Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh: Nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực hướng về cộng đồng

THÂN THU HIỀN 19:41, 18/07/2024

(LĐ online) - Ngày 18/7, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực hướng về cộng đồng
Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực hướng về cộng đồng

6 tháng đầu năm, thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối doanh nghiệp với chủ đề công tác năm 2024 “Năm Thanh niên tình nguyện”, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện trong triển khai hoạt động Đoàn gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng các phong trào thi đua, đảm nhận khâu khó, việc mới; qua đó, đạt được nhiều kết quả quan trọng cũng như để lại ấn tượng tốt đẹp với chính quyền, địa phương và Nhân dân.

Theo đó, trong phong trào thanh niên tình nguyện, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã đăng cai, tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương” năm 2024 tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, tặng 300 phần quà cho thanh niên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong Khối với tổng trị giá 300 triệu đồng. Phối hợp với Đoàn Thanh niên Ngân hàng Agibank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng tặng 20 suất học bổng cho các em học sinh tiểu học, học sinh Trường THCS THPT Lê Lợi - Đơn Dương, Thị trấn Thành Mỹ, huyện Đơn Dương.

Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đoàn Khối, các cấp bộ Đoàn trong toàn Khối tiếp tục phối hợp với công đoàn, Ban Giám đốc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 thông qua các hoạt động, chương trình cụ thể, như: “Xuân tình nguyện”, “Tết ấm cho người nghèo”, “Ấm no ngày Tết”… với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng.

Triển khai phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, các tổ chức đoàn trong khối đã tích cực đăng ký thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, doanh nghiệp, triển khai sâu rộng phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, hỗ trợ đoàn viên thanh, niên phát huy sáng kiến, giải pháp khoa học kỹ thuật. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Khối có 45 đề tài, sáng kiến, giải pháp; 76 công trình, phần việc thanh niên phục vụ cho công tác chuyên môn; nhiều đề tài, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên đạt giải tham gia thi cấp khu vực và cấp Trung ương đã và đang áp dụng đạt hiệu quả thiết thực; qua đó, góp phần giảm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện công việc, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm…

Song song đó, thực hiện phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, trong Tháng Thanh niên, Ban Thường vụ Đoàn khối tổ chức Chương trình “Hành trình về Biển đảo quê hương năm 2024” tại Đồn Biên phòng Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, trao tặng 10 suất học bổng và 20 suất nhu yếu phẩm cho các con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, trao tặng 1 công trình thanh niên Máy tính bàn, các sản phẩm OCOP của địa phương Lâm Đồng cho cán bộ, chiến sĩ tại Đồn biên phòng Nhơn Lý với tổng trị giá 25 triệu đồng; đóng góp xây dựng Công trình thanh niên Thắp sáng đường quê dài 2 km tại xã Chư Proong và tặng 20 suất học bổng cho các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, để đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, Đoàn Khối đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong toàn Khối. Thường xuyên tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng của đất nước, đơn vị với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Chị Nguyễn Ý Nhi - Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng hiện có 31 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc với hơn 1.355 đoàn viên, thanh niên. Trong đó có 8 Đoàn cơ sở trực thuộc, 23 Chi đoàn cơ sở trực thuộc và 52 chi đoàn. Đa số thanh niên trong khối là công nhân, viên chức, người lao động có điều kiện thuận lợi được học tập nghiên cứu, tiếp thu khoa học công nghệ, nâng cao trình độ để hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại đơn vị.

Nhìn chung các hoạt động phong trào được diễn ra trong 6 tháng đầu năm rộng khắp, hiệu quả, ý nghĩa cao; tạo hiệu ứng sâu sộng, lan tỏa trong cộng đồng, được Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Đảng ủy Khối và các ngành, địa phương và Nhân dân đánh giá cao. Đặc biệt, các hoạt động thanh niên tình nguyện đã tạo được sức hút mạnh mẽ, nhận được sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra những hạn chế, như: Công tác Đoàn trong đa số doanh nghiệp 100% vốn tư nhân không được Hội đồng quản trị, lãnh đạo Ban Giám đốc quan tâm; các hoạt động phong trào Đoàn liên quan tới nguồn lực con người không được tạo điều kiện do ảnh hưởng lớn tới sản lượng sản xuất, kinh doanh tại đơn vị; nhiều trường hợp đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động Đoàn không được chấm công do doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ điện tử tiên tiến vào quản lý nhân lực, thời gian, sản lượng; người lao động cắt giảm, vị trí việc làm thay đổi liên tục, số lượng đoàn viên thanh niên biến động liên tục…

Theo Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Ý Nhi, để tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín của tổ chức đoàn trong các doanh nghiệp, thời gian tới, Ban Thường vụ Đoàn Khối tăng cường triển khai các hoạt động đồng hành với thanh niên, trong đó chú trọng đến các đối tượng khó khăn tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội trong các cấp bộ Đoàn. Từ đó, đầu tư hơn nữa về mặt nội dung và đề ra các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội hiện nay.