Tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên ở xã vùng xa

HƯƠNG LY 05:53, 12/08/2024

Thời gian qua, Đoàn xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà) đã tăng cường tổ chức các hoạt động, phần việc cụ thể nhằm củng cố, thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại cơ sở. Qua đó, tăng cường xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Lâm Hà thời kỳ mới; góp phần phát huy vai trò của thanh niên trong các phong trào thi đua tại địa phương.

Đoàn xã Tân Thanh triển khai các phần việc cụ thể đồng hành cùng ĐVTN
Đoàn xã Tân Thanh triển khai các phần việc cụ thể đồng hành cùng ĐVTN

Anh Triệu Văn Vĩnh, người Nùng ở thôn Bằng Sơn là một trong những gương mặt thanh niên người DTTS tiêu biểu của Đoàn xã Tân Thanh khi luôn phát huy tốt vai trò gương mẫu, tích cực, tham gia và thực hiện tốt các phong trào hoạt động tại địa phương. Không những năng nổ với công tác đoàn, anh Vĩnh còn là gương thanh niên làm kinh tế giỏi, bằng những kinh nghiệm thực tế, anh luôn chủ động sẵn sàng hỗ trợ những ĐVTN khó khăn, bà con Nhân dân trong việc phát triển kinh tế.

Anh Triệu Văn Vĩnh chia sẻ, trước năm 2019, thu nhập của gia đình anh chủ yếu vẫn là từ vườn cà phê lâu năm, kém hiệu quả nên giá trị kinh tế không cao. Chính vì vậy, anh Vĩnh bắt đầu tìm hiểu, học hỏi các mô hình mới từ bạn bè, người thân, các địa phương lân cận; đặc biệt là nhờ tham gia các cuộc tập huấn, chương trình liên quan đến nông nghiệp như chuyển đổi cơ cấu cây trồng do Đoàn Thanh niên xã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức mà anh Vĩnh đã tìm ra hướng đi mới hiệu quả để phát triển kinh tế.

“Cuối năm 2019, tôi được biết đến những cách làm hay, mô hình kinh tế hiệu quả qua các hoạt động vận động, tuyên truyền của Đoàn xã. Vì vậy, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cà phê kém hiệu quả sang ghép giống mới, đồng thời, triển khai trồng dâu nuôi tằm. Đến nay, gia đình có 3 ha cà phê và 4 sào dâu siêu lá. Trung bình thu 10 - 12 tấn cà phê nhân/năm; 2 hộp kén/tháng, qua đó, gia đình có thu nhập khoảng 800 triệu đồng/năm”, anh Vĩnh nói.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Phương - Phó Bí thư Đoàn xã Tân Thanh, để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện của ĐVTN, trong đó, chú trọng lực lượng cán bộ đoàn người DTTS, đoàn xã đã xác định phải phát huy tối đa tinh thần đổi mới và dám nghĩ, dám làm của thanh niên tại cơ sở, từ đó, tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Cụ thể, Đoàn Thanh niên xã Tân Thanh đã chủ động triển khai các chương trình, hoạt động với nội dung và ý nghĩa mang tính thiết thực nhất đến với ĐVTN trên địa bàn.

Đơn cử, Đoàn xã tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN và học sinh, sinh viên về các chính sách, phương thức vay vốn hỗ trợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Qua đó, Đoàn xã nhận ủy thác quản lý nguồn vốn vay NHCSXH với tổng số vốn trên 12 tỷ đồng, trong năm 2023 Đoàn xã đã đẩy mạnh các hoạt động đối chiếu dư nợ tại hộ vay vốn và kiểm tra Tổ tiết kiệm - vay vốn tại các thôn, tổ do Đoàn Thanh niên quản lý; đồng thời, đẩy mạnh công tác rà soát hỗ trợ thanh niên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, học tập.

Bên cạnh đó, duy trì hiệu quả 3 tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế. Thường xuyên lập danh sách các thành viên tổ hợp tác thanh niên cho Huyện Đoàn để tham gia các buổi hội thảo khởi nghiệp, sáng tạo, chuyển giao khoa học - công nghệ. Tuyên truyên, vận động ĐVTN và các nông hộ trẻ thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tân Thanh. Duy trì tốt 1 mô hình ao cá thanh niên cho ĐVTN niên có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với Hội Nông dân hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi heo lai rừng sinh sản cho đoàn viên tại thôn Đoàn Kết với tổng giá trị gần 100 triệu đồng; phối hợp Trung tâm Nông nghiệp huyện tổ chức 4 buổi tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho ĐVTN phát triển kinh tế.

Ngoài ra, phối hợp giảng dạy chữ cho thanh niên, người lớn tuổi tại các lớp học xóa mù chữ; tuyên truyền, vận động 30 thanh niên là người DTTS tham gia lớp dạy nghề sửa chữa máy do Trung tâm Nông nghiệp tổ chức tại thôn Tân Hợp. Tuyên truyền ĐVTN tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới của địa phương, đơn vị. Qua đó, đã tổ chức kết nạp 90 hội viên mới, đạt tỉ lệ 5,2%. Tăng cường công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đến ngày 30/10/2023 đã có 5 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng...

Chị Nguyễn Thị Thu Phương - Phó Bí thư Đoàn xã Tân Thanh cho biết, thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục xác định công tác tuyên truyền là phương pháp trọng tâm. Thông qua đó, đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho ĐVTN; đưa việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong lực lượng ĐVTN và Nhân dân nói chung.