Giáo dục truyền thống cách mạng qua hoạt động đền ơn đáp nghĩa

TUẤN HƯƠNG 05:08, 08/08/2024

Những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) luôn chú trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”...

ĐVTN xã Đạ Sar thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7
ĐVTN xã Đạ Sar thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7

 

Dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) vừa qua, Đoàn xã Đạ Sar đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân đối với các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn xã. Các hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN tình nguyện hè khắp các thôn trên toàn xã tham gia. Ban Thường vụ Đoàn xã Đạ Sar đã đến thăm, tặng quà cho các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Cùng với đó, ĐVTN trong xã đã cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, nấu “Bữa cơm tri ân” cho gia đình có công với cách mạng. Đây là hoạt động nổi bật để “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện tấm lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với những cống hiến, hy sinh của các thương binh, liệt sĩ, những người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc.

Ngay từ sáng sớm, Liêng Jrang K’Lôi - Bí thư Chi đoàn Thôn 3 cùng các Bí thư Chi đoàn Thôn 1, 4, 5, 6 và các bạn ĐVTN đã phân công người dọn dẹp nhà cửa, người đi chợ mua thực phẩm để nấu “Bữa cơm tri ân” cho hai gia đình liệt sĩ trên địa bàn. K’Lôi chia sẻ: “Vào dịp 27/7, được tham gia nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, em cảm nhận rõ hơn sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ, các bác thương binh và người thân của họ. Với trách nhiệm của tuổi trẻ, chúng em muốn góp chút công sức nhỏ bé để chăm lo cho các gia đình chính sách, qua đó nhắc nhớ các bạn ĐVTN noi gương thế hệ đi trước, luôn xung kích, tình nguyện đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước”.

Sự có mặt của các ĐVTN chuẩn bị “Bữa cơm tri ân” diễn ra trong bầu không khí ấm áp, chan hòa tình yêu thương. Bên mâm cơm ấm cúng, các bạn ĐVTN được nghe kể về các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, về những khó khăn, vất vả mà quân và dân ta phải trải qua trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Ông Lơ Mu Ha Jri - Thôn 4, là gia đình liệt sĩ, cảm động cho biết: “Gia đình tôi rất vui khi được các bạn ĐVTN trong xã đến thăm hỏi, động viên không chỉ dịp 27/7 mà còn các ngày lễ, tết và ngày thường. Sự quan tâm, sẻ chia tình cảm của các bạn thanh niên làm cho tôi cảm thấy ấm lòng”.

Với gần 90% ĐVTN là người DTTS, thời gian qua, Đoàn xã Đạ Sar đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, xây dựng ý thức trách nhiệm cho ĐVTN. Anh Liêng Jrang Ha Khuẩn - Bí thư Đoàn xã Đạ Sar cho hay, để tập hợp, thu hút đông đảo ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, bên cạnh việc tổ chức các chuỗi hoạt động tri ân với phương châm thiết thực, ý nghĩa, mang tính tuyên truyền, giáo dục cao, Đoàn xã Đạ Sar đã đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội, để các bài học, thông điệp về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, truyền thống cách mạng quê hương, đất nước, ý nghĩa của ngày 27/7 và hình ảnh các hoạt động tri ân của tuổi trẻ Đạ Sar được lan tỏa sâu rộng. Từ đó, những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của tổ chức Đoàn, đoàn viên mà còn góp phần hun đúc truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ ngày hôm nay với cộng đồng cho mỗi ĐVTN, nhi đồng ở địa phương.

Song song đó, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng được Ban Thường vụ Đoàn xã Đạ Sar thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, cụ thể hóa đến từng ĐVTN, hình thành thói quen “Sống và làm theo Hiến pháp và pháp luật” trong ĐVTN. Trong đó, tăng cường các giải pháp định hướng, tuyên truyền cho ĐVTN chấp hành pháp luật như: Tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy; thành lập các đội hình tại các thôn ra quân tuyên truyền lưu động việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị; treo pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông, xây dựng biển báo an toàn giao thông; tổ chức cho cán bộ, ĐVTN ký cam kết không vi phạm các quy định về an toàn giao thông… Qua từng phần việc được triển khai, nhận thức của ĐVTN trên địa bàn trong việc chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực… Những hoạt động trên đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, đem sức trẻ góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh của tuổi trẻ Đạ Sar.

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của tổ chức Đoàn, đoàn viên mà còn góp phần hun đúc truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ ngày hôm nay với cộng đồng cho mỗi ĐVTN.