Cát Tiên: Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên

H.SA 05:59, 03/07/2024

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cát Tiên luôn quan tâm thực hiện công tác cán bộ Hội từ huyện đến cơ sở; chú trọng đảm bảo về phẩm chất chính trị, trình độ, đội tuổi, kỹ năng nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của công tác Hội và phong trào thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cát Tiên tích cực tham gia Chương trình “Tiếp sức mùa thi” trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT
năm 2024 vừa qua
Đoàn viên, thanh niên huyện Cát Tiên tích cực tham gia Chương trình “Tiếp sức mùa thi” trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua

Anh Nguyễn Văn Mười - Phó Bí thư Phụ trách Huyện Đoàn Cát Tiên cho biết, hiện nay toàn huyện có trên 9.300 đoàn viên, thanh niên, chiếm 25,6% dân số toàn huyện. Trong đó, thanh niên địa bàn dân cư có 7.764 người, thanh niên học sinh 1.273 người, thanh niên khối công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có 263 người. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cát Tiên hiện có 12 cơ sở Hội với 96 chi hội, 30 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên với 3.700 hội viên.

Những năm qua, đoàn viên, hội viên thanh niên trên địa bàn huyện Cát Tiên luôn nhận thức được vai trò, vị trí của mình, đại bộ phận thanh niên trưởng thành nhanh chóng trên các lĩnh vực; nhận thức về tư tưởng chính trị được nâng cao; gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên tiếp tục được khơi dậy và phát huy; đã xuất hiện một lớp thanh niên mới có tinh thần cầu tiến; có ý chí tự lực, tự cường; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự của địa phương, góp phần quan trọng trong giảm nghèo nhanh và bền vững, đưa Cát Tiên ngày càng phát triển. 

Nổi bật là các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Hội trong huyện triển khai hiệu quả, nội dung đổi mới theo hướng cụ thể, rõ việc, sát với nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị. Các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội như “Tình nguyện Mùa Đông”, “Xuân Tình nguyện”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”... đi vào chiều sâu; hoạt động thăm hỏi, tặng quà, thực hiện các công trình an sinh xã hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân được hội viên, thanh niên tích cực tham gia; các phong trào an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng nhân các dịp lễ lớn của đất nước đã được triển khai hiệu quả trên địa bàn toàn huyện. Riêng trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Cát Tiên đã trao tặng trên 8.500 suất quà trị giá trên 2,5 tỷ đồng cho các đối tượng.

Bên cạnh đó, hoạt động hiến máu tình nguyện phát triển mạnh, thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia. Chương trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được Ủy ban Hội huyện, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả với các hoạt động như khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, phụ nữ, người già và trẻ em, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn. Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp bộ Hội trong huyện đã hiến tặng trên 850 đơn vị máu với hơn 2.000 đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia hiến máu; tổ chức khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 2.000 đối tượng là người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2020 - 2022, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Hội trên địa bàn huyện đã kịp thời đổi mới hình thức, nội dung hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn. Chuỗi hoạt động hướng về cộng đồng, phát huy tinh thần xung phong tình nguyện của hội viên thanh niên tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai mạnh mẽ; tham gia đấu tranh, phản bác các tin giả, thông tin độc hại, xuyên tạc và chủ động đăng tải cung cấp, lan tỏa, chia sẻ các thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; thành lập và duy trì hoạt động đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch bệnh, triển khai các đội hình tình nguyện tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19, khu cách ly, trung tâm y tế; tham gia tổ COVID-19 cộng đồng với phương châm “Đi từng ngõ - Gõ từng nhà”…

Ngoài ra, công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ Hội trong huyện đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên. Cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam chống rác thải nhựa”, hưởng ứng chiến dịch "Giờ trái đất”, “Ngày Môi trường thế giới”... được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Thường xuyên phối hợp tổ chức ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện” các cấp. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Hội đã tổ chức trên 150 đợt ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm thu hút hơn 5.000 lượt đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia; triển khai Mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”, cấp phát trên 2.500 túi tự hủy đi chợ cho bà con; triển khai 8 đợt Chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”... 

Mặt khác, các phong trào hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu tại địa phương được đông đảo hội viên, thanh niên nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Hội đã xây dựng được 5 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện, 45 công trình cấp cơ sở chung tay xây dựng nông thôn mới với trị giá trên 1 tỷ đồng. Hàng năm, tổ chức Chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” đối với học sinh trung học phổ thông trên địa bàn huyện. 

Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh niên, nhất là học sinh, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo bằng nhiều hình thức phù hợp, thiết thực. Tăng cường nắm bắt tình hình và định hướng dư luận xã hội trong thanh niên; phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phối hợp mở các lớp tập huấn về công tác khởi nghiệp cho thanh niên; thực hiện công trình thanh niên các cấp gắn với các vấn đề an sinh xã hội và nhu cầu thiết thực của địa phương - anh Mười cho hay.