Nhiều câu hỏi liên quan đến bảo vệ quyền trẻ em được đặt ra tại kỳ họp Hội đồng trẻ em năm 2024

VIỆT QUỲNH 14:25, 28/06/2024

(LĐ online) - Sáng 28/6, tại TP Đà Lạt, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng tổ chức Kỳ họp Hội đồng trẻ em lần thứ III, năm 2024. Kỳ họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Các đại biểu tham dự kỳ họp Hội đồng trẻ em tại điểm cầu Tỉnh Đoàn Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự kỳ họp Hội đồng trẻ em tại điểm cầu Tỉnh Đoàn Lâm Đồng

Tham dự kỳ họp có Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Tiến Dũng; Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Anh Hùng; Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Trần Diệp Mỹ Dung.

Đại biểu trẻ em của thành phố Đà Lạt đặt câu hỏi tại kỳ họp
Đại biểu trẻ em của TP Đà Lạt đặt câu hỏi tại kỳ họp

Cùng tham dự có các thành viên Ban Tham vấn Hội đồng trẻ em; Câu lạc bộ Tư vấn, trợ giúp trẻ em tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2023 - 2025; đại diện lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố; Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội các huyện, thành phố; cùng hơn 50 đại biểu là thành viên Hội đồng trẻ em các cấp, thiếu nhi tiêu biểu của các địa phương, đơn vị.

Đại biểu đặt câu hỏi tại kỳ họp
Đại biểu đặt câu hỏi tại kỳ họp

Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, tại kỳ họp, thành viên của Hội đồng trẻ em cũng như các em thiếu nhi tiêu biểu của các địa phương, đơn vị đã đặt ra hơn 10 câu hỏi. Nội dung các câu hỏi tập trung vào các vấn đề được các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh quan tâm như: tăng cường tổ chức các sân chơi, hội thi, hội diễn bổ ích cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bảo dân tộc thiểu số; vấn đề bảo vệ quyền trẻ em trước vấn nạn bạo hành gia đình, bạo lực học đường; tổ chức các chương trình huấn luyện kỹ năng phòng tránh xâm hại trẻ em; quyền được tiếp cận thông tin trên không gian mạng, quyền được bày tỏ ý kiến và tham gia các hoạt động xã hội,... Bên cạnh đó là các câu hỏi liên quan đến học tập và các kỳ thi được các em học sinh quan tâm.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải đáp câu hỏi của các đại biểu thiếu nhi liên quan đến hoạt động trong dịp hè
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Anh Hùng giải đáp câu hỏi của các đại biểu thiếu nhi liên quan đến hoạt động trong dịp hè

Thảo luận tại Kỳ họp, thành viên của Ban Tham vấn Hội đồng trẻ em tỉnh; Câu lạc bộ Tư vấn, trợ giúp trẻ em tỉnh; lãnh đạo tại các địa phương, đơn vị đã trả lời, giải đáp những khúc mắc của các đại biểu Hội đồng trẻ em đặt ra. Đồng thời bày tỏ mong muốn các nội dung trong các kỳ họp tiếp theo sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các nội dung đối thoại, chất vấn đảm bảo tính sôi nổi, tự nhiên, khách quan và phản ánh đúng thực tiễn nhu cầu, nguyện vọng của trẻ em, thiếu nhi.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Diệp Mỹ Dung trả lời câu hỏi của các em thiếu nhi
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Diệp Mỹ Dung trả lời câu hỏi của các em thiếu nhi

Phát biểu tại kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Diệp Mỹ Dung cho biết: Mô hình Hội đồng trẻ em là một mô hình mới, mang ý nghĩa thúc đẩy quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em; giải quyết các vấn đề có liên quan đến phát huy trẻ em, thiếu nhi trong thời kỳ mới.

Qua 2 lần tổ chức kỳ họp Hội đồng trẻ em tỉnh Lâm Đồng, các thành viên trong Hội đồng đã hết sức trách nhiệm, phát huy khả năng và hoàn thành tốt nhiệm vụ điều hành hoạt động với sự hỗ trợ của Ban Tham vấn Hội đồng trẻ em là đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan của tỉnh, tổ chức xã hội liên quan đến lĩnh vực trẻ em; Thường trực Hội đồng Đội các huyện, thành phố.

Hội đồng trẻ em đã giúp cho việc thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em đúng quy định; giúp cho các cấp chính quyền quan tâm hơn đến tiếng nói, nguyện vọng của các em; là cầu nối giúp lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban ngành nắm bắt tình hình, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về vật chất, tinh thần của trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.