngọc luôn là người đi đầu, nhiệt tình, xung kích tham gia các hoạt động, phong trào vì cộng đồng, nhất là trong hoạt động hiến máu tình nguyện. 

Anh Ngọc (trái) luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện
Anh Ngọc (trái) luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện

Hưởng ứng Ngày hội Hiến máu tình nguyện do Trường Đại học Đà Lạt tổ chức, từ sớm, anh Cao Minh Ngọc, sinh viên năm 3, Khoa Ngữ văn - Lịch sử, ngành Trung Quốc học, đã có mặt ở Trung tâm Thư viện của trường để hoàn thành các thủ tục đăng ký hiến máu, xét nghiệm và hiến máu. Đây đã là lần thứ 21 anh tham gia hiến máu tình nguyện. Phấn khởi cầm bịch máu trên tay, anh Ngọc chia sẻ: “Dù đã nhiều lần tham gia hiến máu, nhưng lần nào cũng là cảm xúc khó tả, mình luôn thấy vinh dự, tự hào vì có thể góp phần nhỏ bé để cứu sống người khác”.

Chia sẻ về lần đầu tiên tham gia hiến máu, anh Ngọc kể, năm đó, anh 23 tuổi và đang tham gia nghĩa vụ tại Trại tạm giam Công an tỉnh. “Ban đầu mình đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện chỉ đơn giản là hưởng ứng phong trào và với trách nhiệm của một người quân nhân có sức trẻ”. Thế nhưng, khi tìm hiểu kỹ về hiến máu tình nguyện, trực tiếp tham gia hiến máu và cảm nhận được không khí tích cực mà các tình nguyện viên mang lại, anh càng thấy rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc làm này. Chính vì vậy mà suốt nhiều năm qua, khi có thời gian, đủ sức khỏe, ở đâu cần máu, anh đều có mặt tham gia hiến máu tình nguyện. 

Cứ như vậy, hơn 8 năm qua, anh Ngọc đã có hơn 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Trong đó, có 6 lần anh hiến máu khẩn cấp, cứu sống người bị tai nạn giao thông, thai phụ bị băng huyết và em nhỏ bị bệnh tan máu bẩm sinh. Trải qua nhiều lần hiến máu cứu người, nhưng với anh, lần đặc biệt nhất khiến anh không thể quên là khi hiến máu cho thai phụ nhiễm COVID-19 bị băng huyết. Anh kể, năm 2021, từ nhóm hiến máu, anh nhận được thông tin khẩn cấp có thai phụ bị băng huyết đang cần máu gấp. Vượt qua những lo sợ lây nhiễm, không chần chừ, anh Ngọc vội đăng ký hiến máu cứu người. “Lúc đó, mình chỉ nghĩ làm sao đến bệnh viện thật nhanh để kịp hiến máu giúp người phụ nữ ấy và con có thể vượt qua nguy kịch”, anh nhớ lại.

Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, mức độ lây nhiễm cao, mọi hoạt động đi lại đều bị giới hạn, việc vào bệnh viện hiến máu cũng vì thế mà gặp nhiều khó khăn, vất vả và nguy hiểm hơn. “Thực ra, lúc này, thoáng chút, mình cũng hơi lo lắng, vì sợ sơ suất có thể lây nhiễm bệnh cho vợ và con nhỏ”, anh nói. Nhưng trước tình thế nguy cấp, cứu người là trên hết, gạt bỏ hết suy nghĩ, anh Ngọc lập tức có mặt tại bệnh viện để hiến máu. Đặc biệt, mọi biện pháp phòng lây nhiễm COVID-19, anh đều tuân thủ nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân và gia đình. Nhờ có nguồn máu kịp thời, thai phụ đã qua cơn nguy kịch, anh Ngọc và nhiều tình nguyện viên khác không khỏi vui mừng, xúc động. “Cảm xúc khi này vỡ òa, bệnh nhân được cứu sống, mọi cố gắng của đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên đều đã được đền đáp”, anh nói. 

Điều đặc biệt, là trong tất cả những lần tham gia hiến máu cứu người khẩn cấp, anh Ngọc đều giấu thông tin cá nhân. Vì với anh, “cứu người gặp nạn là điều nên làm, mình không muốn người được cứu phải nặng lòng vì mang ơn. Khi cứu được người, làm được việc tốt, cuộc sống trở nên vui và ý nghĩa hơn nhiều”. Không chỉ vậy, anh cho rằng, hiến máu cũng mang lại nhiều lợi ích cho bản thân, mỗi lần hiến máu là một lần anh được kiểm tra, tư vấn sức khỏe; giúp tăng tái tạo máu mới và giảm nguy cơ xuất hiện các cơn đột quỵ, tim mạch. Và đặc biệt, nếu bản thân khi gặp nạn và cần máu, chỉ cần người đã hiến máu tình nguyện xuất trình giấy chứng nhận thì sẽ được bồi hoàn máu miễn phí. 

Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện, với vai trò là Bí thư Chi bộ sinh viên, anh Ngọc còn thành lập đội truyền thông, tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc hiến máu; qua đó khuyến khích, vận động bạn bè, người thân tham gia việc làm ý nghĩa này. “Mình mong rằng, thông qua những việc làm này có thể góp phần lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện đến với nhiều người, nhất là thế hệ trẻ. Càng có nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện thì càng có thêm nhiều người được cứu sống”, anh chia sẻ. 

Với những nỗ lực không ngừng này, năm 2023, anh Ngọc vinh dự là một trong những gương hiến máu tiêu biểu được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh biểu dương, tôn vinh. Tinh thần xung kích, nhiệt tình tham gia hiến máu của anh Cao Minh Ngọc cũng đã góp phần lan tỏa tinh thần sống đẹp, sẵn sàng hiến máu tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ. Nghĩa cử cao đẹp ấy cũng đã tiếp thêm động lực cho nhiều thanh niên tiếp tục phát huy sức trẻ, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, xung kích vì cộng đồng trên mọi mặt trận.