Sôi nổi chuỗi hoạt động tình nguyện hè

VIỆT QUỲNH 06:14, 18/07/2024

Bám sát chủ đề công tác năm 2024 là “Năm Thanh niên tình nguyện”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hiện đang được tuổi trẻ Lâm Đồng triển khai rộng khắp với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. 

Đội hình Mùa hè xanh của Đoàn Trường Đại học Yersin Đà Lạt triển khai chiến dịch tại xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương
Đội hình Mùa hè xanh của Đoàn Trường Đại học Yersin Đà Lạt triển khai chiến dịch tại xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương

Đến hẹn lại lên, những ngày tháng 7 này, màu áo của cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh lại có mặt ở những vùng sâu, vùng xa để thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa trong Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. 

Chiến dịch năm nay, toàn tỉnh có 4 đội hình Mùa hè xanh, với gần 90 chiến sĩ tình nguyện trẻ. Nếu như Đoàn Trường Đại học Yersin Đà Lạt triển khai các hoạt động tại xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, thì Đoàn Trường Cao đẳng Đà Lạt lại triển khai Chiến dịch tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương. Chỉ trong thời gian gần 1 tuần, hàng trăm cây hoa mai anh đào, cây hoa giấy đã được trồng; nhiều phần quà được trao cho các em thiếu nhi; bên cạnh đó là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại các địa phương...

Mới đây, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt cũng đã tổ chức Lễ xuất quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2024, với sự tham gia của 30 sinh viên tình nguyện đến với xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh. Bí thư Đoàn trường Phạm Hồng Hải chia sẻ, tiếp nối kết quả tốt đẹp của những mùa tình nguyện trước, Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay của Trường Đại học Đà Lạt vẫn tiếp tục mang chủ đề “Đưa tri thức vào mùa hè xanh”. Trong đó, tập trung vào nhiều hoạt động thiết thực như xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất tại trường tiểu học; tổ chức các lớp học bổ túc tiếng Anh, sinh hoạt hè và trang bị kỹ năng sống, tặng quà cho các em thiếu nhi; triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường; tuyên truyền về sức khỏe cộng đồng về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; triển khai hoạt động Mùa hè số. Từ đó khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc chung tay phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; đồng thời, để lại những kỷ niệm đẹp và đáng nhớ cho mỗi tình nguyện viên.

Bên cạnh đội hình của các trường đại học, cao đẳng, các Huyện, Thành Đoàn cũng chủ động xây dựng đội hình Mùa hè xanh của địa phương với lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ. Các đội hình có nhiệm vụ phối hợp, đối ứng thêm kinh phí để tổ chức hiệu quả các hoạt động trên địa bàn.

Mùa hè xanh là 1 trong 5 chương trình, chiến dịch được triển khai trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, gồm chương trình Tiếp sức mùa thi và các chiến dịch Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng và Hành quân xanh. Chiến dịch được diễn ra từ tháng 4 đến tháng 8/2024, trong đó, cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8 trên địa bàn toàn tỉnh. Tập trung vào những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đặc biệt là các địa phương đăng ký về đích nông thôn mới, phường, thị trấn điểm xây dựng đô thị văn minh.

Tại lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại xã Đạ Long, huyện Đam Rông, Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa như trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng mô hình sinh kế, trao tặng tuyến đường hoa thanh niên. Đồng thời, khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 100 người dân; triển khai gian hàng 0 đồng, chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà tặng và ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng 100 cây hoa giấy dọc tuyến đường trung tâm xã Đạ Long...

Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ: Năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt trong phong trào thanh niên tình nguyện khi đánh dấu 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè. Những năm qua, Chiến dịch đã để lại những hình ảnh tốt đẹp, những việc làm ý nghĩa của lực lượng thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh. Các bạn đã xung kích đi đầu, tích cực tham gia xóa mù chữ, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, hết lòng chăm lo cho thiếu nhi, gia đình có công, hộ nghèo và các đối tượng khó khăn trong cuộc sống... “Từ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè và những hoạt động ý nghĩa của Đoàn, đông đảo đoàn viên, thanh niên đã được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành trong thực tiễn phong phú và sinh động”, anh Ndu Ha Biên khẳng định.

Năm nay, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè tiếp tục có nhiều nội dung, hoạt động ý nghĩa và thiết thực, vừa mang tính thời sự, vừa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của thanh niên và xã hội. Chiến dịch đề ra các chỉ tiêu như: Tổ chức cho hơn 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội triển khai; 100% Huyện, Thành Đoàn xây dựng mới ít nhất 1 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”. Các cấp bộ Đoàn trao tặng ít nhất 6 nhà Nhân ái, nhà Tình nghĩa, nhà Khăn quàng đỏ, nhà Bán trú... Toàn tỉnh trồng mới ít nhất 50.000 cây xanh; sửa chữa ít nhất 7 km đường giao thông nông thôn. Đồng thời, tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho ít nhất 2.000 lượt thanh niên; hỗ trợ 2 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; hỗ trợ 5.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn....

Các hoạt động tình nguyện chú trọng phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng thanh niên. Tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn. Đồng thời, chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) trong triển khai các hoạt động tình nguyện trong Chiến dịch...