Tuổi trẻ Cát Tiên với Cuộc vận động ''Thanh niên sống đẹp - sống có ích''

HOÀNG SA  00:50, 01/08/2024

Với phương châm mình vì mọi người, mọi người vì mình; sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; sống có lý tưởng cao đẹp, tự tin trong hội nhập quốc tế, sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng, cống hiến vì Tổ quốc... Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp - sống có ích” được tuổi trẻ Cát Tiên nhiệt tình hưởng ứng thực hiện. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của hội viên, thanh niên.

Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế huyện phối hợp tổ chức tư vấn, khám, chữa bệnh
và phát thuốc miễn phí cho người dân thuộc đối tượng chính sách xã Quảng Ngãi
Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế huyện phối hợp tổ chức tư vấn, khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân thuộc đối tượng chính sách xã Quảng Ngãi

Anh Nguyễn Văn Mười - Phó Bí thư Phụ trách Huyện Đoàn Cát Tiên cho biết, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cát Tiên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế được các cấp bộ Đoàn, Hội ở huyện Cát Tiên chú trọng thực hiện.

Theo đó, thực hiện Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” được Ủy ban Hội từ huyện đến cơ sở triển khai rộng rãi, nhất là thông qua mạng xã hội facebook, zalo, các trang fanpage. Thông qua đó, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, lối sống đẹp đã được chia sẻ, ghi nhận, biểu dương góp phần tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho cán bộ, hội viên, thanh niên hướng tới những giá trị sống cao đẹp, sống có lý tưởng, có hoài bão và khát vọng vươn lên. Đồng thời, các cấp Hội cũng tích cực triển khai Cuộc vận động “Giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” theo nội dung, tiêu chí phù hợp từng năm với thanh niên Cát Tiên.

Cụ thể, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện đã tổ chức 9 diễn đàn thanh niên cấp huyện và trên 50 diễn đàn thanh niên cấp cơ sở với các nội dung như: Thanh niên làm theo lời Bác; Thanh niên với pháp luật; Thanh niên sống đẹp; Ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi; Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Cát Tiên... thu hút sự tham gia của trên 10.000 lượt hội viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm góp phần hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho thanh niên. Các cấp Hội đã chú trọng tuyên truyền hiến pháp, pháp luật liên quan đến thanh niên như: Luật Thanh niên 2005 và Luật Thanh niên 2020; Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2001 - 2020, giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình phát triển thanh niên huyện Cát Tiên giai đoạn 2021-2030... Công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực; phối hợp với các cấp bộ Đoàn triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ, cảm hóa thanh niên hoàn lương, thanh thiếu niên chậm tiến, trong nhiệm kỳ đã giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa 57 thanh thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ.

Ngoài ra, tuổi trẻ Cát Tiên còn xung kích, đi đầu trong thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương; bài trừ các hủ tục, mê tín, dị đoan. Vận động thanh niên thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội; tích cực xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc... Tổ chức các đội hình tuyên truyền pháp luật cho hội viên, thanh niên; tích cực giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến bộ... Qua các hoạt động trên, đã góp phần giữ gìn và khơi dậy nét đẹp văn hóa các dân tộc, địa phương, giáo dục cho thanh niên lối sống đẹp; đồng thời, tạo không khí thi đua, sôi nổi trong các cấp bộ Hội, thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” tiếp tục được triển khai rộng khắp góp phần nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ trong việc xây dựng các cử chỉ, hành vi đẹp trong tham gia giao thông và trong đời sống thường ngày của thanh niên khi tham gia giao thông. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được khoảng 48 đợt tuyên truyền, thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông. Duy trì đội hình thanh niên tham gia đảm bảo an toàn giao thông; công tác truyền thông về an toàn giao thông được triển khai với các hình thức đa dạng, phong phú, phối hợp thực hiện các cổng trường an toàn giao thông; trong đó phát huy hiệu quả 12 đội hình thanh niên xung kích, 33 cổng trường bảo đảm an toàn giao thông.

Mặt khác, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thường xuyên phối hợp với Đoàn các cấp trong huyện tổ chức giáo dục, định hướng cho thanh niên về truyền thống tốt đẹp của đất nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”... Tích cực triển khai Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”, góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách; xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong hội viên, thanh niên, nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong hội viên, thanh niên. Đồng thời, tạo sức lan tỏa và phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phát triển văn hóa đọc đối với cộng đồng, thúc đẩy hình thành xã hội học tập.