Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương đối thoại với thanh niên

DIỄM THƯƠNG 15:52, 16/05/2024

(LĐ online) - Với chủ đề của năm 2024: “Khát vọng cống hiến – đổi mới sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và phát triển huyện Đơn Dương, ngày 16/5, UBND  huyện Đơn Dương đã tổ chức đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với thanh niên năm 2024.

Các đồng chí: Dương Đức Đại - Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Bảo Kiên - Bí thư Huyện đoàn chủ trì buổi đối thoại. Tham dự có đồng chí Đinh Thị Mai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành và hơn 300 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện.

Quang cảnh buổi đối thoại
Quang cảnh buổi đối thoại

Phát biểu tại buổi đối thoại, đồng chí Dương Đức Đại - Chủ tịch BND huyện Đơn Dương khẳng định: Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) nhấn mạnh: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước”. Việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên thành lớp người “vừa hồng vừa chuyên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, gia đình, nhà trường và xã hội.

Chủ trì buổi đối thoại
Chủ trì buổi đối thoại

Trong thời gian vừa qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên huyện Đơn Dương ngày càng phát triển và trưởng thành. Đội ngũ thanh niên có nhiều sáng tạo, đột phá tạo được những dấu ấn tốt đẹp, tích cực hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chủ động trong việc nắm bắt tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới, tự tin trong hoạt động học tập, lao động sáng tạo, là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, tay nghề ngày càng cao, góp một phần đóng góp mạnh mẽ, tích cực cho sự phát triển của đất nước nói chung và huyện Đơn Dương nói riêng. 

Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể luôn có sự quan tâm đặc biệt, sâu sát đối với các chế độ, chính sách của thanh niên. Đặc biệt là trong công tác giải quyết lao động, việc làm, các chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng đặc thù như bộ đội xuất ngũ, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, người đồng bào dân tộc thiểu số. Những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong thời gian qua đã tạo được tiền đề vững chắc nhằm thúc đẩy và phát triển công tác Đoàn, thanh niên, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cũng như giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách, chương trình đối với thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi, cởi mở nhất để đội ngũ đoàn viên, thanh niên phát huy hết sức khả năng của mình, chung tay với các thành phần xã hội khác xây dựng quê hương, địa phương và đất nước ngày càng giàu đẹp. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế, vướng mắc phải khắc phục cần có sự quyết liệt, sâu sát hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cùng với sự nhiệt huyết, đi đầu của đội ngũ đoàn viên, thanh niên.  Việc tổ chức hội nghị đối thoại với thanh niên là chương trình cần thiết nhằm tổ chức một diễn đàn là cơ hội để các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, thanh niên về xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật; cung cấp, phổ biến chính sách, pháp luật đối với thanh niên; giải đáp vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên.

Đại diện các phòng, ban, ngành tham dự và giải đáp các vấn đề mà đoàn viên đặt ra
Đại diện các phòng, ban, ngành tham dự và giải đáp các vấn đề mà đoàn viên, thanh niên đặt ra

Tại buổi đối thoại, đã có 41 ý kiến của đoàn viên, thanh niên tham gia như: Vấn đề cải thiện hạ tầng giao thông thị trấn Thạnh Mỹ, phát triển dịch vụ công cộng như cung cấp nước sạch và thu gom rác thải tại xã Đạ Ròn, công tác giải phóng mặt bằng tại xã Lạc Lâm, bình ổn giá tại xã Quảng Lập, hỗ trợ đoàn viên nghiên cứu khoa học tại xã P’ro, giảm thiểu bạo lực học đường và thuốc lá điện tử…

Đoàn viên thanh niên đặt câu hỏi

Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các bạn đoàn viên thanh niên đã được Chủ tịch UBND huyện và các phòng, ban ngành của huyện ghi nhận và trực tiếp giải trình, làm rõ những vấn đề các đoàn viên, thanh niên đang quan tâm. Đồng chí Dương Đức Đại cũng đề nghị các phòng, ban ngành, Ban Thường vụ Huyện đoàn, các xã, thị trấn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo mọi điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát triển trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương liên quan đến thanh niên; đề nghị đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tiếp tục xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong xã hội, tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua; tiếp tục học tập, rèn luyện, đạo đức lối sống, xung kích phát triển kinh tế, chuyển đổi số, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, góp vào sự phát triển chung của huyện.

Hội nghị đối thoại đã diễn ra thành công và thật sự mang lại hiệu quả, đại diện đoàn viên, thanh niên mạnh dạn, hăng hái bày tỏ những suy nghĩ, quan điểm của mình, phản ánh những bất cập, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình, chính sách đối với đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, lãnh đạo các phòng, ban, ngành cũng tập trung theo dõi, tổng hợp trao đổi, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của thanh niên. Thông qua đó, nhằm phổ biến rộng rãi cho thanh niên nắm được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.