Xung kích, thể hiện bản lĩnh của tuổi trẻ

ĐỨC TÚ 06:15, 04/07/2024

Phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, Huyện Đoàn Đạ Huoai đã chú trọng xây dựng tổ chức vững mạnh, tập hợp rộng rãi lực lượng thanh niên, đẩy mạnh phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu, đẹp, văn minh, nghĩa tình. 

Tuổi trẻ Đạ Huoai đồng hành cùng các em học sinh trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024
Tuổi trẻ Đạ Huoai đồng hành cùng các em học sinh trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ năm 2018 đến nay, Huyện Đoàn Đạ Huoai đã ban hành và triển khai nhiều công trình thanh niên cấp huyện, các tuyến đường thanh niên tự quản về bảo vệ môi trường. Giao cho các tổ chức cơ sở đoàn, đoàn viên, thanh niên đảm nhiệm và chăm sóc các tuyến đường dọc theo Quốc lộ 20 đoạn qua thị trấn Đạ M’ri, thị trấn Mađaguôi, xã Hà Lâm với tổng chiều dài gần 26 km; tuyến đường tỉnh 721 đoạn qua xã Mađaguôi, xã Đạ Oai với tổng chiều dài gần 10 km. Các Đoàn xã còn lại đảm nhận 10 tuyến đường thanh niên tự quản với tổng chiều dài 10,5 km. Việc đảm nhiệm và chăm sóc các tuyến đường gồm các phần việc như: dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải để tập kết đúng nơi quy định, phát quang bụi rậm, chăm sóc cây phân tán, nạo vét kênh mương thoát nước bị tắc nghẽn cục bộ…

Định kỳ, các tổ chức cơ sở Đoàn đồng loạt ra quân 2 lần/tháng vào ngày Chủ nhật giữa tháng và cuối tháng để dọn dẹp vệ sinh môi trường; hoạt động này có sự phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể và sự tham gia tích cực của Nhân dân địa phương. Từ khi thực hiện “Ngày Chủ nhật vì môi trường”, đến nay toàn huyện đã thực hiện được 1.652 đợt ra quân dọn dẹp; tham gia trồng mới và chăm sóc 140.065 cây xanh, cây phân tán. Các hoạt động này đã thu hút hơn 45 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, Huyện Đoàn Đạ Huoai đã thành lập đội tình nguyện tiếp sức mùa thi tại điểm thi chính với hơn 20 thành viên. Các thành viên sẽ giúp đỡ, hỗ trợ các thí sinh về dụng cụ học tập, nước uống miễn phí... Sau mỗi buổi thi, các tình nguyện viên sẽ trực tiếp dọn dẹp vệ sinh môi trường, qua đó đảm bảo cổng trường an toàn, xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó là việc thành lập 9 đội phản ứng nhanh gồm các đoàn viên tại 9/9 xã, thị trấn để giải quyết nhanh những trường hợp phát sinh và hỗ trợ thí sinh. Qua đó, góp phần đảm bảo một kỳ thi chất lượng, an toàn, các thí sinh làm bài tốt.

Đặc biệt, Huyện Đoàn luôn chú trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng hành trình “Thanh niên làm theo lời Bác - sống đẹp vì cộng đồng”. Các hoạt động xung kích thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, giáo dục chủ quyền biên giới, biển, đảo Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ quốc gia được các cấp hội thường xuyên đẩy mạnh... Từ đó, bồi đắp lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố đối với gia đình và xã hội, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Mô hình góp vốn xoay vòng giúp thanh niên trong huyện đã hỗ trợ cho khoảng 40 đoàn viên. Ngoài việc được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, Mô hình Góp vốn xoay vòng còn tạo ra môi trường sinh hoạt bổ ích cho các thành viên, giúp các đoàn viên được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhau cùng phát triển. Riêng trong năm 2023, đã thực hiện giải ngân cho 4 thanh niên vay vốn với mục đích chăm sóc, chuyển đổi vườn sầu riêng, cơ khí. Đạ Huoai là “thủ phủ” của cây sầu riêng, trong những năm qua, thanh niên địa phương, đặc biệt là thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã cùng với gia đình trồng và chăm sóc nhiều diện tích sầu riêng. Qua đó, nhiều thanh niên cùng với gia đình mình đã có thu nhập tiền tỷ, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. 

 K’Thiền (xã Phước Lộc) và K’Ríp (xã Đoàn Kết) là 2 đoàn viên được hỗ trợ từ nguồn vốn này. Với nguồn vốn hỗ trợ trên, họ đã sử dụng để mua béc tưới, ống tưới nước để chăm sóc sầu riêng. Nguồn vốn nhỏ song đầu tư đúng sẽ mang lại hiệu quả, tạo tiền đề để phát triển kinh tế cho những năm tiếp theo. Nhờ vậy, gia đình càng có thu nhập cao từ cây sầu riêng, xây dựng nhà cửa, sắm sửa trang thiết bị phục vụ cuộc sống, tích cực làm giàu chính đáng để khẳng định sức trẻ, bản lĩnh của thanh niên.

Trong những năm qua, huyện Đạ Huoai đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo bền vững với quyết tâm chính trị cao, cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý điều hành của chính quyền, công tác vận động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sự vào cuộc của cả hệ thống chính và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của các hộ dân, công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả. Tỷ lệ nghèo đa chiều tính đến cuối năm 2023 còn 40 hộ (0,40%); riêng xã Hà Lâm duy trì không còn hộ nghèo, cận nghèo.

Sự phát triển vượt bậc của huyện Đạ Huoai trong những năm qua cũng có một phần đóng góp của tuổi trẻ huyện nhà khi họ là lực lượng lao động đông đảo, có sức khỏe, có trình độ và luôn hướng đến xây dựng huyện ngày càng giàu, đẹp, văn minh, nghĩa tình.

Anh Nguyễn Tiến Đại - Quyền Bí thư Huyện Đoàn Đạ Huoai cho biết: Đoàn viên, thanh niên huyện Đạ Huoai luôn xung kích trên tất cả các lĩnh vực, nhiệm vụ công tác, các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động của địa phương. Các hoạt động của đoàn viên, thanh niên phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của lực lượng thanh niên trong tình hình mới, các cơ sở đoàn và chi đoàn trực thuộc đã thực sự quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ nhận thức, nâng cao trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.