Đạ Tẻh: Đa dạng các hình thức tập hợp đoàn viên, thanh niên

HOÀNG SA 06:25, 31/07/2024

Thực hiện nhiều giải pháp để tập hợp thanh niên, trong những năm qua, Huyện Đoàn Đạ Tẻh đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó, phát huy vai trò của tuổi trẻ Đạ Tẻh trong việc tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng ở địa phương.

Đoàn viên, thanh niên huyện Đạ Tẻh tích cực tham gia các đội hình xung kích
tiếp sức mùa thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Đoàn viên, thanh niên huyện Đạ Tẻh tích cực tham gia các đội hình xung kích tiếp sức mùa thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hiện nay, toàn huyện Đạ Tẻh có 8.022 thanh niên, 3.367 hội viên đang sinh hoạt tại 142 chi hội. Thanh niên nông thôn chiếm 70%, thanh niên dân tộc thiểu số chiếm 28,9% thanh niên toàn huyện, tỷ lệ tập hợp thanh niên đạt trên 68%. Đa số hội viên, thanh niên có sức khỏe tốt, năng động sáng tạo, tích cực chủ động tham gia vào các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng của huyện. Hầu hết thanh niên đều tích cực học tập, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; thể hiện cao tinh thần, trách nhiệm và tính xung kích của thanh niên trong việc tham gia bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện chung sức vì cuộc sống cộng đồng.

Chị Lê Thị Thu Huyền - Bí thư Huyện Đoàn Đạ Tẻh cho biết, thời gian qua, công tác Hội Liên hiệp Thanh niên và phong trào thanh niên huyện Đạ Tẻh đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả khá toàn diện. Nhận thức chính trị tư tưởng trong thanh niên ngày càng được nâng lên. Các cuộc vận động lớn của Hội nhìn chung đã gắn liền với đời sống thanh niên, đã đạt được những thành quả nhất định góp phần tạo sức mạnh và uy tín cho tổ chức Hội trong việc tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng ở địa phương. Các phong trào, cuộc vận động của Hội được triển khai có hiệu quả.

Trong đó, nổi bật của tuổi trẻ Đạ Tẻh là các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Hội trong huyện triển khai hiệu quả, nội dung đổi mới theo hướng cụ thể, rõ việc, sát với nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị. Các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân Tình nguyện”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”... đi vào chiều sâu; hoạt động thăm hỏi, tặng quà, thực hiện các công trình an sinh xã hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân được hội viên, thanh niên tích cực tham gia. Các phong trào an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng nhân các dịp lễ lớn của đất nước đã được triển khai hiệu quả trên địa bàn toàn huyện.

Theo đó, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện đã trao tặng 16 chiếc xe đạp, 993 phần quà trị giá gần 500 triệu đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao 209 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” cho bà con Nhân dân buôn Đạ Nhar với tổng kinh phí trên 30 triệu đồng và 5 công trình thanh niên “Sân chơi cho em” với các trò chơi tự tạo với tổng trị giá 150 triệu đồng; lắp đặt lan can cầu đảm bảo an toàn cho các em thiếu nhi khi đi qua tuyến kênh mương tại Thôn 8A, thị trấn Đạ Tẻh...

Ngoài ra, hiểu rõ lợi ích Ðề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" mang lại cho người dân, tuổi trẻ Đạ Tẻh đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số. Cụ thể, đoàn viên, thanh niên huyện Đạ Tẻh đã ra quân tuyên truyền, hỗ trợ 156 địa điểm kinh doanh, dịch vụ, buôn bán tạo mã QR thanh toán điện tử; hỗ trợ 310 người dân đăng ký sim chính chủ, sử dụng các ứng dụng trực tuyến. Đồng thời, thành lập 12 đội hình thanh niên xung kích chuyển đổi số với 146 thành viên có nhiệm vụ hỗ trợ người dân chuyển đổi số với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỗ trợ từng người dân”, qua đó đã hỗ trợ 9.350 người dân đăng ký sim chính chủ, cài đặt và sử dụng ứng dụng “Đạ Tẻh trực tuyến” kết nối giữa người dân với chính quyền, Cổng dịch vụ công Quốc gia; Ứng dụng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (VNeID).

Bên cạnh đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Đạ Tẻh thường xuyên tổ chức các đợt ra quân vệ sinh môi trường thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, với các hoạt động như: tuyên truyền Nhân dân không xả rác, cạo xóa các quảng cáo trên trụ điện, khơi thông các dòng chảy... góp phần chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai. Duy trì hoạt động của đội hình thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, thanh niên xung kích với giao thông nông thôn tại các xã, thị trấn. Ngoài ra, các cấp Hội LHTN đã tổ chức các đợt ra quân huy động hội viên, thanh niên tình nguyện tham gia hoạt động vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới trên địa bàn dân cư, công sở, trường học.

Với chủ đề Thanh niên Đạ Tẻh “Đoàn kết - Khát vọng - Tiên Phong - Sáng tạo - Phát triển”, trong nhiệm kỳ mới 2024 - 2029, Hội LHTN Việt Nam huyện Đạ Tẻh sẽ tập trung thực hiện bồi dưỡng thế hệ trẻ Đạ Tẻh có lý tưởng cách mạng; đạo đức, lối sống văn hoá; phát triển lành mạnh, toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần. Phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các gương thanh niên tiên tiến. Quan tâm, chăm lo các nhóm thanh niên yếu thế, thiếu cơ hội phát triển vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng huyện Đạ Tẻh phát triển bền vững. Xây dựng, củng cố tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động - chị Lê Thị Thu Huyền cho hay.