Hiệu quả các mô hình câu lạc bộ thanh niên ở Phú Sơn

THÂN THU HIỀN 01:09, 27/06/2024

Trên tinh thần đoàn kết và thực hiện phong trào thanh niên hiệu quả thông qua các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm, tổ; thời gian qua, Đoàn xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đã triển khai và duy trì nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực. Qua đó, khẳng định được sức trẻ nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự phát triển chung của địa phương.

Các em học sinh tham gia lớp học Tiếng Anh miễn phí
Các em học sinh tham gia lớp học Tiếng Anh miễn phí

Anh Lê Quang Vũ - Bí thư Đoàn xã Phú Sơn cho biết: Trong thời gian qua, phong trào Đoàn, Đội phát triển thông qua các CLB, đội, tổ, nhóm được xác định với hai nhiệm vụ chính là tổ chức các hoạt động tạo sân chơi lành mạnh, khơi dậy nhiệt huyết của thanh niên trong tổ chức hội và phát triển kinh tế cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương. Hàng năm, Đoàn xã đều phổ biến phương thức tập hợp mới để các Chi đoàn trực thuộc cập nhật, triển khai. 

Được thành lập từ năm 2017, Tổ hợp tác nuôi bò thịt Lạc Sơn ban đầu chỉ có 10 thành viên với 20 con bò nhằm động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho ĐVTN trên địa bàn phát triển chăn nuôi sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống. 

Anh Nguyễn Thanh Thuận - Tổ trưởng Tổ hợp tác cho biết, trước đây, nhiều nông dân địa phương nói chung và ĐVTN trên địa bàn nói riêng đã phát triển chăn nuôi đàn bò thịt. Tuy nhiên, do chăn nuôi tự phát, chưa có sự hợp tác, liên kết, thiếu kỹ thuật kinh nghiệm chăn nuôi và đầu ra không ổn định nên hiệu quả không cao. Chính vì vậy, khi được Đoàn xã vận động thành lập Tổ hợp tác, các tổ viên chăn nuôi bò được hưởng rất nhiều quyền lợi. Trong đó, các hộ gia đình tổ viên được tham gia những buổi tập huấn, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm làm ăn để nâng cao trình độ chăn nuôi, sản xuất, hạn chế được rủi ro, giảm chi phí sản xuất; đồng thời, được vay vốn để phát triển. Hiện, Tổ hợp tác chăn nuôi bò đã thành lập được 2 tổ hợp với 25 thành viên, có tổng số 63 con bò. Thu nhập bình quân hằng năm của mỗi thành viên từ nuôi bò khoảng 100 triệu đồng/năm, đã trừ chi phí.

Ngoài ra, trên cơ sở nhu cầu thực tế, Hội LHTN Việt Nam xã đã phối hợp với Đoàn xã Phú Sơn thành lập các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích như: Kỹ năng, Tiếng Anh, võ teakwondo, võ cổ truyền, Thể thao, Văn thể và thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng của thanh niên. 

Đơn cử, trong thành lập và duy trì CLB Kỹ năng, hiện, đã có 60 thành viên tham gia. Đây là nơi tập hợp những thanh niên năng động, nhiệt huyết, yêu thích các hoạt động phong trào, tình nguyện vì cộng đồng. Trong các buổi sinh hoạt của CLB, các thành viên đã cùng trao đổi, chia sẻ, hướng dẫn kỹ năng tổ chức trò chơi, kỹ năng quản trò, các kỹ năng lều trại, thắt nút dây, Morse, Semaphore…; đồng thời tổ chức các buổi dã ngoại để rèn luyện kỹ năng sinh tồn và nhiều hoạt động khác.

Đối với CLB Tiếng Anh, đây là giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho thanh niên. CLB Teakwondo, Võ cổ truyền xã Phú Sơn là nơi tập hợp các thành viên có niềm đam mê võ thuật, rèn luyện sức khỏe. Các CLB đã sinh hoạt thường xuyên, với gần 200 thành viên, đạt được những hiệu quả về phát triển thể chất cho thanh niên, tăng khả năng tự tin, tự vệ, qua đó rèn luyện nhân cách cho thanh niên.

Ngoài các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm tiêu biểu trên, hiện nay, Hội LHTN Việt Nam xã Phú Sơn còn duy trì hoạt động hiệu quả của các tổ công nghệ số cộng đồng, các CLB văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao tại các Chi đoàn thôn. Qua các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm đã mang lại hiệu quả cao trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tại xã Phú Sơn. Từ đó giúp thanh niên phát triển kỹ năng cá nhân, kết nối xã hội, mở rộng các mối quan hệ, nâng cao chuyên môn và học hỏi kinh nghiệm.

Chị Trần Thị Hồng Hạnh - Bí thư Huyện Đoàn Lâm Hà khẳng định: “Nhiệm kỳ 2019 - 2024, các cấp Hội trong huyện đã phát triển 22 CLB, đội, nhóm theo sở thích, vượt chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ. Để các CLB, đội, nhóm phát huy được hết khả năng, sở thích của bản thân, thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tích cực đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt; đồng thời tăng cường nghiên cứu, nắm bắt, tìm hiểu kỹ lưỡng về đặc điểm, nhu cầu của từng đối tượng hội viên, đoàn viên, thanh thiếu niên nhằm tạo dựng những sân chơi lành mạnh, qua đó khơi dậy sức trẻ, đoàn kết, tập hợp hội viên, thanh niên tham gia vào các phong trào Đoàn, Hội tại địa phương”.