Đại sứ MOS và ước mơ chạm tới của cô học trò nơi xóm nhỏ

TUẤN LINH 17:56, 31/07/2024

(LĐ online) - Gửi cho tôi tấm hình bên lá cờ Tổ quốc từ nước Mỹ xa xôi, Võ Ngọc Ánh Linh cô học trò lớp 10 chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc “reply” tin nhắn bằng sự khiêm nhường thường thấy “Có vẻ không được ổn lắm anh ạ!”. Nếu ai đã từng tiếp xúc với Võ Ngọc Ánh Linh, đều biết rằng, mọi tấm huy chương đều là sự khởi đầu cho niềm đam mê, khát khao đến mãnh liệt với Tin học, với công nghệ thông tin của nhà vô địch MOS (Microsoft Office Specialist) Việt Nam 2024.

Võ Ngọc Ánh Linh (thứ ba từ trái sang) cũng đoàn Việt Nam tham dự Vòng chung kết MOS thế giới tại Hoa Kỳ.
Võ Ngọc Ánh Linh (thứ ba từ trái sang) cũng đoàn Việt Nam tham dự Vòng chung kết MOS thế giới tại Hoa Kỳ.

Là một trong 6 nhà vô địch của cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2024, Võ Ngọc Ánh Linh cùng với các nhà vô địch quốc gia đại diện cho tài năng tin học trẻ Việt Nam tham gia Vòng chung kết thế giới cuộc thi MOS World Championship 2024 diễn ra từ ngày 28/7 đến 31/7 tại thành phố Anaheim - California, Hoa Kỳ.

Ánh Linh (thứ ba từ phải sang) là thí sinh nữ duy nhất của Đoàn Việt Nam tham dự Vòng chung kết MOS thế giới 2024.
Ánh Linh (thứ ba từ phải sang) là thí sinh nữ duy nhất của Đoàn Việt Nam tham dự Vòng chung kết MOS thế giới 2024.

Ánh Linh không chỉ là niềm tự hào của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, mái trường nơi em đang theo học. Đó còn là niềm tự hào của cả ngành giáo dục Lâm Đồng, khi em là hoc sinh thứ hai của tỉnh đại diện cho Việt Nam đến nước Mỹ để tham dự một cuộc thi có quy mô quốc tế. Không những thế, Võ Ngọc Ánh Linh còn là thí sinh nữ duy nhất, thí sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam. Trước đó, ở cuộc thi quốc gia, Ánh Linh cũng là thí sinh đầu tiên của khu vực Miền Trung - Tây Nguyên trở thành nhà vô địch.

Ánh Linh - học sinh lớp 10 chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc là 1 trong 6 đại sứ MOS đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi thế giới.
Ánh Linh - học sinh lớp 10 chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc là 1 trong 6 đại sứ MOS đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi thế giới.

Bắt đầu với niềm đam mê Tin học từ những năm còn là học sinh bậc trung học cơ sở. Niềm đam mê ấy được Ánh Linh hiện thực hóa từ những nỗ lực không ngừng nghỉ với hai giải Nhì năm học lớp 8 và lớp 9 tại Cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Thế giới khoa học đầy biến ảo của công nghệ thông tin từ những ngày tiếp xúc với chiếc máy tính rẻ tiền được ba mẹ mua cho đã giúp cho cô bé sinh ra nơi xóm nhỏ giữa bạt ngàn trà và cà phê ở xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) có một cái nhìn khác về thế giới bên ngoài. Giải thưởng cấp tỉnh từ những năm cấp II đã giúp Ánh Linh tự tin đăng kí vào lớp chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, nơi em tin rằng sẽ là môi trường thuận lợi để giúp mình có thể thỏa được niềm đam mê.

Chưa đầy 1 năm để trở thành nhà vô địch quốc gia MOS và cũng chừng ấy thời gian để Ánh Linh lần đầu tiên “có vé” đến Mỹ để tranh tài tại Vòng chung kết thế giới MOSWC 2024 nhưng khi hỏi về “bí quyết”, Ánh Linh luôn từ tốn cho rằng: “Có lẽ do may mắn!”.

Là học sinh “ăn cơm” tuyển Tin học của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc ngay từ khi bước vào năm học lớp 10, với thế mạnh là lập trình, tuy nhiên, với Ánh Linh, em xác định: Tin học văn phòng chuẩn quốc tế cũng là môn học cần thiết cho việc học tập hiện tại và xa hơn là trang bị kỹ năng cần thiết, sẵn sàng cho hành trang lập nghiệp trong tương lai kỷ nguyên 4.0.

“MOS là kỹ năng rất cần thiết không chỉ cho học sinh, sinh viên phục vụ việc học tập, mà còn cho công việc tương lai, giúp em nâng cao năng lực cạnh tranh khi đi làm. Đến với MOS bằng sự tình cờ và được sự động viên, giúp đỡ của các thầy, cô giáo. Em tin rằng, những kỹ năng MOS sẽ là nền tảng vững chắc giúp em bắt kịp những thay đổi nhanh chóng của thời đại số, tiếp thêm cho em động lực để cố gắng chinh phục những dấu mốc cao hơn trong môn khoa học máy tính”.

Rụt rè và phần nào đó nhút nhát, kiệm lời khi tiếp xúc. Nhưng với Tin học, Võ Ngọc Ánh Linh trở thành một phiên bản “phần mềm” mới, hoàn toàn “lột xác”. Em hoạt ngôn, cũng như nói về những cuộc thi, những thử thách để mình bước qua, chinh phục bằng sự hồ hởi và đam mê đến mãnh liệt. Đôi mắt hiền giấu sau cặp kính cận và nụ cười trong trẻo của Ánh Linh khiến cho tất cả những ai tiếp xúc với em đều tin vào điều đó. Vượt qua hơn 2.000 thí sinh, trong đó có cả những anh chị sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường đại học có lẽ là câu trả lời xác tín nhất cho niềm đam mê và khát khao với môn Tin học của Võ Ngọc Ánh Linh.

Tin tưởng vào đam mê của con gái, cha mẹ Ánh Linh tôn trọng mọi quyết định vào con đường học tập của em. Làm nông và buôn bán nhỏ để đảm bảo cho đời sống gia đình, dồn sức lo cho Ánh Linh mọi điều kiện học tập tốt nhất trong khả năng có thể. Từ chiếc máy tính phổ thông mua cho con những ngày còn học cấp II, đến việc ủng hộ con hàng ngày hai buổi xuôi hơn 10 cây số xuống TP.Bảo Lộc để theo học tại Trường THPT Chuyên Bảo Lộc. Hay đôi mắt trực trào hạnh phúc khi chứng kiến con gái lên nhận giải thưởng trong lễ vinh danh học sinh giỏi toàn tỉnh của anh chị đã nói lên tất cả.

Cô giáo Trương Nguyễn Nha Trang cùng học trò cưng Võ Ngọc Ánh Linh trong những giờ ôn luyện.

Gặp cô học trò lớp 10 Tin của Trường Chuyên Bảo Lộc trước khi lên đường sang Mỹ, Ánh Linh nói nhiều về cô giáo Trương Nguyễn Nha Trang. Đó là sự tôn trọng tuyệt đối, lời cảm ơn chân thành về sự dìu dắt, người “giữ lửa” và truyền cảm hứng rất nhiều cho em với môn Tin học.

Phát hiện khả năng của Võ Ngọc Ánh Linh, chính cô Trương Nguyễn Nha Trang là người đầu tiên động viên em đến với cuộc thi MOS, dù trước đó nhiều người vẫn thường đánh giá thấp cuôc thi này, bởi cho rằng nó không danh giá. Với con mắt nhìn người bằng kinh nghiệm của một người nhiều năm ôn luyện học sinh giỏi, cùng với trước đó, từ những năm THCS, Ánh Linh đã tham dự rất nhiều cuộc thi Tin học, nên cô Trương Nguyễn Nha Trang đã động viên Ánh Linh tham dự và trực tiếp ôn luyện cho em.

“Là một bạn nữ đang tuổi mới lớn, nhưng Ánh Linh rất chăm chỉ và siêng năng, đánh đổi thời gian, tập trung hoàn toàn cho việc học. Đồng thời, Linh lại có tố chất cũng như thế mạnh của một người theo học môn Tin, đó là sự nhanh nhẹn và linh hoạt trong cách xử lý tình huống, nên tôi đã chọn Ánh Linh. Dù sở trường của em là thi lập trình và trong đội tuyển em cũng đang ôn luyện nội dung này”, cô Nha Trang chia sẻ.

Cũng theo cô Trang thì chọn được học sinh giỏi môn Tin đã khó, chọn được người có đam mê như Ánh Linh lại càng khó hơn. “Đã rất nhiều lần tôi phải gọi điện cho phụ huynh để thuyết phục để cho các em đến với Tin học và tham gia các cuộc thi. Tin học sẽ giúp các em có môt tư duy duy nhanh nhạy và logic hơn rất nhiều trong cuộc sống sau này”, cô giáo Trương Nguyễn Nha Trang chắc chắn về điều đó.

Võ Ngọc Ánh Linh - Nhà vô địch cuộc thi tin học văn phòng Việt Nam năm 2024 và cô giáo trực tiếp hướng dẫn Trương Nguyễn Nha Trang.

Chưa thể nói về tấm huy chương ở Vòng chung kết MOS quốc tế diễn ra tại Mỹ, bởi đó là một sân chơi lớn với rất nhiều tài năng của các quốc gia trên thế giới. Nhưng với Võ Ngọc Ánh Linh, cô học trò nhỏ của mảnh đất Nam Tây Nguyên với ước mơ cháy bỏng trong tim, với cánh tay dang rộng lá cờ Tổ quốc và bước chân lần đầu chạm tới, đã là niềm tự hào không chỉ cho mỗi riêng em.