Dấu ấn tuổi trẻ trong công cuộc chuyển đổi số

VIỆT QUỲNH  07:01, 06/02/2024

Với chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số (CĐS) các hoạt động của Đoàn”, năm 2023, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã tạo dấu ấn đậm nét với nhiều phần việc liên quan. Từ đó không những nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) mà còn tích cực hỗ trợ bà con Nhân dân, địa phương, đơn vị trong công cuộc CĐS.

ĐVTN huyện Lâm Hà hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VneID
ĐVTN huyện Lâm Hà hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VneID

NHIỀU CÔNG TRÌNH, PHẦN VIỆC THIẾT THỰC

Tháng 7/2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh - Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Bảo tàng Lâm Đồng và Công ty TNHH Giác quan Đà Lạt đã hoàn thành việc thu thập dữ liệu và số hóa Di tích quốc gia Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt trên nền tảng công nghệ thực tế ảo VR4.0S. Thông qua việc quét mã QR hoặc bấm trực tiếp vào đường link https://vr40s.com/viewer/nhaolaothieunhidalat, người xem sẽ được tham quan từ xa và có được cảm nhận chân thực như tham quan trong thực tế. Trong năm, Công ty TNHH Giác quan Đà Lạt cũng đồng hành cùng Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng ra mắt bản đồ tình nguyện số thông qua Website bandotinhnguyen.tuoitrelamdong.vn, nhằm số hóa, thu hút, quản lý và điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện trên địa bàn tỉnh. Đây là 2 công trình nổi bật mà tuổi trẻ Lâm Đồng đã thực hiện trong năm qua nhằm triển khai có hiệu quả chủ đề công tác “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn”. 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã triển khai đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại trung tâm phục vụ hành chính công của các địa phương, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, tổ chức đội hình lưu động hướng dẫn, hỗ trợ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân với các nội dung cụ thể như: hướng dẫn truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh và huyện, thành phố để tiếp cận, tìm hiểu thông tin về các dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và cách thức sử dụng tài khoản để thực hiện các dịch vụ công;…

Đồng thời, Tỉnh Đoàn tổ chức Lễ ra quân Ngày cao điểm chiến sỹ tình nguyện vì đô thị văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính tại TP Bảo Lộc; triển khai đội hình tình nguyện Mùa hè số từ ngày 15-26/7 tại xã Sơn Điền, huyện Di Linh. Tại đây, đội hình tình nguyện mùa hè số đã trực tiếp tham gia nâng cao năng lực số cho hơn 500 lượt thanh, thiếu nhi và người dân về kỹ năng sử dụng máy tính, ứng dụng phần mềm và khai thác internet; hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả. Trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức 223 hoạt động nâng cao năng lực số, hỗ trợ sử dụng tài khoản thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến cho trên 400.000 ĐVTN tham gia.

Đơn cử, tại huyện Đơn Dương, toàn huyện đã triển khai 61 đội hình tình nguyện với 419 ĐVTN tham gia hỗ trợ các Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện Đoàn còn phối hợp tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, tổ chức 2 hội nghị nâng cao năng lực số cho cán bộ, ĐVTN. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy vai trò thanh niên tham gia tích cực vào quá trình CĐS quốc gia. Anh Nguyễn Bảo Kiên - Bí thư Huyện Đoàn khẳng định: “Thông qua các hoạt động, vai trò của Đoàn thanh niên trong công cuộc CĐS ngày càng được phát huy, góp phần vào xây dựng Chính quyền số, xã hội số tại địa phương”.

• CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN

Anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết, bên cạnh các công trình, phần việc thanh niên, trong năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong điều hành, chỉ đạo; đảm bảo thông tin nhanh, chính xác và thống nhất với các hoạt động sáng tạo, hiệu quả, đa dạng. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở đoàn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội vào công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhằm đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. 

Hiện nay, tất cả các cơ sở đoàn đều đã thành lập facebook tuổi trẻ các địa phương, kết nối đến các Chi đoàn, ĐVTN với trên 18.000 thành viên thường xuyên thích, trên 22.400 lượt theo dõi; website Tỉnh Đoàn Lâm Đồng có trên 34.000 lượt truy cập. 

Trong năm, tỉnh Lâm Đồng cũng đăng cai tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo cụm Tây Nguyên năm 2023 với các hoạt động đa dạng, phong phú như diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong CĐS, góp phần xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số”; triển lãm, kết nối tiêu thụ nông sản cụm Tây Nguyên; trưng bày các sản phẩm sáng tạo của thanh, thiếu nhi; tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong CĐS, khởi nghiệp. 

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Trần Đức Trung, năm 2024, tuổi trẻ Lâm Đồng đặt ra mục tiêu tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về CĐS, chú trọng tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức của Đoàn, tăng cường ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0, CĐS trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đặc biệt là trong tổ chức các hoạt động tình nguyện.