Mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên trong doanh nghiệp tư nhân

HỒNG THẮM 04:44, 30/05/2024

Thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp tư nhân cũng chính là đang xây dựng môi trường thuận lợi giúp đoàn viên, thanh niên có thêm sân chơi bổ ích, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, phát huy sức trẻ trong doanh nghiệp, tính tiên phong của thanh niên trong sản xuất, kinh doanh.

Thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp tư nhân cũng chính là đang xây dựng môi trường thuận lợi giúp đoàn viên, thanh niên có thêm sân chơi bổ ích, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, phát huy sức trẻ trong doanh nghiệp, tính tiên phong của thanh niên trong sản xuất, kinh doanh
Thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp tư nhân cũng chính là đang xây dựng môi trường thuận lợi giúp đoàn viên, thanh niên có thêm sân chơi bổ ích, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, phát huy sức trẻ trong doanh nghiệp, tính tiên phong của thanh niên trong sản xuất, kinh doanh

 

Chị Nguyễn Ý Nhi - Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết, việc thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp sẽ giúp cho đoàn viên, thanh niên phát huy sức trẻ, tiên phong trong công việc, thể hiện tinh thần xung kích vì cộng đồng, vì xã hội, có môi trường thuận lợi để học tập rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Theo đó, kế hoạch phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước được Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai từ đầu năm 2022. Tính đến nay, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đã thành lập thêm được 8 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, nâng tổng số cơ sở đoàn của Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh lên 33 tổ chức. 

Theo chị Nguyễn Ý Nhi, trước đây, một số doanh nghiệp chưa quan tâm tạo điều kiện cho việc phát triển tổ chức Đoàn tại doanh nghiệp. Một số cấp ủy Đảng chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo củng cố tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp; quy mô của các doanh nghiệp ở mức vừa và nhỏ, sản xuất nhỏ lẻ, không ổn định, làm việc theo mùa vụ nên rất khó để tập hợp, thu hút thanh niên; một số đơn vị có nhiều công nhân ở độ tuổi thanh niên nhưng lại không làm việc tập trung nên việc thành lập chi đoàn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị sợ thành lập chi đoàn sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của đơn vị... 

“Một trong những mục tiêu quan trọng khi thành lập tổ chức Đoàn đó chính là quan tâm chăm lo đời sống, tinh thần cho đoàn viên, thanh niên. Chính vì vậy, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tiến hành trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp để triển khai nhiều giải pháp vận động thành lập mới các chi đoàn tại các doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động đoàn cũng góp phần quảng bá cho doanh nghiệp và cũng tạo điều kiện để người lao động gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp”, chị Nguyễn Ý Nhi chia sẻ thêm.

Qua ghi nhận từ thực tế cho thấy, việc thành lập chi đoàn tại các công ty, doanh nghiệp tư nhân đã giúp đoàn viên, thanh niên có một tổ chức đại diện quyền lợi và nghĩa vụ của thanh niên. Đồng thời, tạo ra nhiều hoạt động công ích cho cộng đồng, tổ chức nhiều sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích sau thời gian làm việc căng thẳng. Ngay sau khi thành lập, Ban Chấp hành chi đoàn cơ sở cũng đã khẩn trương xây dựng quy chế tổ chức hoạt động, phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong Ban Chấp hành. Bên cạnh đó, xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết để chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

“Hầu hết các hoạt động đoàn được lãnh đạo đơn vị ủng hộ và thu hút được đoàn viên, thanh niên tham gia. Thông qua các hoạt động, chi đoàn đã phát huy được tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, từ đó tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên phấn đấu, luyện rèn, góp sức trẻ cho sự phát triển của chính doanh nghiệp và cả địa phương”, anh Nguyễn Trung Niệm - Bí thư Chi đoàn cơ sở Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Lâm Đồng cho biết.

Những tháng đầu năm 2024, Đoàn Khối Doanh nghiệp cùng với các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, tổ chức Ngày hội đoàn viên, thanh niên với nhiều nội dung thiết thực chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên công nhân và lao động trẻ đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cấp, các ngành tạo môi trường để thanh niên công nhân có điều kiện phát triển, thực hiện hiệu quả công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập thể thanh niên công nhân; đẩy mạnh các phong trào, các chương trình đồng hành, công tác an sinh xã hội trong đoàn viên, thanh niên công nhân, dành tặng những phần quà động viên các trường hợp khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự trở thành trường học lớn của thanh niên trong khối doanh nghiệp.