Tuổi trẻ Đạ Huoai xung kích bảo vệ môi trường

TỨ ĐỨC 06:46, 04/06/2024

Những năm qua, đoàn viên, thanh niên huyện Đạ Huoai luôn tích cực bảo vệ môi trường, cụ thể hóa thành các hành động trong “Ngày Chủ nhật vì môi trường”; với tinh thần năng động, xung kích; tuổi trẻ các địa phương trong huyện đã và đang cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân xây dựng huyện nhà ngày càng khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Đoàn viên, thanh niên huyện Đạ Huoai luôn tích cực, xung kích trong các hoạt động bảo vệ môi trường
Đoàn viên, thanh niên huyện Đạ Huoai luôn tích cực, xung kích trong các hoạt động bảo vệ môi trường

Từ năm 2018 đến nay, Huyện Đoàn Đạ Huoai đã ban hành và triển khai nhiều công trình thanh niên cấp huyện, các tuyến đường thanh niên tự quản về bảo vệ môi trường. Giao cho các tổ chức cơ sở đoàn, đoàn viên, thanh niên đảm nhiệm và chăm sóc các tuyến đường dọc theo Quốc lộ 20, đoạn qua thị trấn Đạ M’ri, thị trấn Mađaguôi, xã Hà Lâm với tổng chiều dài gần 26 km. Các tuyến đường Tỉnh lộ 721 đoạn qua xã Mađaguôi, xã Đạ Oai với tổng chiều dài gần 10 km. Các Đoàn xã còn lại đảm nhận 10 tuyến đường thanh niên tự quản với tổng chiều dài 10,5 km. Việc đảm nhiệm và chăm sóc các tuyến đường gồm các phần việc như: dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải để tập kết đúng nơi quy định, phát quang bụi rậm, chăm sóc cây phân tán, nạo vét kênh mương thoát nước bị tắc nghẽn cục bộ...

Định kỳ, các tổ chức cơ sở đoàn đồng loạt ra quân 2 lần/tháng vào ngày Chủ nhật giữa tháng và cuối tháng để dọn dẹp vệ sinh môi trường; hoạt động này có sự phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể và sự tham gia tích cực của Nhân dân địa phương. Từ khi thực hiện “Ngày Chủ nhật vì môi trường”, đến nay, toàn huyện đã thực hiện được 1.652 đợt ra quân dọn dẹp; tham gia trồng mới và chăm sóc 140.065 cây xanh, cây phân tán. Các hoạt động này đã thu hút hơn 45 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Anh Nguyễn Tiến Đại - Quyền Bí thư Huyện Đoàn Đạ Huoai cho biết: Thực hiện “Ngày Chủ nhật vì môi trường” đoàn viên, thanh niên địa phương đã tham gia tích cực, phát huy tính xung kích, thể hiện tinh thần của tuổi trẻ trong việc bảo vệ môi trường. Phong trào thực sự mang lại hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa, ý nghĩa; giúp cho đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn trách nhiệm của bản thân đối với địa phương, quê hương, đất nước. Từ đó, xây dựng hình ảnh của tuổi trẻ huyện Đạ Huoai tiên phong, xung kích trên các mặt công tác, trên tất cả các lĩnh vực; góp phần xây dựng huyện Đạ Huoai ngày càng văn minh, giàu, đẹp, nghĩa tình. 

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường còn được Huyện Đoàn Đạ Huoai triển khai đến thế hệ trẻ, các em học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Huyện Đoàn Đạ Huoai đã chỉ đạo các liên đội trường học tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh lớp học, trường học cho các em học sinh. Phát động các phong trào “Trường em xanh - sạch - đẹp”, “Thấy rác là nhặt”, tổ chức ngày hội vệ sinh trường học. Các Đoàn trường luôn triển khai các hoạt động tôn tạo, xây dựng cảnh quan trường học, chăm sóc hoa, cây cảnh trong khuôn viên.

Đến nay, số hoa hoàng yến trên các tuyến đường khu dân cư toàn huyện là trên 8.350 cây. Tại các xã, thị trấn, đoàn viên, thanh niên luôn cùng với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, người dân chăm sóc các tuyến đường hoa. Tại xã Hà Lâm, Đoàn xã cùng Hội Phụ nữ xã đã xây dựng “Ngôi nhà xanh” đặt ở UBND xã để thu gom nhựa tái chế bán gây quỹ giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị K’Lản - Bí thư Đoàn xã Đoàn Kết cho biết: Tại địa phương, trong việc thực hiện “Ngày Chủ nhật vì môi trường” các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ thực hiện thu gom rác thải; khơi thông cống rãnh; chăm sóc, tỉa cành các tuyến đường hoa hoàng yến. Ngoài việc thực hiện tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường thì các chi đoàn cũng thường xuyên phân công các đoàn viên, thanh niên thực hiện vệ sinh, thu nhặt rác tại đường làng, ngõ xóm, chăm sóc các tuyến đường hoa. 

Để thực hiện ngày càng hiệu quả việc bảo vệ môi trường, thời gian tới, Huyện Đoàn Đạ Huoai tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh; tổ chức các buổi tập huấn về kiến thức, kỹ năng và phương pháp hoạt động để bảo vệ môi trường. Tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương để tăng cường công tác phối kết hợp trong hoạt động bảo vệ môi trường, xác định những địa điểm cần tập trung dọn dẹp, xử lý dứt điểm để bảo vệ môi trường. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các công trình thanh niên gắn với hoạt động “Ngày Chủ Nhật vì môi trường”; kịp thời phát hiện biểu dương những nhân tố tích cực trong công tác bảo vệ môi trường tại địa phương.

Sự thay đổi về cảnh quan môi trường ở Đạ Huoai là nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của người dân. Trong đó, đoàn viên, thanh niên địa phương đã nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần vào sự thành công chung trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giúp diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, sáng - xanh - sạch - đẹp.