Sức trẻ trên tàu Trường Sa 16

NHẬT QUỲNH 06:28, 29/02/2024

Vượt qua những khó khăn, trở ngại vì làm nhiệm vụ dài ngày trên biển, hoạt động xa đơn vị, sức trẻ của Chi đoàn tàu Trường Sa 16 luôn được phát huy. Nhiều hoạt động, mô hình, công tác được xây dựng và triển khai hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ hải quân. 

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn tàu Trường Sa tích cực tham gia các phong trào,
hoạt động Đoàn
Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn tàu Trường Sa tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn

Tàu Trường Sa 16 thuộc Hải đội 1, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đảm nhận nhiệm vụ vận tải, cung cấp hàng hậu cần, kỹ thuật cho các nhà giàn; trực bảo vệ chủ quyền khu vực biển DK1 và thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển. Làm việc dài ngày trên biển và điều kiện khắc nghiệt là những thử thách không nhỏ đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhất là các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Tuy nhiên, nhờ đoàn kết, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Chi đoàn tàu Trường Sa 16 đã luôn nỗ lực, sáng tạo trong xây dựng và triển khai các phong trào, hoạt động Đoàn.

Trung úy Phạm Hồng Quân - Phó Thuyền trưởng, Bí thư Chi đoàn tàu Trường Sa 16 cho biết, công tác Đoàn và phong trào thanh niên luôn được Chi đoàn bám sát kế hoạch công tác thanh niên năm và tình hình nhiệm vụ thực tế của đơn vị, từ đó, chủ động triển khai với nhiều nội dung, hình thức.

Với công tác giáo dục, rèn luyện ĐVTN, Trung úy Quân cho biết, cấp ủy, chỉ huy tàu thường xuyên tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị nắm vững những quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên. Đặc biệt, công tác giáo dục, quản lý, giải quyết, định hướng tư tưởng được kết hợp chặt chẽ với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, kỷ luật, xây dựng chính quy và bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Trong đó, công tác thanh niên về “3 nâng cao”, chương trình rèn luyện đoàn viên và Phong trào “3 trách nhiệm” được Chi đoàn triển khai thực hiện nghiêm; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục, rèn luyện đoàn viên. “100% cán bộ, ĐVTN Chi đoàn tàu Trường Sa 16 đều có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Trung úy Quân cho biết.

Sức trẻ của Chi đoàn tàu Trường Sa 16 được phát huy rõ nét thông qua các mô hình, hoạt động, phong trào thanh niên. Trong đó, nổi bật với các mô hình “Chi đoàn 4 tốt - 1 nghiêm” (đoàn kết tốt, học tập tốt, công tác tốt, rèn luyện tốt và kỷ luật nghiêm), “Mỗi tuần học một điều luật”, “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN vi phạm pháp luật, kỷ luật”. Bên cạnh đó, Chi đoàn cũng chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch phù hợp với đặc thù hoạt động xen kẽ công tác trên biển lẫn trên bờ. Vì vậy, các hoạt động như Ngày đoàn viên, Tháng thanh niên, “Thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” đều được các đoàn viên hưởng ứng và tham gia tích cực. Ngoài ra, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được Chi đoàn tàu Trường Sa 16 quan tâm, thực hiện thường xuyên. Giải bóng đá mini, thi tìm hiểu kiến thức, giao lưu văn hóa - văn nghệ với các đơn vị được Chi đoàn phối hợp tổ chức và nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của ĐVTN. Theo Bí thư Chi đoàn tàu Trường Sa 16 Phạm Hồng Quân, các phong trào, hoạt động Đoàn đều hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. ĐVTN Chi đoàn luôn phát huy sức trẻ, ra sức thi đua huấn luyện, học tập, rèn luyện xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật, thực hiện nghiêm quy định trực, sẵn sàng chiến đấu; tham gia các nhiệm vụ của các tàu trực trên biển, tham gia bảo quản, bảo dưỡng tàu xe, vũ khí, trang bị kỹ thuật. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, Chi đoàn đã tích cực, chủ động câu cá, trồng rau, góp phần bảo đảm thực phẩm cho tàu làm nhiệm vụ dài ngày trên biển.

Để đạt được những kết quả này, Trung úy Quân cho biết, Chi đoàn luôn bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Phòng Chính trị Lữ đoàn, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 125, Liên Chi đoàn Hải đội 1 và thực tiễn công tác thanh niên của đơn vị, trên cơ sở các chỉ tiêu trong nghị quyết, kế hoạch, Chi đoàn đã quán triệt, xây dựng kế hoạch phù hợp với từng giai đoạn và nhiệm vụ của đơn vị. Bên cạnh đó, công tác thanh niên luôn được cấp ủy, chỉ huy tàu, chính trị viên tạo điều kiện thuận lợi để các phong trào, hoạt động đoàn được triển khai, thực hiện hiệu quả.

Từ những nỗ lực của Chi đoàn, năm qua, Chi đoàn tàu Trường Sa 16 đã đạt được nhiều kết quả tích cực và hiệu quả thiết thực; qua đó, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của ĐVTN góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ trong sạch vững mạnh. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chi đoàn tàu Trường Sa 16 cũng đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên cần khắc phục; nhất là trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền, giáo dục, duy trì nền nếp chính quy... “Do đó, thời gian tới, Chi đoàn sẽ tập trung khắc phục triệt để các hạn chế còn tồn tại này để phát huy tốt hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của ĐVTN, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị”, Trung úy Phạm Hồng Quân nói.